Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giá xăng sẽ không tăng trong chiều nay?

Theo nhận định của một số doanh nghiệp thì mức tăng nếu tính với giá cơ sở chỉ khoảng 100 đồng/lít, nhưng nếu áp dụng quỹ bình ổn có thể giá xăng không tăng chiều nay.

 

Trong chu kỳ điều chỉnh giá của liên Bộ Tài chính – Công Thương hôm nay, ngày 5/10, có thể giá xăng sẽ được giữ nguyên từ kỳ trước. Giá dầu sẽ giảm nhưng không đáng kể.

Hiện giá xăng dầu thành phẩm niêm yết tại thị trường Singapore đang có xu hướng đi lên. Giá cụ thể công bố trên cổng thông tin của Bộ Công Thương là 55,9 USD/thùng. Như vậy, mức giao động của giá xăng RON 92 trên thị trường này sau 10 phiên chỉ xấp xỉ 1 USD/thùng.

gia xang ngay 5/10 anh 1
Giá xăng có thể sẽ được giữ nguyên vào chiều 5/10 Ảnh: Lê Quân

Theo nhận định của một doanh nghiệp đầu mối phía Nam thì dù giá thành phẩm xăng dầu đang có xu hướng tăng, nhưng bù lại mức thuế bình quân gia quyền có thể điều chỉnh giảm khoảng 2%. Tỷ lệ giảm này là cơ sở để giá xăng duy trì ổn định trong phiên điều chỉnh hôm nay.

“Hiện vẫn chưa có mức thuế nhập khẩu mới của quý IV, nên vẫn áp dụng mức thuế bình quân của quý III và độ chênh lệch dưới 100 đồng/lít. Tính toán trên mức giá cơ sở và giá bán lẻ thì xăng có thể sẽ nhích lên khoảng 100 đồng/lít.

Tuy nhiên, quỹ bình ổn có thể được sử dụng ở mức 300 đồng/lít để bù vào. Đây là con số đủ để san lấp độ chênh lệch khi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới theo Nghị định 100”, đại diện một doanh nghiệp đầu mối nhận định. 

Ở lần điều chỉnh ngày 20/9, giá xăng RON 92 tăng 160 đồng/lít, giá bán lẻ đến người tiêu dùng hiện là 16.230 đồng một lít. Xăng E5 tăng 145 đồng, lên 15.980 đồng/lít. Các mặt hàng dầu hỏa, diesel được giảm 99-133 đồng/lít so với trước, lần lượt ở mức 10.880 đồng và 12.250 đồng/lít.

Tuy nhiên trong tháng 10 này, xăng dầu lại có điều chỉnh đặc biệt từ các doanh nghiệp bán lẻ. Cụ thể, Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) mới đây đã thông báo về chương trình khuyến mại của mình, khi giảm 300 đồng/lít xăng.

Theo đó, trong 5 ngày thứ 7 của tháng 10 (ngày 1, 8, 15, 22 và 29/10), Petrolimex sẽ giảm 300 đồng/lít xăng so với giá bán lẻ niêm yết (giá đã bao gồm thuế GTGT và các khoản phí theo quy định) cho khách hàng.

Trên thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu, chuyện khuyến mại không phải là điều quá xa lạ. Tuy nhiên, với lĩnh vực xăng dầu thì việc giảm giá trực tiếp là điều chưa có tiền lệ và gây bất ngờ cho nhiều người.

 


Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm