Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria sơ tán vũ khí đề phòng bị Trump ra lệnh tấn công

Quân đội Syria đã di chuyển vũ khí và sơ tán các căn cứ quan trọng để phòng ngừa khả năng bị không kích, trong bối cảnh Tổng thống Trump leo thang đe dọa tấn công nước này.

Theo các nguồn tin giới chức Mỹ nói với Reuters, quân đội Syria đã di chuyển các bãi đáp của máy bay và chuyển đến gần những căn cứ quân sự của Nga đặt tại nước này. Những căn cứ không quân chính và các sân bay quan trọng đối với quân đội Syria cũng nhanh chóng được sơ tán.

Syria de phong ten lua My anh 1
Tổng thống Trump và các nước đồng minh phương Tây đe doạ tấn công trả đũa vụ chính quyền Assad bị cáo buộc dùng vũ khí hoá học tấn công thường dân. Ảnh: raainews.

Qua động thái trên, Damascus được cho là nhằm buộc Washington phải tính toán cẩn thận hơn, qua đó có thể hạn chế tổn thất nếu Mỹ và các nước đồng minh phương Tây quyết định không kích Syria.

Hồi năm ngoái, quân đội Syria và Nga cũng từng hành động tương tự khi di chuyển binh sĩ và vũ khí. Đó là thời điểm Tổng thống Trump lần đầu tiên ra lệnh không kích Syria không lâu sau khi ông chính thức cầm quyền.

Trong tuần này, Mỹ và phương Tây cáo buộc lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad lại sử dụng chất độc hóa học thần kinh Sarin trong vụ tấn công nhằm vào thường dân xảy ra hôm 8/4.

Syria de phong ten lua My anh 2
Mỹ hiện triển khai nhiều tàu chiến ngoài khơi Israel, Ai Cập và các khu vực trên biển Địa Trung Hải. Ảnh: National Interest.

Washington cũng cho rằng Nga và Iran, hai đồng minh chủ chốt của Tổng thống Syria Assad, phải chịu trách nhiệm liên đới. Nhưng Nga, Iran và Syria đồng loạt bác bỏ cáo buộc vũ khí hóa học đã được sử dụng tại Douma.

Ngày 11/4, Tổng thống Trump tiếp tục đe doạ trên Twitter rằng Nga nên chuẩn bị đối phó với tên lửa của Mỹ sắp được bắn đến Syria. Ông nói thêm tên lửa sắp tấn công Syria là loại tên lửa mới, "đẹp và thông minh”.

Nhà Trắng cho biết ông Trump hủy bỏ chuyến công du Nam Mỹ để giám sát hành động đáp trả Syria và sẽ đưa ra quyết định trong những giờ tới.

Cơ quan Kiểm soát không lưu châu Âu hôm 11/4 cảnh báo một cuộc không kích nhắm vào Syria có thể diễn ra trong vòng 72 giờ.

Thảm cảnh sau vụ tấn công hóa học ở Syria Nhiều trẻ em trở thành nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở Syria. Nếu may mắn thoát chết, các em vẫn có thể chịu tổn thương lâu dài về phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm