Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga cảnh báo bắn hạ mọi tên lửa Mỹ nếu TT Trump tấn công Syria

Căng thẳng xung quanh cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Douma vừa leo thang khi quan chức ngoại giao Nga cảnh báo đáp trả mạnh tay nếu Mỹ quyết định tấn công Syria.

"Nếu người Mỹ khai hỏa, tên lửa của họ sẽ bị bắn hạ, thậm chí nơi tên lửa được phóng đi cũng sẽ bị tấn công", Reuters dẫn lời Đại sứ Nga tại Lebanon Alexander Zasypkin cảnh báo hôm 10/4.

Ông Zasypkin tuyên bố quan điểm trên đã được Tổng thống Vladimir Putin và Tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov nêu rõ. Đại sứ Nga cho rằng chiến tranh là lựa chọn tồi, cần bị loại bỏ và bất đồng hiện nay cần được giải quyết thông qua đàm phán. 

My tan cong Syria anh 1
Tên lửa Tomahawk của Mỹ tấn công Syria tháng 4/2017 theo lệnh của Tổng thống Trump. Ảnh: CBS News.

Phản ứng trước tuyên bố của ông Zasypkin, truyền thông và một số chuyên gia phương Tây nhận định đây là bước leo thang nguy hiểm trong cuộc đối đầu giữa Nga và Mỹ xung quanh cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

"Tôi hy vọng ông đại sứ đã lựa chọn ngôn từ cẩn thận. Bởi, theo những gì ông ấy nói, nếu Mỹ và các đồng minh khai hỏa hay triển khai máy bay chiến đấu, họ sẽ không chỉ bắn rơi các tên lửa mà còn tấn công máy bay và tàu chiến của chúng tôi. Điều đó nghĩa là sẽ có chiến tranh", Tướng Richard Barrons, cựu chỉ huy Bộ tư lệnh Lực lượng Liên quân của Anh, trả lời BBC.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ sử dụng vũ lực đáp trả lại cuộc tấn công được cho là sử dụng vũ khí hóa học tại Douma, Syria. Nhà Trắng cho biết ông Trump đã hủy bỏ chuyến công du Nam Mỹ để giám sát hành động đáp trả Syria và sẽ đưa ra quyết định trong những giờ tới.

Trong khi đó, Cơ quan Kiểm soát không lưu châu Âu hôm 11/4 đưa ra cảnh báo về một cuộc không kích nhắm vào Syria có thể diễn ra trong vòng 72 giờ. 

Trước nguy cơ một cuộc không kích đến gần, quân đội chính phủ Syria và các đồng minh đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Các máy bay và tàu chiến Nga trong ngày 10-11/4 đã tiến hành nhiều cuộc tuần tra trên không phận và hải phận của Syria.

Thảm cảnh sau vụ tấn công hóa học ở Syria Nhiều trẻ em trở thành nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở Syria. Nếu may mắn thoát chết, các em vẫn có thể chịu tổn thương lâu dài về phổi, mắt, hệ thần kinh trung ương.

Nga - Mỹ 'đụng độ' căng thẳng ở LHQ về vụ tấn công hóa học ở Syria

Ba dự thảo nghị quyết lần lượt do Mỹ và Nga đề xuất, với nội dung lập các nhóm điều tra vụ tấn công hóa học ở Syria, đã bị bác bỏ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm