Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Syria lần đầu tiên đề nghị EU cứu trợ

Hai ngày sau trận động đất khiến hơn 12.000 người thiệt mạng, quan chức Liên minh châu Âu (EU) ngày 8/2 cho biết khối này đã nhận được yêu cầu cứu trợ đầu tiên từ chính phủ Syria.

Ủy viên châu Âu phụ trách ứng phó khủng hoảng Janez Lenarcic cho biết EU đã nhận được yêu cầu trợ giúp đầu tiên từ chính phủ Syria sau trận động đất ngày 6/2. Ảnh: Reuters.

Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ cung cấp gói hỗ trợ nhân đạo bổ sung cho cả Syria và Thổ Nhĩ Kỳ với tổng giá trị là 7 triệu USD. Theo Reuters, gói cứu trợ trên là một phần của chương trình tìm kiếm, cứu nạn với quy mô lớn, trong khuôn khổ Cơ chế Bảo vệ Dân sự của EU.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu trợ giúp của chính phủ Syria thông qua Cơ chế Bảo vệ Dân sự của EU", Ủy viên châu Âu phụ trách ứng phó khủng hoảng Janez Lenarcic cho biết.

Ủy viên châu Âu Lenarcic ngày 9/2 sẽ có chuyến thăm đến những khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

Trả lời phóng viên, ông Lenarcic cho biết các nước thành viên của EU sẽ được khuyến khích đóng góp vào chương trình cứu trợ tùy theo nhu cầu của những quốc gia bị ảnh hưởng bởi trận động đất ngày 6/2.

Một quan chức EU cho biết khối này cần áp dụng biện pháp cần thiết để đảm bảo sự hỗ trợ đến được tay của những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa, đồng thời khẳng định các gói viện trợ của khối sẽ được giám sát chặt chẽ.

Một quốc gia có thể yêu cầu sự trợ giúp thông qua Cơ chế Bảo vệ Dân sự của EU khi mức độ nghiêm trọng của vụ việc vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng chức năng địa phương.

Một khi cơ chế này được kích hoạt, Trung tâm Điều phối và Phản ứng Tình huống khẩn cấp của EU sẽ quản lý nguồn lực được cung cấp bởi 27 thành viên của khối cùng 8 quốc gia đối tác khác.

Tính đến nay, trận động đất ngày 6/2 tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hơn 12.000 người thiệt mạng cùng hàng chục nghìn người khác bị thương. Hàng chục nghìn nhân viên cứu hộ từ nhiều quốc gia đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm và đưa những người sống sót ra khỏi đống đổ nát.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Hơn 12.000 người đã chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Số người thiệt mạng trong trận động đất hôm 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt mốc 12.000 người. Con số trên dự kiến tiếp tục tăng do sức tàn phá lớn của trận động đất.

Tổng thống Erdogan đến hiện trường động đất giữa lúc tức giận tăng dần

Tổng thống Tayyip Erdogan đã tới thăm khu vực miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày 8/2 để kiểm tra mức độ thiệt hại và giám sát các nỗ lực giải cứu nạn nhân trận động đất.

An Bình

Bạn có thể quan tâm