Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sự sụp đổ của Deportivo La Coruna

Từng là thế lực thống trị bóng đá Tây Ban Nha những năm đầu thế kỷ 21, Deportivo giờ đối mặt với nguy cơ tụt xuống chơi ở giải hạng 4.

deportivo anh 1

21 năm trước, Deportivo La Coruna vô địch La Liga 1999/00 trong mùa giải kỳ quặc bậc nhất lịch sử. Đội vô địch thua tới 11 trận, thủng lưới 44 bàn và chỉ có 69 điểm. Với số điểm này, Deportivo chỉ đứng thứ 5 ở mùa giải La Liga 2019/20. Ngôi sao lớn nhất của Deportivo năm đó, Roy Maakay, ghi 22 bàn tại La Liga, và sau đó chuyển tới Bayern Munich ở mùa giải kế tiếp.

deportivo anh 2

Bất chấp điểm số thấp kỷ lục, sự kiện Deportivo La Coruna vô địch vẫn tạo ra cơn địa chấn ở sân Riazor. Hàng nghìn khán giả đã tràn xuống sân ăn mừng cùng thầy trò Javier Irrureta. Đây là chức vô địch Tây Ban Nha đầu tiên của Deportivo sau 3 lần về nhì. Biệt danh "Super Depor" cũng bắt đầu xuất hiện từ đây.

deportivo anh 3

Ngày 6/3/2002, Deportivo tạo ra cơn địa chấn Centenariazo trước Real Madrid trong trận chung kết Copa del Rey. Real Madrid với dàn sao Zidane, Figo, Raul... được kỳ vọng sẽ giành chức vô địch vào ngày kỷ niệm 100 năm thành lập CLB, và trong cả lần thứ 100 Copa del Rey được tổ chức. Trận đấu thậm chí được tổ chức tại Bernabeu, song Deportivo phá hỏng ngày vinh quang của Real với chiến thắng 2-1.

deportivo anh 4

"Super Depor" liên tục tạo ra cú sốc. Đỉnh điểm là cuộc lội ngược dòng không tưởng trước AC Milan ở tứ kết Champions League 2003/04. Deportivo thua 1-4 trên đất Italy trước khi vùi dập nhà ĐKVĐ châu Âu 4-0 ở lượt về. Joan Valeron là ngôi sao sáng nhất của Deportivo lúc này, bên cạnh Diego Tristan, Walter Pandiani...

deportivo anh 5

Song đỉnh cao trước Milan là lần cuối cùng Deportivo rực sáng trên bầu trời châu Âu. Đội chủ sân Riazor sa sút những năm sau đó khi nợ nần chồng chất, hệ quả của thời gian dài mua sắm cầu thủ nhằm cạnh tranh với Real Madrid và Barca. Năm 2013, chủ tịch Augusto Cesar Lendoiro đệ đơn từ chức sau khi Deportivo xuống hạng. Ông thừa nhận sai lầm khi không bán các ngôi sao lúc họ được giá và nhấn mạnh: "Deportivo có những ảo tưởng sau chức vô địch La Liga".

deportivo anh 6

Deportivo tụt xuống hạng Ba Tây Ban Nha vào năm ngoái. Nhiều CĐV lao ra đường phản đối khi Deportivo không được đá trận quyết định vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong khi hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp đều thi đấu và giành chiến thắng. Tuy nhiên, mọi chuyện không thay đổi, Deportivo vẫn phải xuống hạng.

deportivo anh 7

Deportivo lúc này đang vật lộn ở giải hạng Ba Tây Ban Nha. Daily Mail cho biết nếu không kết thúc giai đoạn vòng bảng giải hạng Ba ở hai vị trí dẫn đầu, nhà cựu vô địch La Liga 1999/00 sẽ bị đánh tụt xuống hạng Tư. Deportivo lúc này có tổng giá trị đội hình chỉ là 8 triệu bảng.

Biển người tràn xuống sân ngày Barca và Real bị lật đổ năm 2000 Tròn 20 năm trước, Deportivo de La Coruna làm nên lịch sử, khi họ vượt qua Barca và Real Madrid để giành chức vô địch La Liga đầu tiên cũng như duy nhất tính đến hiện tại.

Bale bị loại khỏi kế hoạch mùa sau của Real Madrid

Gareth Bale không còn tương lai ở Real Madrid khi ban lãnh đạo đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đưa ra quyết định cuối cùng.

Messi xin lỗi đồng đội sau khi nhận thẻ đỏ

Siêu sao người Argentina gặp những rắc rối lớn sau khi nhận thẻ đỏ trực tiếp trong phút cuối cùng của hiệp phụ trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm