Giữa nam giới và nữ giới có sự khác biệt trong quan điểm và tưởng tượng về tình dục. Tranh minh họa: today.umd.edu. |
Bruce Ellis và Don Symons đã cho 307 sinh viên ở California một bảng câu hỏi về tưởng tượng tình dục của họ. Nếu đối tượng của họ là người Ả Rập hoặc người Anh, nghiên cứu này sẽ dễ dàng bị các nhà khoa học xã hội bác bỏ vì bất kỳ sự khác biệt giới tính nào xuất hiện đều có thể được cho là do các áp lực xã hội bắt nguồn từ bối cảnh có sự phân biệt giới tính.
Nhưng chẳng có người nào trên trái đất hoặc trong lịch sử đắm chìm trong lý tưởng chính trị xuôi dòng rằng không có sự khác biệt nào về tâm lý giới tính trong các sinh viên đại học ở California. Do đó, bất kỳ sự khác biệt nào xuất hiện đều bị coi là những đánh giá thận trọng về tổng thể.
Ellis và Symons thấy rằng có hai thứ hoàn toàn không có sự khác biệt nào giữa hai giới tính. Đầu tiên là thái độ của sinh viên về tưởng tượng của họ. Tội lỗi, tự hào và sự thờ ơ đều phổ biến ở cả nam sinh và nữ sinh. Thêm nữa, cả hai giới đều có một hình ảnh rõ ràng về khuôn mặt của đối tác tưởng tượng. Còn lại, mọi tiêu chuẩn đánh giá khác đều có sự khác biệt đáng kể giữa nam và nữ. Nam giới có nhiều tưởng tượng tình dục hơn, mơ tưởng đến nhiều đối tác hơn.
Một phần ba số nam giới nói rằng họ đã tưởng tượng đến hơn 1.000 đối tác trong cuộc đời của mình. Chỉ có 8% nữ giới tưởng tượng đến nhiều đối tác. Gần một nửa số phụ nữ nói rằng họ không bao giờ thay đổi đối tác trong một tưởng tượng tình dục. Chỉ có 12% nam giới không bao giờ thay đổi đổi tác. Những hình ảnh của một (hoặc nhiều) đối tác thì quan trọng với đàn ông hơn là việc động chạm, phản ứng của đối tác, hoặc bất kỳ loại cảm giác và cảm xúc nào.
Phụ nữ thì ngược lại. Họ có vẻ chú ý đến những phản ứng của chính mình và ít chú ý hơn đến đối tác. Phụ nữ áp đảo về việc có tưởng tượng tình dục với một đối tác quen thuộc.
Không phải chỉ có những kết quả này. Mọi nghiên cứu khác về tưởng tượng tình dục đều kết luận rằng “tưởng tượng tình dục của nam giới có xu hướng phổ biến hơn, thường xuyên hơn, thuộc về thị giác, đặc biệt gợi tình, bừa bãi hơn và chủ động hơn. Tưởng tưởng tình dục của phụ nữ thì lại phụ thuộc vào bối cảnh hơn, có cảm xúc hơn, tình cảm và thụ động hơn”.
Chúng ta cũng không cần chỉ dựa vào những cuộc khảo sát như vậy. Có hai ngành công nghiệp không ngừng khai thác tưởng tượng tình dục của nam và nữ giới: khiêu dâm và xuất bản tiểu thuyết lãng mạn. Khiêu dâm gần như hoàn toàn nhắm vào nam giới. Nó thay đổi rất ít so với một công thức tiêu chuẩn trên khắp thế giới.
“Khiêu dâm loại nhẹ” (soft porn) có những hình ảnh khỏa thân hoặc bán khỏa thân của phụ nữ trong các tư thế khêu gợi. Những hình ảnh như vậy kích thích đàn ông trong khi hình ảnh khỏa thân của đàn ông (giấu tên) thì không đặc biệt kích thích phụ nữ.
“Thiên hướng bị kích thích khi chỉ cần nhìn hình ảnh của nam giới sẽ thúc đẩy những vụ quan hệ bừa bãi mà từ đó nữ giới sẽ chẳng thu được gì về mặt sinh sản mà lại có khả năng bị mất rất nhiều thứ”.
“Khiêu dâm dạng nặng” (hard porn), miêu tả hành vi quan hệ tình dục rất thực tế và rõ ràng, gần như luôn luôn làm thỏa mãn sự thèm khát của đàn ông bằng những phụ nữ đang thèm khát, dễ bị kích thích, đa dạng, và ngoại hình hấp dẫn (hoặc là đàn ông, trong trường hợp của khiêu dâm đồng tính nam).
Nó hầu như không có bối cảnh, cốt truyện, sự tán tỉnh, ve vãn và thậm chí nhiều sự vuốt ve, kích thích trước khi quan hệ. Ở đây không có những mối quan hệ gây trở ngại, cặp đôi quan hệ với nhau được mô tả là những người xa lạ.
Khi hai nhà khoa học cho những sinh viên dị tính luyến ái xem những bộ phim khiêu dâm và đánh giá mức độ kích thích của họ đối với chúng, họ tìm thấy một mô hình nhất quán giống với lẽ thường. Thứ nhất, nam giới bị kích thích nhiều hơn nữ giới.
Thứ hai, nam giới bị kích thích nhiều với các cảnh tình dục tập thể hơn là với những bộ phim quan hệ tình dục một nam một nữ. Trong khi đó với nữ giới thì lại ngược lại. Thứ ba, cả nam và nữ đều kích thích bởi những cảnh tượng quan hệ đồng tính nữ nhưng đều không bị kích thích bởi quan hệ tình dục đồng tính nam. (Nhớ rằng, tất cả những sinh viên này đều dị tính luyến ái).
Khi xem những nội dung khiêu dâm, cả phụ nữ và đàn ông đều quan tâm đến các nữ diễn viên. Nhưng khiêu dâm được thiết kế, tiếp thị cho đàn ông và được đàn ông tìm kiếm chứ không phải phụ nữ.
Ngược lại, tiểu thuyết lãng mạn hoàn toàn nhắm vào khách hàng nữ giới. Cũng vậy, nó mô tả một thế giới hư cấu đã thay đổi không đáng kể, ngoại trừ việc đáp ứng với tham vọng nghề nghiệp của phụ nữ và với một thái độ ít rụt rè hơn khi mô tả về tình dục.
Tác giả tuân thủ nghiêm ngặt một công thức được các nhà xuất bản cung cấp. Hành vi tình dục đóng một phần nhỏ trong các tiểu thuyết này. Phần lớn nội dung cuốn sách là về tình yêu, sự cam kết, thuần hóa, nuôi dưỡng, và sự hình thành các mối quan hệ.