Ngày 23/6, trên trang fanpage của Starbucks Việt Nam thông báo kể từ ngày 1/7, cửa hàng Starbucks Lan Viên trên phố Hàng Bài (32 Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ chính thức đóng cửa.
Xác nhận với Zing, đại diện Starbucks Việt Nam cho biết chi nhánh này sẽ dừng hoạt động như thông báo. Đại diện chuỗi cà phê đến từ Mỹ cho biết việc đóng cửa cơ sở này xuất phát từ việc chủ nhà muốn lấy lại mặt bằng cho thuê. Do đó, Starbucks buộc phải đóng cửa chi nhánh này.
Khai trương vào cuối tháng 7/2014, Starbucks Lan Viên cũng chính là cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội của chuỗi cà phê này. Cơ sở nằm trong khách sạn Lan Viên gồm 2 mặt tiền trên con phố "đắt giá" Hàng Bài và Lý Thường Kiệt thuộc quận trung tâm TP Hà Nội.
Chi nhánh lâu đời nhất này từng là điểm đến quen thuộc của nhiều người dân thủ đô, bao gồm cả khách du lịch. Khi nghe thông tin dừng hoạt động, nhiều người bày tỏ sự tiếc nuối về vị trí lẫn không gian quán.
Trước đó, đầu tháng 10/2021, chuỗi cà phê này cũng thông báo đóng cửa chi nhánh tại khách sạn Rex (quận 1, TP.HCM). Đây cũng từng là địa điểm nổi bật, thu hút nhiều khách hàng nhờ địa thế trung tâm thành phố. Ngay sau đó không lâu thương hiệu này cũng đóng thêm cửa hàng Starbucks Press Club, nằm tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Theo ghi nhận, trước khi đóng cửa vào ngày 1/7, chi nhánh của Starbucks tại phố Hàng Bài vẫn đón khách ra vào bình thường. Ảnh: Chang Wook. |
Thời điểm đầu năm, bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam thừa nhận để thực hiện chiến lược gia tăng độ phủ trong giai đoạn hiện nay, việc tìm kiếm mặt bằng là một trong những khó khăn lớn nhất, do không thể thương lượng giá thuê.
Chia sẻ về chiến lược sắp tới, bà Patricia Marques khẳng định sẽ tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động tại Việt Nam. Dù vậy, doanh nghiệp định hướng đi theo sự phát triển của các khu dân cư. Đơn cử như những cửa hàng mới khai trương vừa qua đều đạt mức doanh thu tốt nhờ đặt tại những khu dân cư mới, chưa có nhiều dịch vụ xung quanh.
Còn ở khu vực trung tâm, theo đánh giá của bà, những năm gần đây lượng khách hàng mua mang đi khá lớn, đặc biệt ở chi nhánh Hàn Thuyên (quận 1, TP.HCM) của thương hiệu, hầu như tất cả khách hàng đến trong khung giờ 9-10h đều mua mang đi.
"Nếu đặt cửa hàng tại sảnh một tòa nhà lớn, nơi đó phải thật nhỏ, gọn để khách hàng có thể ghé mua và đi làm liền, hoặc đang làm việc mà thèm cà phê cũng có thể xuống mua mang đi ngay. Đây là mô hình kinh doanh phù hợp xu hướng hơn, giúp chúng tôi hướng đến đông đảo khách hàng", bà chia sẻ.
Tính đến nay, Starbucks có 78 cửa hàng trên cả nước, con số khá khiêm tốn so với các chuỗi nội địa đang cùng cạnh tranh thị phần như Highlands Coffee, The Coffee House, Trung Nguyên Legend...
Sau nhiều đợt bùng phát dịch Covid-19 đã khiến nhiều doanh nghiệp F&B điêu đứng. The Coffee House đã phải đóng cửa hơn 20 cửa hàng để giảm chi phí vận hành cũng như chuyển đổi mô hình kinh doanh. Thời điểm tháng 10/2021, chuỗi cà phê đã đóng cửa chi nhánh signature ở trung tâm TP.HCM.
Hay, chuỗi cửa hàng bán sữa đậu nành Soya Garden cũng quyết định đóng cửa hàng biểu tượng và cũng là cuối cùng ở thị trường TP.HCM, chỉ giữ lại 8 chi nhánh tại Hà Nội vào tháng 5/2021.