Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka gửi trả hàng nghìn tấn rác về Anh

Chính phủ Sri Lanka ngày 21/2 chuyển về Anh những lô rác thải cuối cùng trong số hàng nghìn tấn rác được nhập khẩu trái phép vào nước này, theo AFP.

Lô rác này được nhập khẩu vào Sri Lanka trong giai đoạn 2017-2019 và được kê khai là “nệm và thảm cũ”. Tuy vậy, đây thực chất là rác thải sinh học từ các bệnh viện - bao gồm cả bộ phận cơ thể người chết, theo giới chức hải quan Sri Lanka.

Lượng rác thải này được một công ty địa phương nhập khẩu từ Anh. Doanh nghiệp này tuyên bố muốn “tái chế bông và lò xo của đệm”. Tuy vậy, cơ quan hải quan Sri Lanka không tìm thấy bằng chứng của hoạt động tái chế này.

Một nhóm vận động môi trường địa phương kiến nghị trả lại các container rác thải về nơi xuất phát. Tòa án Sri Lanka ra phán quyết ủng hộ kiến nghị này vào năm 2020.

sri lanka tra rac cho anh anh 1

Các container rác chờ được đưa lên tàu tại cảng Colombo, Sri Lanka, ngày 21/2. Ảnh: Reuters.

Theo phía Sri Lanka, việc đưa những lô hàng này vào đất nước là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế về vận chuyển rác thải độc hại.

45 container được chuyển đi từ cảng Colombo ngày 21/2 là lô hàng cuối cùng trong số tổng cộng 263 container với tổng khối lượng khoảng 3.000 tấn. Những lô hàng đầu tiên - bao gồm 21 container rác thải y tế - đã được chuyển về Anh từ tháng 9/2020.

Một cuộc điều tra năm 2019 cũng cho thấy công ty nhập khẩu đã đưa 180 tấn rác từ Sri Lanka tới Ấn Độ và Dubai vào các năm 2017 và 2018.

“Có thể sẽ tiếp tục có những nỗ lực mới nhằm nhập khẩu những mặt hàng gây nguy hại này, nhưng chúng tôi sẽ cảnh giác và đảm bảo điều này sẽ không tiếp tục diễn ra”, ông Vijitha Ravipriya, lãnh đạo cơ quan hải quan Sri Lanka, tuyên bố.

‘Người nhựa’ giải cứu Senegal

Modou Fall - với bộ trang phục từ đầu đến chân bằng nhựa - đã trở thành nhân vật quen thuộc ở Dakar. Mục tiêu của ông là loại bỏ rác nhựa khỏi thủ đô của Senegal.

Voi chết vì ăn phải rác thải nhựa ở Sri Lanka

Các nhà bảo tồn nói đồ thải nhựa tại một bãi rác lộ thiên ở phía đông Sri Lanka đang giết dần đàn voi sống trong vùng, sau khi thêm hai con được phát hiện chết cuối tuần trước.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm