Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sóng ngầm giữa ông Trump và cựu đồng minh

Căng thẳng giữa ông Trump và Thống đốc bang Florida Ron DeSantis - người được cho sẽ là đối thủ đáng gờm của vị cựu tổng thống vào năm 2024 - đã nổ ra sau thời gian cháy âm ỉ.

cuu dong minh Trump anh 1

Ông Donald Trump đã hết lòng ủng hộ khi ông Ron DeSantis tranh cử thống đốc bang Florida vào năm 2018. “Người bạn tuyệt vời của tôi”, ông Trump nói. “Một người mạnh mẽ và sáng suốt”.

4 năm sau, khi ông DeSantis định tái tranh cử vị trí thống đốc bang Florida, ông Trump vẫn chưa lên tiếng ủng hộ. Và nhiều khả năng ông Trump sẽ không ra mặt vận động giúp đồng minh, Washington Post dẫn lời các cố vấn của ông Trump.

Trước kia 2 người từng trao đổi thường xuyên, theo một cố vấn thân tín của ông Trump, nhưng “những ngày ấy đã qua rồi”. Hai bên chưa nói với nhau câu nào kể từ đầu mùa hè và ông DeSantis chưa mở lời nhờ ông Trump giúp vận động tranh cử, theo các nguồn thạo tin.

Những căng thẳng ở hậu trường và biểu hiện trước công chúng đã phản ánh thực tế rằng ông DeSantis là một đối thủ đáng gờm đang trỗi dậy của ông Trump, cho dù vị cựu tổng thống vẫn vượt xa phía trước trong một cuộc đối đầu giả định.

cuu dong minh Trump anh 2

Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis. Ảnh: Washington Post.

Sóng ngầm giữa hai đồng minh

Vị thống đốc Florida đang cố gắng khẳng định tầm ảnh hưởng ở quy mô quốc gia, bằng cách lôi kéo người ủng hộ ông Trump và thăm các bang chiến trường để vận động cho những đảng viên Cộng hòa khác.

Trong các bài phát biểu, ông DeSantis cũng ý nhị giữ khoảng cách với ông Trump nhưng không để lộ rõ thái độ chỉ trích vị cựu tổng thống.

Tuy cả hai chưa chính thức công bố ý định cụ thể, ông Ron DeSantis đang được coi là đối thủ hàng đầu của ông Trump khi đảng Cộng hòa chọn ứng viên đại diện tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024, theo AP.

Tại một buổi gặp mặt gần đây giữa ông DeSantis với hơn 10 nhà quyên góp ở bang Arizona, “ai cũng hỏi ông ấy về năm 2024”, theo Don Tapia, một trong những nhà quyên góp nói trên.

Vừa qua, ông DeSantis đã gây tranh cãi khi tống người di cư lên máy bay và chở họ tới các thành trì của đảng Dân chủ. Động thái này nhận được sự hoan nghênh từ đảng viên bảo thủ vì nó đánh trúng vào vấn đề vốn là cốt lõi trong các diễn ngôn chính trị của ông Trump: Vấn đề người nhập cư.

Đặc biệt, khi còn là tổng thống, ông Trump cũng từng cân nhắc ý tưởng đưa người di cư tới các bang theo đảng Dân chủ nhưng cuối cùng ông bỏ qua.

Theo các cố vấn, vị cựu tổng thống thường xuyên để ý những lần xuất hiện trước công chúng của ông DeSantis cùng tỷ lệ ủng hộ đối phương nhận được. Ông Trump đã tỏ ra bực bội và thường chỉ trích ông DeSantis.

cuu dong minh Trump anh 3

Tổng thống Trump đứng sau lưng ông DeSantis, khi ấy là ứng viên tranh cử vị trí thống đốc Florida. Ảnh: Washington Post.

“Ông ta là đồ vô ơn”, ông Trump từng nói, theo hai người thân cận. “Tôi không hiểu điều gì đã xảy ra. Tôi không hiểu tại sao ông ấy không còn trân trọng tôi nữa”.

Ông Trump gần đây cũng từng hỏi một nhóm khách tại sân golf Bedminster rằng họ đánh giá thế nào về ông DeSantis, Washington Post dẫn một người có mặt hôm đó.

Không ngại chọc giận ông Trump

Nhiều yếu tố bên ngoài còn có thể tác động tới cuộc đối đầu tiềm tàng giữa hai ông Trump - DeSantis, như kết quả cuộc đua vào ghế thống đốc Florida và những rắc rối pháp lý của ông Trump.

Ông Trump và các cố vấn phần lớn cũng đều cho rằng ông DeSantis sẽ là đối thủ cạnh tranh vào năm 2024, theo nhiều người quen với vị cựu tổng thống.

Nhưng ngay lúc này, ông Trump vẫn chưa thể hiện thái độ đối đầu với vị thống đốc bang Florida vì ông DeSantis nhiều khả năng sẽ chiến thắng nhiệm kỳ thống đốc thứ hai. Các cố vấn của ông Trump cũng không thấy nhiều lợi ích từ việc công khai thái độ.

Một số cố vấn của ông Trump cho biết trên nhiều vấn đề văn hóa, ông DeSantis đã bắt đúng mạch tinh thần bảo thủ. Đây là điều ông Trump từng làm được trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 nhưng chật vật tái hiện kể từ khi ông rời nhiệm sở.

Ít lâu sau khi ông DeSantis tự nhận công trạng về ý tưởng đưa người di cư tới đảo Martha's Vineyard tại bang Massachusetts, một thành trì đảng Dân chủ, ông Trump đã đăng bài viết lên mạng xã hội. Trong bài viết, một chiến lược gia đảng Cộng hòa lập luận ông DeSantis không nên thách thức cựu tổng thống vì quá rủi ro.

cuu dong minh Trump anh 4

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Washington Post.

Ông DeSantis cùng đội ngũ riêng đã chú ý tới động thái này. Một cố vấn nói giễu rằng ông Trump chỉ đang ghen tị vì không nghĩ ra ý tưởng như ông DeSantis, theo nguồn thạo tin của Washington Post.

Các cố vấn của ông DeSantis gần đây từng nói họ sẵn sàng có hành động có rủi ro chọc giận ông Trump, nguồn tin trên cho biết.

Ngang tài ngang sức?

Ông DeSantis luôn thể hiện bản thân là một người bảo thủ giống ông Trump, với phong cách đối đầu truyền thông và đối đầu giới quyền uy chính trị. Chiến dịch tranh cử thống đốc Florida năm 2018 của ông DeSantis đã nhận được cú hích lớn sau khi được ông Trump ủng hộ.

Nhưng từ đó tới nay, ông DeSantins đã xây dựng một phong cách riêng của mình. Và thay vì chỉ tập trung vào tái tranh cử, vị thống đốc Florida đã đi dọc ngang nước Mỹ để vận động tranh cử cùng các ứng viên thân ông Trump ở các bang chiến trường như Arizona, Wisconsin và Pennsylvania.

Trao đổi với các nhà quyên góp cho đảng Cộng hòa vào đầu tháng 9, ông DeSantis nói tuy ông Trump đã “khá cố gắng đấu tranh” về các vấn đề văn hóa, phe theo chủ nghĩa tự do đã thắng thế trong “5-10 năm nay”.

Ông cũng bày tỏ lo ngại thâm hụt chính sách ngày một tăng trong 3 năm qua của nước Mỹ, trong khi một phần thâm hụt đó diễn ra trong lúc ông Trump tại nhiệm.

cuu dong minh Trump anh 5

Thống đốc DeSantis tự nhận công trạng về ý tưởng đưa người di cư tới đảo Martha's Vineyard tại bang Massachusetts, một thành trì đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters.

Trong 6 tháng đầu năm nay, ông DeSantis đã vượt mặt ông Trump trên phương diện gây quỹ. Với hơn 177 triệu USD huy động được tính tới đầu tháng 9, chiến dịch tranh cử của ông DeSantis đã phá kỷ lục đối với một cuộc đua thống đốc, theo tổ chức OpenSecrets.

Một số người quyên góp tiền cho ông Trump cho biết sau khi góp tiền cho ông DeSantis, họ được ông Trump gọi và yêu cầu ngừng ủng hộ thống đốc Florida, theo một nguồn thạo tin.

Theo các đảng viên Cộng hòa và người quyên góp từng tiếp xúc với ông DeSantis, một điểm yếu của ông là đôi khi ông khó kết nối với người đối diện. Các cố vấn của ông Trump cũng nói ông DeSantis không phải diễn giả có sức thuyết phục và ông chưa được tôi luyện ở cấp độ quốc gia.

Nhưng một số chiến lược gia đảng Cộng hòa chỉ ra rằng việc ông DeSantis quyết định tống người nhập cư tới trước cổng đảng Dân chủ đã nêu bật thực tế: Ông ấy đã rất thành công khi mô phỏng và cải tiến cách tiếp cận của ông Trump.

“Ông DeSantis giỏi giang không kém gì ông Trump trong việc tạo ra những khoảnh khắc gây chú ý trước truyền thông, khiến tên tuổi ông xuất hiện trong các bản tin và giúp lôi kéo cử tri bảo thủ”, chiến lược gia John Feehery nói.

Cuốn sách mới làm rõ bí ẩn dai dẳng về ông Trump

Trong một cuốn sách về ông Trump sắp xuất bản, tác giả cho biết cựu thống Mỹ phủ nhận việc biết tin những người ủng hộ tiến hành cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1/2021.

Áp lực nặng vai ông Trump

Một loạt thách thức pháp lý liên tiếp xảy đến với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đi đôi với đó là những ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khối tài sản riêng của ông.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm