Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách mới làm rõ bí ẩn dai dẳng về ông Trump

Trong một cuốn sách về ông Trump sắp xuất bản, tác giả cho biết cựu thống Mỹ phủ nhận việc biết tin những người ủng hộ tiến hành cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1/2021.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông không hay tin những người ủng hộ ông tiến hành bạo loạn tại Điện Capitol vào thời điểm vụ việc diễn ra. Ảnh: Reuters.

Trong cuốn sách sắp xuất bản "Confidence Man" (tạm dịch: Người đàn ông tự tin), Maggie Haberman - phóng viên New York Times - ghi lại lời kể của ông Trump về vụ bạo loạn tại Điện Capitol, theo Guardian.

Ông cho biết: “Tôi không bật tivi thường xuyên (vào thời điểm bạo loạn xảy ra). Tôi sẽ xem tivi nếu biết có điều gì đó. Sau đó, tôi bật tivi lên và nhìn thấy mọi chuyện đang diễn ra”.

“Tôi nghe thông tin về vụ bạo loạn sau khi nó xảy ra và lúc đó thực sự đã muộn. Tôi cũng có các cuộc họp và gặp mặt Tổng tham mưu trưởng Mark Meadows cùng những người khác vào thời gian đó. Do vậy, tôi đã không xem truyền hình", cựu tổng thống Mỹ cho biết.

Bình luận của ông Trump được bà Haberman mô tả là một trong những bí ẩn dai dẳng đằng sau vụ bạo loạn ngày 6/1/2021. Khi ấy, nhiều người ủng hộ ông Trump đã có những hành động quá khích tại Điện Capitol nhằm phản đối kết quả bầu cử tổng thống Mỹ.

Bao loan Dien Capitol anh 1

Những người ủng hộ ông Trump đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh bên ngoài Điện Capitol ngày 6/1/2021. Ảnh: AFP.

Trả lời nhà báo Haberman, cựu Tổng thống Trump cũng tuyên bố rằng ông không lấy các tài liệu quan trọng của chính phủ trước khi rời khỏi Nhà Trắng.

Ông Trump nói: “Không có gì là quan trọng cả, không hề có”. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận có giữ những bức thư của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Khi được hỏi nếu quay lại thời điểm trước khi rời Nhà Trắng, liệu ông có lấy các tài liệu ấy đi không, ông Trump cho hay ông được hỏi câu hỏi đó nhiều hơn bất kỳ câu hỏi nào khác. “Câu trả lời là có. Tôi nghĩ vậy”, ông nói.

Trong sách, bà Haberman cho rằng để hiểu được ông Trump, trước tiên, người ta phải hiểu New York, nơi mà ông Trump nổi lên. Bà miêu tả đây là nơi phải chịu đựng “sự tham nhũng và rối loạn chức năng của chính nó”.

“Một số người hiểu rõ ông Trump hơn những người khác, nhưng ông ấy thật ra thường đơn giản, chỉ là không rõ ràng. Điều này cho phép mọi người đọc được ý nghĩa và chiều sâu trong mọi hành động của ông, bất kể chúng có trống rỗng đến mức nào”, bà viết.

Đội ngũ của ông Trump tự chuốc rắc rối

Dù yêu cầu bổ nhiệm chuyên gia đặc biệt được chấp thuận, đội ngũ pháp lý của cựu Tổng thống Donald Trump trong vụ Mar-a-Lago một lần nữa rơi vào thế khó.

Người quyết định tương lai trên Facebook của ông Trump

Nick Clegg, Chủ tịch các vấn đề toàn cầu của Meta, cho hay ông sẽ chịu trách nhiệm quyết định liệu ông Trump có được dùng lại Facebook và Instagram vào năm 2023 hay không.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm