Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sống mở lòng dù gặp đớn đau

Một cơ thể khép nép không thể cảm nhận được những tín hiệu và gợi ý tinh tế, và vì thế không thể hành động để làm chủ tình huống.

sach ky nang anh 1

Ảnh minh họa: Nathan Cowley/Pexels.

Hãy tưởng tượng bạn thất bại trong một dự án lớn, lừa dối người phụ nữ của bạn và bị bắt quả tang, hay nghe được câu đùa của nàng về khiếm khuyết giường chiếu của bạn. Bạn phản ứng lại qua cơ thể, hơi thở và đôi mắt mình như thế nào?

Để ý xem liệu bạn có đáp trả một người hay một tình huống làm bạn tổn thương bằng cách rút lui, lẩn trốn, hay khép mình không. Để ý những lần bạn thấy khó khăn khi nhìn vào mắt người khác, hay những lần lồng ngực và vùng giữa xương sườn của bạn căng thẳng và co thắt lại.

Đây là những dấu hiệu của một phản ứng không chuyên nghiệp với đau đớn. Co lại và khép mình, bạn không thể hành động. Bạn mắc kẹt trong nỗi âu lo của áp lực tự vệ, không còn là người đàn ông tự do tự tại.

Người đàn ông vượt trội thực hành mở lòng trong những lúc khép mình theo phản xạ như vậy. Mở rộng phần cơ thể ở phía trước để lồng ngực và vùng giữa các xương sườn của bạn tránh được căng thẳng. Ngồi hoặc đứng dậy thẳng người, mở phần cơ thể ở phía trước, thả lỏng lồng ngực và vùng bụng, rộng mở và tự do.

Hít thở thật sâu xuống lồng ngực và vùng giữa các xương sườn, chạm đến vùng bụng. Nhìn thẳng vào mắt bất cứ ai đang ở cạnh bạn, cảm nhận nỗi đau của chính mình cũng như cảm xúc của đối phương.

Chỉ khi phần cơ thể phía trước của bạn thư giãn và mở rộng, hơi thở của bạn sâu và không đứt quãng, ánh nhìn của bạn không phòng vệ, ánh mắt của bạn kết nối trực tiếp với ánh mắt người kia, khi đó trí tuệ sâu sắc nhất của bạn mới có thể hiện hữu cụ thể và tự nhiên.

Để hành động như một người đàn ông vượt trội, một võ sĩ samurai trong một mối quan hệ, bạn cần phải cảm nhận toàn bộ tình huống bằng cả cơ thể mình. Một cơ thể khép nép không thể cảm nhận được những tín hiệu và gợi ý tinh tế, và vì thế không thể hành động để làm chủ tình huống.

David Deida/NXB Phụ nữ Việt Nam & Phanbook

SÁCH HAY