Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Solskjaer trước ngày phán quyết của Man Utd

Trước trận cầu quyết định gặp Leicester City, Solskjaer đã rất khéo léo khi nhắc nhở các ông chủ và CĐV MU rằng đôi khi trong bóng đá, hành trình quan trọng hơn đích đến.

Huấn luyện viên người Na Uy dẫn câu nói nổi tiếng của cố Thủ tướng lừng danh nước Anh, Winston Churchill: “Thành công không phải là đích đến cuối cùng, thất bại cũng không phải ngày tận thế, điều quan trọng là bạn có thể can đảm đi tiếp”.

MU vs Leicester City anh 1

Đó là phát biểu đầy hàm ý của Solsa. Về lý thuyết, MU đã nắm được nửa tấm vé dự Champions League mùa tới khi chỉ cần hoà trước Leicester City là vào top 4 Premier League.

Tuy nhiên, phát biểu “rào trước” về thất bại của Solskjaer cho thấy lời nhắn nhủ mà ông muốn gửi đến các ông chủ và cổ động viên MU.

Solskjaer tin rằng về cơ bản, ông đã có mùa giải thành công với MU. Một thất bại trước Leicester City không phải điều gì quá thảm họa.

“Nhà giả kim” của Manchester United

Nằm trong số những tiểu thuyết bán chạy nhất mọi thời đại, cuốn sách “Nhà giả kim” của Paulo Coelho kể về hành trình khám phá thế giới của một người luyện kim.

Trong cuộc lữ hành đó, “nhà giả kim” của Coelho nhắc nhở cho người đọc rất nhiều về cái gọi là “hành trình quan trọng hơn đích đến”.

Và với bài phát biểu trước trận gặp Leicester, Solskjaer đã trở thành “một nhà giả kim” để nhắc nhở cho các cổ động viên và giới chủ MU về những gì ông và học trò làm được đến lúc này.

Truyền thông và cổ động viên đã nói nhiều về những thiệt hại của MU nếu không dự Champions League mùa tới. “Quỷ đỏ” sẽ mất hàng chục triệu bảng, có thể có lần đầu tiên trong 3 thập niên qua không dự Champions League hai mùa liên tiếp.

Thậm chí, chiếc ghế của HLV Solskjaer có thể bị nhà Glazer (chủ sở hữu MU) xem xét lại, trong bối cảnh 2 HLV hàng đầu Pochettino hay Max Allegri vẫn đang thất nghiệp.

Tuy nhiên, có đúng là người ta cần đến kết quả của trận đấu với Leicester City hay xa hơn là cần đến việc xem thử MU có dự được Champions League vào cuối mùa để đánh giá năng lực của Solskjaer?

Nói như lời nhà văn Paulo Coelho trong “Nhà giả kim”, thì trong cuộc sống, “không gì có thể thay thế được những trải nghiệm”, kể cả kết quả cuối cùng.

Nếu nói về trải nghiệm, các cầu thủ MU và Solskjaer đã đi qua mùa giải tuỵệt vời.

MU vs Leicester City anh 2

Solsa đã giúp MU trình diễn thứ bóng đá cuốn hút bậc nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ảnh: Getty.

Trước khi Premier League tạm nghỉ vì dịch bệnh, “Quỷ đỏ” có chuỗi 11 trận bất bại, trong đó bao gồm những chiến thắng oanh liệt trước Man City hay Chelsea.

Solskjaer là HLV thứ hai trong lịch sử bên cạnh Juergen Klopp 3 lần đánh bại Pep Guardiola trong một mùa giải. Sau khi Ngoại hạng Anh trở lại, MU thậm chí chơi hay hơn.

Đến vòng 35 Premier League, MU của Solskjaer trở thành đội đầu tiên trong lịch sử giải đấu thắng liền 4 trận, đều với cách biệt 3 bàn trở lên.

Greenwood có mùa giải bùng nổ. Anh hợp cùng với Martial và Rashford tạo ra bộ ba tấn công có tổng số bàn thắng (55 bàn) nhiều hơn cả Salah, Mane hay Firmino mùa này (51 bàn).

Hàng công MU thể hiện phong độ xuất sắc đến nỗi nhiều cổ động viên MU thừa nhận phải gần nửa thập niên rồi, họ mới hào hứng đến vậy khi xem những trận đấu có “Quỷ đỏ” thi đấu.

MU đã chững lại trong 2 trận gần nhất, nhưng xét về tổng thể, đội bóng này rõ ràng tiến bộ so với chính họ cùng kỳ năm ngoái.

12 trận đấu cuối của mùa 2018/19, MU thắng có 2 trận. Họ để thủng lưới 22 bàn và có 8 lần chọc thủng lưới đối phương. Thất bại 0-2 trước Cardiff City (đội đã xuống hạng) ngay tại sân Old Trafford trong ngày hạ màn giải đấu, được nhiều CĐV coi là một trong những màn trình diễn xấu hổ.

Nếu tính trong 9 vòng đấu cuối của Premier League mùa 2018/19, MU xếp thứ 3 từ dưới tính lên, chỉ trên Watford và Huddersfield. Đến mùa này, MU đang xếp thứ 3 từ trên xuống chỉ sau Man City và Liverpool.

Solskjaer rõ ràng giúp MU tiến bộ hơn so với chính mùa giải năm ngoái.

Trong bóng đá, người ta hay lấy kết quả cuối cùng để luận năng lực một HLV. Với riêng trường hợp MU và Solskjaer hiện tại, điều đó có thể không đúng.

Tuần trước, Soccerex Football Finance đưa ra nghiên cứu giá trị thực của đội hình MU hiện tại xếp thứ 16 trong số các CLB hàng đầu châu Âu, kém cả Chelsea, Arsenal hay Dortmund.

Về mặt lương thưởng, “Quỷ đỏ” vẫn nằm trong số những đội trả lương cầu thủ cao nhất châu Âu. Đó là sự mất cân bằng nghiêm trọng với mọi đội bóng trên thế giới.

Và nó cũng nói lên Solskjaer đang hoàn thành tốt công việc của mình khi lèo lái con thuyền MU đi đúng hướng như hiện tại.

HLV này có lý khi nói một trận thua trước Leicester City không phải là “tận thế”. Đội hình hiện tại của MU vẫn tồn tại nhiều vấn đề.

Gary Neville hay Rio Ferdinand thừa nhận đội chủ sân Old Trafford cần thêm ít nhất vài bản hợp đồng nữa để cạnh tranh với Man City hay Liverpool.

MU vs Leicester City anh 3

Dù MU đạt kết quả nào đi chăng nữa trước Leicester, cũng không thể phủ nhận họ có mùa giải tiến bộ. Ảnh: Getty.

Còn ai hợp với MU hơn Solskjaer?

Trước trận MU gặp West Ham ở vòng 37, HLV David Moyes nói đại ý rằng Solsa thực ra chẳng có gì giỏi hơn ông, chẳng qua cựu tiền đạo người Na Uy được trao nhiều cơ hội hơn ông mà thôi.

Phát biểu của Moyes mang tính hờn dỗi, nhưng cũng phản ánh phần nào nhược điểm trong cách vận hành đội bóng của MU nhiều năm qua.

Kể từ khi Sir Alex giải nghệ vào năm 2013, giới chủ MU đều dựa vào suất dự Champions League để đánh giá năng lực của các HLV.

Chính việc ban lãnh đạo MU không trao thêm cơ hội cho Moyes, Van Gaal hay thậm chí là Mourinho khiến đội bóng này không duy trì được sự liền mạch trong triết lý của các HLV.

Moyes có quyền bức xúc vì HLV này đã có hơn 10 năm để xây dựng “bản sắc” cho Everton. Tại MU, ông có 10 tháng.

Người ta cũng phải lật ngược câu hỏi tại sao sau những huấn luyện viên Van Gaal hay Mourinho, ban lãnh đạo MU lại chọn Solskjaer, một người có hồ sơ xin việc làng nhàng trước đó?

Mất 7 năm với 3 đời HLV để các ông chủ MU hiểu rằng kế vị Sir Alex là công việc không đơn giản. Solskjaer có thể không giỏi hơn Pochettino hay Allegri, nhưng ông mới là người “hợp” hơn cả.

Thua Leicester City không phải thảm họa

Ngày 1/1/2020, Leicester còn hơn MU tới 15 điểm trên bảng xếp hạng. Gần 7 tháng sau, thầy trò HLV Solskjaer đã hơn “bầy cáo” 1 điểm.

Trong bài phỏng vấn trước trận đấu, HLV Brendan Rodgers thừa nhận ông tiếc vì các cầu thủ của mình đã không giữ được phong độ. Tuy nhiên, cựu HLV Liverpool không hẹn mà gặp khi có chung quan điểm với Solskjaer rằng ngay cả thua đối phương, Leicester cũng đã có mùa giải tuyệt vời.

“Chúng tôi đã tiến bộ”, Rodgers nói. “Đó là cơ sở để chúng tôi hướng đến mùa giải năm sau. Bóng đá là thế”.

Cái câu “bóng đá là thế” của Rodgers cũng có thể được diễn giải theo kiểu “hành trình quan trọng hơn đích đến” quen thuộc trong cuộc sống.

Khi đáp trả những nhận xét Real vô địch La Liga nhờ VAR và trọng tài, HLV Zidane tuyên bố “không ai có thể phủi sạch công sức mà các cầu thủ của ông đã thể hiện trên sân cỏ”.

MU vs Leicester City anh 4

Mùa giải năm nay chứng kiến sự hồi sinh của MU. Ảnh: Getty.

Từ góc nhìn ngoài cuộc, những cổ động viên hay người hâm mộ có quyền đòi hỏi hoặc thậm chí giận dữ nếu MU thua Leicester. Nhưng nói như lời HLV Zidane, những kẻ ngoài cuộc không có quyền phủi sạch công sức của các cầu thủ, những người đã nỗ lực cải thiện bản thân trong cả mùa giải.

Đầu tuần này, HLV Marcelo Bielsa và Leeds United đã lên ngôi vô địch Championship đầy cảm xúc. Hành trình trở lại Premier League sau 16 năm của Leeds tạo ra dấu ấn mạnh mẽ trong công chúng nước Anh.

Guillem Balague, nhà báo nổi tiếng người Tây Ban Nha, từng nhận xét: “Bielsa là mẫu HLV hiếm hoi trên thế giới khiến người ta nhận ra bóng đá không chỉ là những danh hiệu hay các chiến thắng, điều quan trọng hơn còn là câu chuyện, hành trình của sự nỗ lực và phấn đấu”.

Các CĐV MU cần nhớ HLV Bielsa chỉ có thể tạo nên lịch sử sau khi đã trải qua mùa giải 2018/19 đầy tiếc nuối, cùng Leeds gục ngã trước cổng thiên đường.

Đó là bài học về lòng tin cho các CĐV MU trước khi đội bóng của họ bước vào trận đấu quan trọng của mùa giải với Leicester. Ngay cả khi MU thất bại trong việc giành quyền dự Champions League, Solskjaer và các học trò có quyền ngẩng cao đầu vì đã trải qua mùa giải đáng nhớ.

MU vs Leicester City anh 5

BXH Premier League trước vòng đấu cuối. Đồ hoạ: Minh Phúc.

Cầu thủ MU chơi bóng lưới trước trận đấu quyết định với Leicester Thầy trò HLV Solskjaer tỏ ra thoải mái trước vòng đấu cuối cùng của Premier League mùa này, gặp đối thủ cạnh tranh vé dự Champions League mùa tới Leicester City.

Để hạ Leicester, HLV Solskjaer cần đạp lên bản sắc của MU

Lối chơi phòng ngự phản công không bao giờ được cổ động viên MU ủng hộ. Họ muốn đội nhà trình diễn thứ bóng đá tấn công rực lửa đã trở thành bản sắc.

Leicester mang đội hình què quặt quyết chiến với MU

Lực lượng của "Bầy cáo" bị thiếu hụt trước thềm cuộc đại chiến giành suất dự Champions League với MU. Điều này đẩy thầy trò Brendan Rodgers vào thế khó.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm