Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Để hạ Leicester, HLV Solskjaer cần đạp lên bản sắc của MU

Lối chơi phòng ngự phản công không bao giờ được cổ động viên MU ủng hộ. Họ muốn đội nhà trình diễn thứ bóng đá tấn công rực lửa đã trở thành bản sắc.

MU anh 1

Tín hiệu tích cực trong lối chơi của MU được tìm thấy dưới thời Ole Gunnar Solskjaer. "Quỷ đỏ" đá bốc hơn, tấn công mãnh liệt và dồn dập đến tận cuối trận. Đó mới là bản sắc MU, điều người hâm mộ không được thấy dưới thời David Moyes, Louis van Gaal hay Jose Mourinho.

Trong trận gặp Leicester City ở vòng 38 Ngoại hạng Anh diễn ra ngày 26/7, HLV Solskjaer có lẽ cần đạp lên bản sắc đội bóng. Với "Quỷ đỏ", thứ họ cần là một điểm để giành vé dự UEFA Champions League. Khi kết quả trở thành mục tiêu hàng đầu, lối chơi không còn nhiều ý nghĩa.

Phòng ngự phản công là thượng sách với MU

Trong phòng họp báo sau trận Tottenham đè bẹp Leicester với tỷ số 3-0 ở vòng 36 diễn ra ngày 19/7, HLV Mourinho thẳng thắn tiết lộ công thức chiến thắng với truyền thông. Ông nói: "Chúng tôi quyết định chơi lùi sâu bên sân nhà, tạo ra những khối phòng ngự với đông quân số ở các tuyến. Sau đó, chúng tôi nhường quyền kiểm soát bóng cho Leicester và tận dụng những pha phản công".

Thứ bóng đá ấy của Jose Mourinho rất cổ điển, trở thành thương hiệu của "Người đặc biệt". Bước vào trận đấu, HLV Mourinho bố trí đội hình thấp và không cần kiểm soát bóng nhiều. Đó như mồi nhử giăng bẫy. Khi các tuyến của Leicester dâng cao, khoảng trống lập tức lộ ra và trở thành tử huyệt của họ.

MU không thích lối chơi của Mourinho khi 2 bên còn hợp tác. Với trận đấu quyết định cho tấm vé dự UEFA Champions League mùa tới, "Quỷ đỏ" cần áp dụng chiêu bài cũ kỹ kể trên. Thực tế là MU dưới thời Solskjaer từng nhiều lần đánh bại các đối thủ bởi thứ bóng đá phản bản sắc của họ.

MU anh 2

Tới lúc Solsa học thứ bóng đá của Mourinho để chiến đấu với Leicester City. Ảnh: Getty Images.

Louis van Gaal, một cựu HLV của MU, nhận ra điều này đầu tiên. Ông chia sẻ với BBC Sport: "Người ta cứ nghĩ fake news chỉ xuất hiện từ khi Donald Trump trở thành tổng thống. Trong bóng đá, chúng ta có điều đó từ 50 năm qua".

"Vị HLV sau tôi (Mourinho) thay đổi lối chơi của MU thành dựng xe bus trước khung thành và chơi phản công. Lúc này, HLV khác tới và làm điều tương tự. Điểm khác biệt lớn nhất giữa Mourinho và Solskjaer là số trận chiến thắng", nhà cầm quân người Hà Lan phân tích.

Ông Van Gaal còn nhấn mạnh thứ bóng đá của MU mang đậm màu sắc phòng ngự phản công và không còn là bản sắc từng được họ thể hiện dưới thời Sir Alex Ferguson huyền thoại. Chiến lược gia người Hà Lan có lý với nhận định như vậy. Những thống kê không biết nói dối.

Khi MU hạ Tottenham, Arsenal, Chelsea và Paris Saint-Germain, đó toàn những trận đấu "Quỷ đỏ" chơi lùi sâu, cố gắng chịu đựng sức ép từ đối thủ và tìm kiếm cơ hội qua những pha phản công. Tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của họ trong 4 trận đấu đó là 34%.

Bản sắc trở thành nỗi ám ảnh với bất kỳ HLV nào dẫn dắt MU sau thời Sir Alex. Và tất cả đều nhận ra lực lượng hiện tại kém xa so với quá khứ. Như vậy, sử dụng bản sắc để tìm kiếm chiến thắng không khác nào chàng hiệp sĩ Don Quixote chiến đấu với cối xay gió.

MU luôn gặp vấn đề khi kiểm soát bóng nhiều. Năm ngoái, sau chiến thắng 3-1 trước PSG ở lượt về vòng 1/8 Champions League trên đất Paris, "Quỷ đỏ" trải qua 8 trong tổng số 12 trận đấu mà họ cầm bóng nhiều hơn. Thế nhưng, chỉ một lần họ giành chiến thắng.

Căn bệnh dai dẳng ấy kéo dài tới đầu mùa 2019/20, khiến MU thắng 4 trận tính đến đầu tháng 12 tại Ngoại hạng Anh. Một trong số những đối thủ để thua "Quỷ đỏ" là Leicester City.

Lối chơi của MU khởi sắc hơn khi Bruno Fernandes gia nhập CLB. Lúc này, đại diện thành Manchester có xu hướng đẩy cao hàng thủ, kiểm soát bóng nhiều hơn.

Đôi lúc, MU bay cao với lối chơi tấn công rực lửa. Họ khiến người hâm mộ liên tưởng đến hình hài và bản sắc "Quỷ đỏ" đã trở lại. Với trận đấu gặp Leicester, đại diện thành Manchester cần đạp lên bản sắc để giành chiến thắng.

Brendan Rodgers không phải gã tay mơ trong làng HLV. Ông biết cách để "trị" đối thủ. Frank Lampard của Chelsea làm được điều đó nhờ khóa chặt ngòi nổ Fernandes. Leicester City cũng có thể thực hiện điều tương tự.

Lúc này, "Quỷ đỏ" cần sự thực dụng. Họ nên học Tottenham và Man City, những đội từng đánh bại "Bầy cáo" mùa này. Để đối thủ kiểm soát bóng và chờ đợi những pha phản công, cơ hội sẽ mở ra với MU.

MU anh 3

Harry Maguire cần chỉ huy hàng thủ tốt hơn. Ảnh: Getty Images.

90 phút thử thách bản lĩnh của Maguire

Trên Guardian, cây viết Jonathan Liew bình luận: "MU có thể quên việc cạnh tranh danh hiệu với cách phòng ngự kiểu như thế". Đó là lời chỉ trích và có thể khiến Harry Maguire, hậu vệ đắt giá nhất thế giới, cảm thấy xấu hổ.

Trong vai trò thủ quân, Maguire được cho là chưa làm tốt nhiệm vụ kích thích tinh thần các đồng đội. Dưới hình ảnh trung vệ, số 5 chưa làm tốt nhiệm vụ của mình. Hậu vệ người Anh chơi bóng còn lóng ngóng, xử lý cẩu thả. Đó là điều không thể chấp nhận khi MU gặp Leicester City.

Nhìn vào hàng thủ "Quỷ đỏ", gương mặt được nhắc tới đầu tiên chắc chắn là Maguire, người nhận sự kỳ vọng lớn từ người hâm mộ. Trong nhiều trận đấu gần đây, cựu sao Leicester chơi quá phập phù, không mang tới sự an toàn cho hàng thủ.

Các tình huống chỉ huy đồng đội chống không chiến được cho là điểm yếu của Maguire. Trước Leicester, bom tấn trị giá 80 triệu bảng không được phép mắc sai lầm. Anh cần chơi với hơn 110% tinh thần. Sự chắc chắn của Maguire sẽ góp phần ảnh hưởng đến lối chơi phòng ngự phản công của MU.

Không phải Anthony Martial, Marcus Rashford hay Bruno Fernandes, chính Maguire mới được cho là người nắm giữ số phận "Quỷ đỏ" trên chặng đường chinh phục vé dự Champions League.

Mùa này, sau những trận đấu không thành công của MU, truyền thông Anh lại đem câu chuyện đội chủ sân Old Trafford cần thêm trung vệ mới trong kỳ chuyển nhượng, nhưng đó là vấn đề ở thì tương lai.

Còn hiện tại, tâm điểm đổ dồn vào Maguire, hậu vệ được trao mọi thứ tại "Nhà hát của những giấc mơ". Maguire không phải là cầu thủ tồi. Và đổ mọi trách nhiệm lên bản hợp đồng thật sự rất bất công.

Tuy vậy, những trận đấu đỉnh cao trở thành thước đó chính xác nhất phán xét đẳng cấp một cầu thủ. Những gì hậu vệ 27 tuổi thể hiện trước đội bóng sẽ kết luận anh có phải bản hợp đồng thành công thật sự hay đơn giản bị thổi phồng.

Leicester mang đội hình què quặt quyết chiến với MU

Lực lượng của "Bầy cáo" bị thiếu hụt trước thềm cuộc đại chiến giành suất dự Champions League với MU. Điều này đẩy thầy trò Brendan Rodgers vào thế khó.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm