Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SoftBank có thể mất 74 tỷ USD vì thỏa thuận bán công ty chip

Thỏa thuận mua bán giữa SoftBank Group Corp. và Nvidia Corp. đang đối mặt với nguy cơ thất bại. Tập đoàn Nhật Bản có thể mất 74 tỷ USD. 

Theo Bloomberg, hôm 2/12, các quan chức chống độc quyền Mỹ đã đâm đơn kiện để ngăn chặn việc Nvidia tiếp quản Arm Ltd. từ SoftBank. Họ lập luận rằng thỏa thuận này sẽ kìm hãm sự đổi mới trong ngành công nghiệp chip.

Điều này đẩy SoftBank vào thế khó. Nvidia đã đồng ý mua Arm với giá khoảng 40 tỷ USD vào tháng 9/2020. Nhờ vào đà tăng giá của cổ phiếu Nvidia, khoản tiền SoftBank nhận được có thể tăng thêm hàng chục tỷ USD.

Tap doan SoftBank anh 1

SoftBank có thể mất 74 tỷ USD và đối diện với tương lai không chắc chắn. Ảnh: Reuters.

SoftBank có thể cho Arm IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng). Nhưng có khả năng định giá của công ty sẽ thấp hơn đề nghị của Nvidia.

Arm được đánh giá cao trong ngành công nghiệp chip. Công ty cấp phép công nghệ cho hàng trăm công ty, sử dụng trong các thiết bị khác nhau, từ điện thoại thông minh đến thiết bị nhà máy và ôtô.

Nhưng điều đó cũng khiến Arm trở nên khó mua bán hơn. Khách hàng muốn một doanh nghiệp độc lập. Họ lo ngại rằng điều đó sẽ khó được duy trì nếu Arm dưới quyền sở hữu của Nvidia.

Các lãnh đạo chủ chốt giàu lên sau thương vụ IPO của Grab

Dù giá cổ phiếu của Grab sụt giảm vào cuối phiên giao dịch 2/12, thương vụ IPO của hãng gọi xe vẫn giúp các nhà sáng lập và chủ tịch giàu lên.

Vốn hóa của các đại gia công nghệ Trung Quốc bay hơi 1.500 tỷ USD

Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đồng loạt sụt giá sau khi Didi - tập đoàn gọi xe lớn của nước này - công bố kế hoạch hủy niêm yết trên sàn Mỹ theo yêu cầu từ phía Bắc Kinh.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm