Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sợ tin tặc, Hải quân Mỹ định hướng bằng các vì sao

Để phòng ngừa nguy cơ tin tặc xâm nhập máy tính điều khiển các chiến hạm, Hải quân Mỹ quyết định dạy thủy thủ cách định hướng bằng phương pháp thiên văn.

Tân binh của Hải quân Mỹ bắt đầu học môn hàng hải thiên văn từ mùa thu năm 2015. Ảnh: AP
Tân binh của Hải quân Mỹ bắt đầu học môn hàng hải thiên văn từ mùa thu năm 2015. Ảnh: AP

Xác định hướng bằng vị trí của sao trên bầu trời là cách mà con người áp dụng để di chuyển giữa đại dương, sa mạc từ vài nghìn năm trước.

Kỷ nguyên của hàng hải thiên văn chấm dứt với những vụ phóng vệ tinh trong thập niên 90. Ngày nay nhân loại đã có Hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Trong khi phương pháp định vị bằng thiên văn chỉ có thể giúp một thủy thủ xác định vị trí của họ với sai số lên tới 2,4 km, GPS có thể xác định vị trí với sai số chỉ 30 cm. Một ưu điểm nữa là nó không bao giờ ngừng hoạt động.

Ngày nay 31 vệ tinh định vị bay quanh địa cầu hai lần mỗi ngày. Chi phí cho hoạt động của chúng lên tới một tỷ USD mỗi năm.

Peter Trogdon - chủ tịch công ty Weems & Plath (chuyên sản xuất dụng cụ hàng hải) ở thành phố Annapolis, bang Maryland, Mỹ - nói rằng số người mua kính lục phân giảm mạnh sau khi GPS ra đời.

“Người tiêu dùng chỉ mua vài nghìn kính lục phân mỗi năm. Phần lớn họ là những người muốn có giải pháp dự phòng trong trường hợp máy tính trục trặc”, ông nói.

Học viện Hải quân Mỹ ở thành phố Annapolis, bang Maryland đã bỏ môn hàng hải thiên văn vào năm 2006. Nhưng vào mùa thu năm nay, trường đưa nó trở lại chương trình đào tạo tân binh. Giảng viên dạy tân binh cách sử dụng kính lục phân – dụng cụ gồm nhiều gương để đo góc và định hướng. Tân binh Hải quân phải học hàng hải thiên văn do giới chỉ huy ngày càng lo ngại rằng tin tặc có thể xâm nhập những máy tính điều khiển hành trình của tàu, hoặc máy tính có thể trục trặc.

“Chúng ta từ bỏ hàng hải thiên văn vì máy tính có thể định vị cực kỳ chính xác. Nhưng ngày nay nguy cơ xâm nhập máy tính có thể xảy ra và chúng ta không có hệ thống dự phòng cho trường hợp đó”, Ryan Rogers, một phó khoa của Học viện Hải quân Mỹ, bình luận.

Hải quân Mỹ cũng thử nghiệm chương trình hàng hải thiên văn cho quân nhân dự bị tại các thành phố Philadelphia, Rochester và Auburn.

“Kiến thức về dẫn đường thiên văn trong kỷ nguyên GPS là giải pháp dự phòng trong trường hợp GPS không còn đáng tin cậy bởi một lý do nào đó. Ngoài ra, sử dụng một hệ thống định vị để kiểm tra độ chính xác của hệ thống khác cũng là cách làm việc chuyên nghiệp”, Timothy Tisch, một sĩ quan của trường Võ bị Hàng hải Mỹ, phát biểu.

Ngôi sao của Hạm đội 7 trong kế hoạch ở Biển Đông

Siêu hàng không mẫu hạm USS George Washington là soái hạm của nhóm tác chiến số 5 thuộc Hạm đội 7, cỗ máy răn đe chiến lược trong kế hoạch triển khai tàu chiến ở Biển Đông.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm