Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Smartphone cao cấp ồ ạt hạ giá xuống dưới 10 triệu đồng

Từ Xperia Z Ultra, Lumia 1020 cho đến HTC One, hàng loạt các sản phẩm được xem là cao cấp đang liên tục giảm giá để xuống gia nhập phân khúc tầm trung.

Có một thực tế tại thị trường di động Việt Nam là các model cao cấp đang mất giá ngày một nhanh. Chỉ tính từ đầu năm, đã có không dưới 5 model thuộc hàng cao cấp đã giảm xuống mức dưới 10 triệu đồng. Không khó để kể ra những smartphone cao cấp đang có giá rất tốt hiện nay như Sony Xperia Z Ultra (9 triệu), Nokia Lumia 1020 (10 triệu, bao gồm cả camera grip trị giá 1,4 triệu) hay HTC One 16 GB (9 triệu). Đó là chưa kể đến những sản phẩm giảm giá sốc xuống chỉ tương đương với những model giá rẻ là BlackBerry Z10 hay Q10.

Trong số những sản phẩm nói trên thì những màn giảm giá của Lumia 1020 và Xperia Z Ultra được chú ý hơn cả, đơn giản bởi vì đây là những sản phẩm rất tốt ở mức giá dưới 10 triệu đồng. Trong khi Lumia 1020 được xem là smartphone vua chụp ảnh trên thị trường, thì Z Ultra mang lại những trải nghiệm rất ấn tượng cho một sản phẩm lai giữa smartphone với máy tính bảng.

Nokia Lumia 1020 là một trong số những sản phẩm vừa giảm giá xuống dưới 10 triệu đồng. Ảnh: Quốc Huy.
Nokia Lumia 1020 là một trong số những sản phẩm vừa giảm giá xuống dưới 10 triệu đồng. Ảnh: Quốc Huy.

Nhìn chung, việc các sản phẩm nói trên giảm giá là điều có thể dự báo trước, bởi sức hút của chúng đã giảm đi nhiều sau khi hàng loạt các sản phẩm đình đám của năm 2014 như Galaxy S5, HTC One M8, Xperia Z2 hay Lumia 930 ra mắt. Tuy nhiên, không nhiều người dám nghĩ giá bán của máy sẽ xuống mức dưới 10 triệu đồng, bởi thông thường smartphone chính hãng có xu hướng giữ giá chứ không giảm mạnh trong thời gian ngắn.

Một nguyên nhân khác được chỉ ra là do tình trạng ế ẩm chung ở phân khúc cao cấp. Máy không bán được, đại lý buộc phải giảm giá sản phẩm để thúc đẩy doanh số. Do đó, người dùng thường xuyên bắt gặp hiện tượng mỗi đại lý niêm yết một giá khác nhau, có nơi giảm giá, nơi không. Tuy nhiên, các đại lý cũng thường nhìn nhau để phát giá sản phẩm nên nhìn chung, vẫn có một mức giá sàn nhất định cho một model nào đó, ngay cả khi các đại lý tự ý giảm giá sản phẩm, không theo một quy chuẩn nào.

5 smartphone cao cấp giá dưới 10 triệu đáng mua nhất

Nhiều bom tấn của năm 2013 nay đã hạ giá xuống mức dưới 10 triệu đồng - mức giá không thể tốt hơn để sở hữu những chiếc smartphone được cho là cao cấp ở thời điểm hiện tại.

 

Theo chia sẻ của một chủ đại lý, khi nhập máy về bán, đại lý sẽ phải cam kết với hãng về việc bán đúng giá sản phẩm và chỉ điều chỉnh khi có động thái từ phía hãng. Nếu làm sai cam kết này, hãng sẽ áp dụng nhiều hình thức phạt khác nhau như cắt thưởng, cắt chiết khấu hoặc ngừng làm việc với đại lý đó.

Tuy nhiên, ở thời điểm thị trường khó khăn hiện nay, hãng có xu hướng nới lỏng các quy định nói trên, cho phép đại lý linh động hơn trong việc phát giá sản phẩm để theo kịp biến động của thị trường. “Hãng áp giá nhưng cũng áp doanh số rất chặt với đại lý. Tuy nhiên, vừa để giá cao lại vừa bán được hàng là điều không thể. Do đó, cần phải có những sự linh động nhất định”, đại diện một đại lý bán lẻ lớn chia sẻ.

Thị trường ế ẩm, smartphone bom tấn vẫn liên tiếp về nước

Nếu tính thêm sự xuất hiện của Lumia 930 và LG G3 vào cuối tháng 6, thị trường Việt Nam sẽ đón nhận gần chục mẫu điện thoại cao cấp có giá trên 10 triệu đồng chỉ trong nửa đầu năm.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm