Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Slovenia xoa dịu Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

Giới chức Slovenia - quốc gia ở khu vực Trung Âu - tuyên bố văn phòng đại diện của Đài Loan ở nước này sẽ sử dụng tên gọi "Đài Bắc" trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng với Bắc Kinh.

Trong một phiên họp của Ủy ban Đối ngoại thuộc Nghị viện châu Âu, Ngoại trưởng Slovenia Anze Logar cho biết nước này không thay đổi quan điểm về nguyên tắc “Một Trung Quốc”, không công nhận và không thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan dưới mọi hình thức.

“Nó (văn phòng đại diện của Đài Loan - PV) sẽ được đặt tên là Đài Bắc, thay vì Đài Loan”, bà Monika Gregorcic, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nghị viện châu Âu, tuyên bố sau phiên họp, South China Morning Post đưa tin ngày 31/1.

Slovenia xoa diu Trung Quoc anh 1

Slovenia sẽ không cho phép sử dụng tên gọi 'Đài Loan' trong tên văn phòng đại diện của hòn đảo này như Lithuania. Ảnh: AFP.

Đầu tháng này, Thủ tướng Slovenia Janez Jansa gây nên tranh cãi với Trung Quốc khi gọi Đài Loan là “quốc gia”, cũng như trực tiếp chỉ trích Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn truyền thông Ấn Độ.

Ngay sau đó, một số doanh nghiệp Slovenia cho biết họ bị đối tác Trung Quốc cắt hợp đồng và hủy bỏ thỏa thuận đầu tư.

Việc Trung Quốc sử dụng kinh tế như con bài trừng phạt các quốc gia có quan điểm khác biệt về vấn đề Đài Loan không phải là mới. Sau khi Lithuania cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện, Trung Quốc hạ cấp quan hệ ngoại giao và có hành vi “cưỡng ép thương mại” với quốc gia vùng Baltic này.

Sau phát biểu của Thủ tướng Jansa, một số quan chức Slovenia đã lên tiếng nhằm xoa dịu căng thẳng. Phó thủ tướng Zdravko Pocivalsek tuyên bố “một số quan điểm không được thảo luận trong chính phủ”, trong khi Tổng thống Borut Pahor cho biết kế hoạch mở văn phòng đại diện không đi ngược lại với nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

“Đài Bắc đã có văn phòng đại diện tại 20 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Ý tưởng mở một văn phòng ở Slovenia không phải là mới. Tổng thống coi đây là sự khuyến khích đối với quan hệ kinh tế”, Ngoại trưởng Slovenia Anze Logar nói với truyền thông địa phương.

Quốc gia châu Âu 'tí hon' đối đầu Trung Quốc

Lithuania và Trung Quốc rơi vào mâu thuẫn sâu sắc từ nửa cuối năm 2021, dẫn tới việc Bắc Kinh hạ cấp quan hệ và trừng phạt thương mại quốc gia châu Âu này.

Đài Loan tặng vaccine Covid-19 cho 'nước' không được quốc tế công nhận

Đài Loan đã trao tặng 150.000 liều vaccine nội địa Medigen cho Somaliland, một khu vực tự tuyên bố độc lập, song không được các nước và tổ chức quốc tế công nhận.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm