Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đài Loan tặng vaccine Covid-19 cho 'nước' không được quốc tế công nhận

Đài Loan đã trao tặng 150.000 liều vaccine nội địa Medigen cho Somaliland, một khu vực tự tuyên bố độc lập, song không được các nước và tổ chức quốc tế công nhận.

Cơ quan ngoại giao Đài Loan ngày 31/1 cho biết hòn đảo này đã trao tặng 150.000 liều vaccine nội địa Medigen cho Somaliland, một khu vực tự trị ở phía bắc Somali vẫn chưa được quốc tế thừa nhận dù đã tuyên bố độc lập, Reuters đưa tin.

Cơ quan này cho hay các lô vaccine do nhà phát triển nội địa Medigen Vaccine Biologics Corp sản xuất, đã đến Hargeisa vào 30/1 và được người đứng đầu cơ quan y tế Somaliland Hassan Mohamed Ali Gafadhi cùng đại diện Đài Loan Allen Lou đón tại sân bay.

Dai Loan tang vaccine cho Somaliland anh 1

Đài Loan trao tặng 150.000 liều vaccine nội địa Medigen cho Somaliland. Ảnh: Reuters.

"Trên cơ sở cùng chia sẻ các giá trị dân chủ và tự do, Đài Loan và Somaliland sẽ tiếp tục củng cố vững chắc mối quan hệ hợp tác giữa hai bên và cùng nhau chống lại đại dịch toàn cầu, cũng như bảo vệ các giá trị chung", cơ quan ngoại giao Đài Loan cho biết.

Cho đến nay, Đài Loan đã trao tặng hàng triệu chiếc khẩu trang và các mặt hàng khác trên khắp thế giới trong chương trình mà nhà chức trách gọi là "Đài Loan có thể giúp, Đài Loan đang giúp đỡ".

Động thái này nhằm cho thấy hòn đảo là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, mặc dù hoạt động tại các tổ chức quốc tế bị hạn chế bởi sự phản đối của Trung Quốc.

Somaliland tách khỏi Somalia vào năm 1991 nhưng chưa được quốc tế công nhận rộng rãi dù đã tuyên bố độc lập.

Cả Trung Quốc, quốc gia tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, và Somalia đều bày tỏ phản đối việc Đài Loan và Somaliland tạo dựng quan hệ.

Giáo sư Trung Quốc: 'Bắc Kinh sẽ thống nhất Đài Loan vào năm 2027'

Giáo sư quan hệ quốc tế Jin Canrong cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan vào năm 2027.

Cảnh báo bất thường từ đại sứ Trung Quốc tại Mỹ

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương nói rằng hai nước có thể đối mặt một cuộc "xung đột quân sự" về tương lai của Đài Loan.

Minh An

Bạn có thể quan tâm