Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Slovakia trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga

Slovakia, một thành viên của Liên minh châu Âu, ngày 30/3 cho biết quyết định trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga dựa trên thông tin do các cơ quan tình báo cung cấp.

Slovakia sẽ "cắt giảm 35 nhân viên của Đại sứ quán Nga tại Bratislava", AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Juraj Tomaga.

“Chúng tôi lấy làm tiếc rằng sau các vụ trục xuất nhà ngoại giao Nga trước đó trong vài năm qua, cơ quan đại diện ngoại giao Nga đã không thể hiện bất kỳ sự quan tâm nào đến hoạt động đúng nhiệm vụ tại Slovakia”, ông nói thêm.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi các nước đồng minh EU là Bỉ, Hà Lan, Ireland và Cộng hòa Czech đồng loạt tuyên bố trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga bị nghi là gián điệp.

Nhiều quốc gia khác, bao gồm Mỹ và Ba Lan, trước đó cũng đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Slovakia truc xuat 35 nha ngoai giao Nga anh 1

Đại sứ quán Nga tại Bratislava, Slovakia. Ảnh: AFP.

Slovakia hồi đầu tháng này cũng đã trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga vì nghi là gián điệp.

Thủ tướng Eduard Heger đã thể hiện sự không hài lòng của mình trong một bài đăng trên Facebook với tiêu để tiếng Nga "Dasvidania", nghĩa là “tạm biệt”.

“Chính phủ của tôi sẽ không cho phép người Nga ở Slovakia dẫn dắt các hoạt động gián điệp quy mô lớn dưới vỏ bọc ngoại giao”, một phần bài đăng của ông Heger ghi.

Hai năm trước, các phương tiện truyền thông địa phương cho biết có tới 45 nhà ngoại giao Nga được chính thức công nhận tại Slovakia. Không rõ còn lại bao nhiêu người cho đến ngày nay.

Nhịp sống tại thủ đô của Ukraine những ngày giao tranh Người dân Kyiv những ngày này vẫn ra đường và đã bình tĩnh hơn so với thời điểm giao tranh bắt đầu. Các dịch vụ thiết yếu vẫn được duy trì tại thủ đô của Ukraine.

Bốn nước châu Âu trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga

Hôm 29/3, bốn đồng minh châu Âu đã trục xuất tổng cộng hơn 40 nhà ngoại giao Nga trong nỗ lực phối hợp nhằm giải quyết "mối lo ngại gián điệp".

Ba Lan trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga vì hoạt động gián điệp

Giới chức an ninh Ba Lan yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này trục xuất 45 nhà ngoại giao Nga. Các cá nhân này bị nghi ngờ hoạt động gián điệp dưới vỏ bọc ngoại giao.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm