Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lực lượng Nga bắt đầu rút khỏi Chernobyl

Quân đội Nga bắt đầu rút khỏi nhà máy điện hạt nhân bỏ hoang Chernobyl, theo quan chức quốc phòng Mỹ, một ngày sau khi Moscow nói sẽ giảm hoạt động quân sự vào hai thành phố chính.

“Chernobyl là khu vực mà họ đang bắt đầu tái cơ động một số binh sĩ, (những người này) rời khỏi cơ sở Chernobyl và di chuyển vào Belarus”, vị quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, theo AFP hôm 30/3. “Chúng tôi cho rằng họ đang rời đi, tôi chưa thể nói là toàn bộ lính Nga đã rời khỏi đó”.

Trước đó, quân đội Nga đã chiếm quyền kiểm soát nhà máy Chernobyl - nơi vẫn lưu trữ chất thải phóng xạ - vào ngày 24/2, ngày đầu tiên Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Nga rut khoi Chernobyl anh 1

Vị trí khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl bỏ hoang. Đồ họa: History Plex.

Quan chức quốc phòng Mỹ đưa ra nhận định trên sau khi Moscow hôm 29/3 tuyên bố giảm hoạt động quân sự tại khu vực gần thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv ở miền Bắc để tạo điều kiện cho đàm phán.

Tuy nhiên, cam kết của Nga bị nhìn nhận với thái độ hoài nghi. Thống đốc tỉnh Chernihiv hôm 30/3 nói tỉnh này bị pháo kích suốt đêm, bất chấp lời hứa của Nga.

Lầu Năm Góc nhận định Nga chỉ tái điều động “lượng nhỏ” binh sĩ gần Kyiv và có thể đang chuẩn bị cho “đợt tấn công lớn” ở nơi khác. “Đại đa số” quân đội Nga quanh Kyiv vẫn ở nguyên vị trí, theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng khu vực mà Nga hứa giảm hoạt động quân sự cũng phần lớn là nơi binh sĩ nước này đang phải thoái lui, theo Reuters.

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl nằm cách thủ đô Kyiv 130 km về phía bắc. Vụ nổ lò phản ứng hạt nhân tại Chernobyl năm 1986 được coi là thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất lịch sử. Nhà máy này đã ngừng hoạt động, lò phản ứng phát nổ đã được che phủ bằg mái che ngăn phóng xạ rò rỉ.

Người dân Lviv: Dù thành phố bị không kích, tôi vẫn không rời nhà mình Nhiều người dân Lviv vẫn lựa chọn ở lại quê hương dù thành phố này những ngày qua phải hứng chịu nhiều trận không kích.

Nga kêu gọi người dân tin tưởng chiến dịch quân sự ở Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi công chúng Nga tin tưởng vào chiến dịch quân sự ở Ukraine cũng như cuộc đàm phán đang diễn ra.

Những tên lửa và máy bay gây chú ý tại chiến sự Ukraine

Nếu các loại tên lửa là công cụ chính để Nga không kích hạ tầng ở Ukraine, những vũ khí phòng thủ do phương Tây viện trợ cho Kyiv đang chứng tỏ hiệu quả trên thực địa.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm