Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga kêu gọi người dân tin tưởng chiến dịch quân sự ở Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi công chúng Nga tin tưởng vào chiến dịch quân sự ở Ukraine cũng như cuộc đàm phán đang diễn ra.

"Lúc này không có chỗ cho cảm xúc. Các chuyên gia đang đàm phán, chúng ta phải tin tưởng họ", ông Peskov nói ngày 30/3, sau khi nhận được câu hỏi vì sao Nga chấp nhận đàm phán nếu chiến dịch quân sự vẫn đang tiến triển như kế hoạch, theo Tass.

Cùng ngày, trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky nói rằng cuộc gặp hôm 29/3 là lần đầu tiên phía Ukraine tỏ ý sẵn sàng tuân thủ một số điều kiện để bình thường hóa quan hệ với Nga trong tương lại.

"Tôi hy vọng sẽ có quan hệ láng giềng tốt đẹp giữa Ukraine và Nga", ông Medinsky nói.

Theo ông Medinsky, Nga sẽ nghiên cứu các đề xuất của Ukraine và chuyển lại Kyiv các đề xuất của riêng Moscow.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Moscow Times.

Dù phía Nga tuyên bố giảm hoạt động quân sự ở Kyiv và Chernihiv, thống đốc tỉnh Chernihiv của Ukraine cáo buộc quân đội Nga vẫn pháo kích “suốt đêm”.

Phóng viên AFP cũng ghi nhận nghe thấy tiếng nổ thường xuyên phát ra từ phía thị trấn ngoại ô Irpin - khu vực nằm về phía tây bắc của thủ đô Kyiv. Quân đội Ukraine cho biết vẫn kiểm soát Irpin nhưng tình hình ở đây vẫn quá nguy hiểm đối với dân thường.

Trước đó, vào ngày 29/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết tín hiệu từ các cuộc đàm phán hòa bình với Nga có thể được coi là tích cực, song khẳng định không giảm nỗ lực phòng thủ.

"Chúng tôi có thể nói rằng những tín hiệu mà chúng tôi nhận được từ các cuộc đàm phán là tích cực, nhưng chúng không át được tiếng nổ của đạn pháo", ông nói. Ukraine chỉ có thể tin tưởng vào một kết quả cụ thể từ các cuộc đàm phán, ông cho biết thêm, theo Reuters.

Cuộc sống người dân châu Âu chao đảo vì chiến sự ở Ukraine

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde ngày 30/3 cảnh báo chiến sự kéo dài ở Ukraine sẽ khiến cuộc sống của người dân châu Âu thêm khó khăn.

Nga cầu viện Ấn Độ để né trừng phạt của phương Tây

Nga và Ấn Độ đang xem xét sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch song phương như một giải pháp thay thế hệ thống thanh toán SWIFT, sau khi Moscow bị loại khỏi mạng lưới này.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm