Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống người dân châu Âu chao đảo vì chiến sự ở Ukraine

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde ngày 30/3 cảnh báo chiến sự kéo dài ở Ukraine sẽ khiến cuộc sống của người dân châu Âu thêm khó khăn.

Bà Lagarde nói chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đẩy triển vọng kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) vào "bất ổn nghiêm trọng", theo AFP. Chủ tịch ECB cho biết cuộc chiến đã làm gián đoạn đà phục hồi của nền kinh tế các nước EU hậu Covid-19.

"Tác động kinh tế từ cuộc chiến được các nhà kinh tế miêu tả là 'cú sốc nguồn cung', đồng thời khiến lạm phát tăng cao và phục hồi sụt giảm", bà Lagarde cho biết.

So với đầu năm, giá khí đốt đã tăng 52%, trong khi giá dầu tăng 64%. Bà Lagarde cảnh báo giá năng lượng sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài.

nga tan cong ukraine anh 1

Bà Christine Lagarde. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh đó, giá thực phẩm nhiều khả năng cũng chịu sức ép lớn khi Ukraine và Nga chiếm 30% sản lượng lúa mỳ xuất khẩu của thế giới.

"Tắc nghẽn sản xuất toàn cầu sẽ tiếp diễn trong một số lĩnh vực", bà Lagarde cảnh báo.

Chiến sự ở Ukraine khiến người dân châu Âu bi quan về triển vọng kinh tế, thắt chặt hầu bao chi tiêu xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2020.

Trong khi đó, hoạt động đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp cũng hứng chịu tác động tiêu cực.

"Chiến sự càng kéo dài, thiệt hại về kinh tế càng lớn, cũng như khả năng chúng ta đối mặt những kịch bản tồi tệ hơn", bà Lagarde thừa nhận.

Dấu hiệu đầu tiên về kinh tế vĩ mô xuất hiện trong ngày 30/3 khi Đức thông báo tỷ lệ lạm phát của tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái là 7,1%. Con số này tăng mạnh so với mức 5,1% của tháng 2.

Đây là mức lạm phát theo năm tồi tệ nhất của Đức kể từ sau khi thống nhất năm 1990.

Nga cầu viện Ấn Độ để né trừng phạt của phương Tây

Nga và Ấn Độ đang xem xét sử dụng đồng nội tệ trong giao dịch song phương như một giải pháp thay thế hệ thống thanh toán SWIFT, sau khi Moscow bị loại khỏi mạng lưới này.

Một số đơn vị Nga rút khỏi Ukraine vì chịu tổn thất nặng?

Một số đơn vị Nga chịu tổn thất nặng nề tại Ukraine đã buộc phải quay lại quê nhà hoặc Belarus để chỉnh đốn lực lượng và bổ sung quân nhu, tình báo quân đội Anh cho biết.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm