Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một số đơn vị Nga rút khỏi Ukraine vì chịu tổn thất nặng?

Một số đơn vị Nga chịu tổn thất nặng nề tại Ukraine đã buộc phải quay lại quê nhà hoặc Belarus để chỉnh đốn lực lượng và bổ sung quân nhu, tình báo quân đội Anh cho biết.

“Hoạt động trên đang gây thêm sức ép cho công tác hậu cần, vốn đã chịu nhiều áp lực, qua đó thể hiện Nga đang gặp khó khăn trong việc chỉnh đốn lực lượng tại những khu vực tiền tuyến ở Ukraine”, Bộ Quốc phòng Anh thông báo hôm 30/3 trên mạng xã hội, theo Reuters.

Nga nhiều khả năng sẽ tiếp tục dùng các đòn pháo kích và tên lửa trên quy mô lớn để bù đắp lại việc bị giảm sút năng lực cơ động trên bộ, Bộ Quốc phòng Anh nói.

don vi Nga rut khoi Ukraine anh 1

Một xe tăng Nga bị phá hủy ở thị trấn Trostianets ở tỉnh Sumy. Ảnh: Bộ Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Việc Nga tuyên bố sẽ tập trung tấn công vào Donetsk và Luhansk (hai vùng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine) nhiều khả năng là sự ngầm thừa nhận rằng quân đội Nga đang chật vật để duy trì đồng thời hơn một mũi tiến công”, Bộ Quốc phòng Anh viết.

Hôm 29/3, phía Nga tuyên bố sẽ giảm hoạt động quân sự ở những khu vực gần thủ đô Kyiv và tỉnh Chernihiv ở miền Bắc Ukraine để tạo điều kiện cho đàm phán.

Nga có tuyên bố như trên sau khi vòng hòa đàm thứ 5 kết thúc tại Istanbul với nhiều tín hiệu tích cực về “trạng thái trung lập và phi hạt nhân của Ukraine”.

Tuy nhiên, cam kết của Nga vấp phải một số hoài nghi. Từ trước khi có tuyên bố trên, quân đội Nga đã trì trệ ở hầu hết mặt trận.

Một số nhà phân tích chỉ ra rằng khu vực mà Nga hứa giảm hoạt động quân sự cũng phần lớn là nơi binh sĩ nước này đang phải thoái lui, theo Reuters.

Cùng ngày 30/3, thống đốc tỉnh Chernihiv cáo buộc Nga không giữ lời hứa vì pháo kích suốt đêm vào đây.

“Người Ukraine không ngây thơ”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói vào tối muộn 29/3. “Người Ukraine đã học được trong 34 ngày qua và trong 8 năm giao tranh tại Donbas một điều, rằng thứ duy nhất đáng tin chính là kết quả cụ thể”.

Nga tuyên bố giảm hoạt động, Chernihiv vẫn bị pháo kích 'suốt đêm'

Thống đốc tỉnh Chernihiv của Ukraine cáo buộc quân đội Nga vẫn pháo kích “suốt đêm”, bất chấp lời hứa sẽ giảm hoạt động quân sự tại đây và quanh Kyiv để tạo điều kiện cho đàm phán.

Ukraine cần gì để trung lập?

Ukraine cho biết họ sẵn sàng chấp nhận quy chế trung lập nếu phương Tây đưa ra các đảm bảo an ninh ràng buộc. Dẫu vậy, các rào cản pháp lý vẫn còn.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm