Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn nước châu Âu trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga

Hôm 29/3, bốn đồng minh châu Âu đã trục xuất tổng cộng hơn 40 nhà ngoại giao Nga trong nỗ lực phối hợp nhằm giải quyết "mối lo ngại gián điệp".

Hà Lan, Bỉ, Cộng hòa Czech và Ireland là những quốc gia mới nhất trục xuất các nhà ngoại giao của Moscow.

Theo đó, Bỉ thông báo trục xuất 21 người Nga, Czech đặt giới hạn 72 giờ để một nhà ngoại giao Nga rời khỏi đất nước. Ireland cũng yêu cầu 4 quan chức cấp cao của Nga rời khỏi đất nước vì các hoạt động được coi là "không phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế về ngoại giao", South China Morning Post đưa tin.

Trong khi đó, Hà Lan thông báo trục xuất 17 người Nga được cho là các sĩ quan tình báo giả dạng nhà ngoại giao. Chính phủ Hà Lan cho biết đã đưa ra quyết định này với sự tham vấn của "một số quốc gia có cùng chí hướng", đồng thời nhấn mạnh rằng mối đe dọa từ tình báo Nga vẫn ở mức cao.

Ngoại trưởng Hà Lan Wopke Hoekstra cũng cho biết nước này đã chuẩn bị cho một đòn trả đũa từ Moscow.

“Kinh nghiệm cho thấy Nga sẽ không bỏ qua những biện pháp kiểu này. Chúng tôi không thể suy đoán nhưng Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị cho các tình huống khác nhau có thể phát sinh trong tương lai gần", ông nói.

truc xuat nha ngoai giao Nga anh 1

Hàng loạt nhà ngoại giao Nga bị trục xuất kể từ khi chiến sự nổ ra ở Ukraine. Ảnh: South China Morning Post.

Cùng ngày, Nga thông báo trục xuất tổng cộng 10 nhà ngoại giao từ 3 quốc gia vùng Baltic là thành viên của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm Estonia, Latvia và Lithuania, để trả đũa việc các nước này trục xuất nhà ngoại giao Nga vào đầu tháng 3.

Moscow gọi hành động này là "khiêu khích và hoàn toàn vô căn cứ". Họ cũng triệu tập các đại sứ Estonia, Latvia và Litva tại Nga để phản đối chính thức.

Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine đến nay, 116 cán bộ, nhân viên ngoại giao Nga đã bị các nước trục xuất với cáo buộc hoạt động trái với quy chế ngoại giao. Ba Lan đang là nước trục xuất nhiều nhất với 45 người Nga.

Tổng thống Biden không rút lại phát ngôn về ông Putin

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không rút lại tuyên bố gây tranh cãi khi nói người đồng cấp Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”.

Điện Kremlin 'ghi âm cẩn thận' phát ngôn của ông Biden về ông Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/3 tuyên bố phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Ba Lan về Tổng thống Nga Vladimir Putin là một mối quan ngại với Moscow.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm