Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Zelensky nói có tín hiệu tích cực trong đàm phán Nga - Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 29/3 cho biết tín hiệu từ các cuộc đàm phán hòa bình với Nga có thể được coi là tích cực, song khẳng định không giảm nỗ lực phòng thủ.

"Chúng tôi có thể nói rằng những tín hiệu mà chúng tôi nhận được từ các cuộc đàm phán là tích cực, nhưng chúng không át được tiếng nổ của đạn pháo", ông nói. Ukraine chỉ có thể tin tưởng vào một kết quả cụ thể từ các cuộc đàm phán, ông cho biết thêm, theo Reuters.

Trong một bài phát biểu vào đêm muộn, ông Zelensky cũng bày tỏ sự thận trọng về tuyên bố của Nga trong việc giảm hành động quân sự ở một số khu vực. Bên cạnh đó, Ukraine sẽ không nới lỏng các nỗ lực phòng thủ của mình, ông khẳng định.

dam phan Nga va Ukraine anh 1

Tổng thống Ukraine những tín hiệu trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine có thể được coi là tích cực. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Nga thông báo sẽ giảm quy mô các hoạt động quân sự xung quanh thủ đô và phía bắc của Ukraine.

Tuy nhiên, ông Zelensky nhận định bất chấp lời hứa này, "tình hình vẫn chưa trở nên dễ dàng hơn. Quân đội Nga vẫn có khả năng cao tiếp tục các cuộc tấn công chống lại nhà nước của chúng tôi”.

"Do đó, chúng tôi không nới lỏng nỗ lực phòng thủ”, ông nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Zelensky nhắc lại rằng để bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào có hiệu quả, Nga sẽ phải rút quân, đồng thời không thể có thỏa hiệp về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ông cũng kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga và bác bỏ khả năng dỡ bỏ những biện pháp hiện tại cho đến khi cuộc xung đột kết thúc.

Vòng đàm phán hòa bình thứ năm giữa Nga và Ukraine diễn ra vào ngày 29/3 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Nga cho biết cuộc thảo luận diễn ra mang tính xây dựng. Các đề xuất của Ukraine sẽ nhanh chóng được chuyển tới Tổng thống Vladimir Putin để xem xét.

Ukraine: Tất cả người dân sẽ bỏ phiếu về tương lai trung lập

Quan chức Ukraine khẳng định mọi thỏa thuận về quy chế trung lập của nước này sẽ cần được người dân bỏ phiếu quyết định.

Cung điện nơi diễn ra cuộc đàm phán Nga - Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ

Vòng đàm phán hòa bình thứ năm giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào hôm 29/3. Hai bên bắt đầu đàm phán bằng “màn chào hỏi lạnh lùng” và không bắt tay nhau.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm