Cơ quan chức năng Singapore yêu cầu Grab phải để Uber tiếp tục vận hành tới 7/5, thay vì 15/4 như đề nghị trước đó.
Đây là lần thứ hai Singapore yêu cầu Grab lùi lịch "xóa sổ" Uber, sau yêu cầu lùi một tuần để Cục cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) tiến hành điều tra thương vụ, đưa ra vào ngày 8/4.
Ngày 7/5 tới đây cũng là thời điểm CCCS đưa ra kết luận điều tra, cũng như phương án đề xuất cho Grab để "đảm bảo thị trường được cởi mở và cạnh tranh lành mạnh".
Singapore yêu cầu Grab cho Uber 'sống' thêm 3 tuần tại quốc đảo này. Ảnh: Getty. |
Phương án tới đây sẽ nhằm ngăn chặn Grab thu thập dữ liệu vận hành từ Uber, bao gồm cả dữ liệu khách hàng và lịch sử các cuốc xe, cũng như ngăn chặn việc hạn chế lựa chọn của tài xế mới hoặc tài xế chuyển đổi từ Uber.
CCCS cũng yêu cầu Grab và dịch vụ tại Singapore của Uber giữ nguyên giá cước cho hành khách và tài xế. Hãng phải thông tin đến cả tài xế và khách hàng của Uber, rằng việc chuyển sang sử dụng Grab là không bắt buộc.
Ở Việt Nam và 5 thị trường Đông Nam Á khác, Uber đã ngừng hoàn toàn dịch vụ. Tại Philippines, quá trình rút lui của Uber cũng bị hoãn lại, do cơ quan chức năng yêu cầu Uber tiếp tục hoạt động tới 16/4, để điều tra thương vụ.
Theo lãnh đạo của Uber tại châu Á Thái Bình Dương, sau thương vụ này, Uber sẽ chấm dứt toàn bộ hoạt động tại Đông Nam Á, bao gồm cả đầu tư và thuê nhân viên.
CCCS từng nhận định có "những cơ sở hợp lý" để nghi ngờ thương vụ giữa Grab và Uber vi phạm Điều 54 của Luật Cạnh tranh Singapore. Còn cơ quan chức năng Philippines vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.
Yêu cầu của cơ quan chức năng Singapore đã khiến Grab không thể hoàn thành kế hoạch thâu tóm toàn bộ mảng hoạt động tại Đông Nam Á của Uber trong 2 tuần chóng vánh. Đây là thương vụ khiến các nhà lập pháp lo ngại về việc Grab sẽ có lợi thế cạnh tranh quá lớn, cũng như đau đầu khi phân định liệu ứng dụng gọi xe có phải là một thị trường riêng hay là một phần của thị trường taxi.
Nếu các nhà lập pháp cho rằng đây là thị trường riêng thì gần như rõ ràng liên doanh giữa Grab và Uber sẽ tạo thế độc quyền. Còn nếu là một phần của thị trường taxi, người tiêu dùng vẫn sẽ có những lựa chọn khác.