Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Singapore bắt 27 người ủng hộ phiến quân IS

Lực lượng an ninh Singapore ngày 20/1 thông báo việc bắt 27 công nhân Bangladesh vì họ ủng hộ các nhóm khủng bố và trục xuất 26 người trong số này khỏi đảo quốc.

Những đối tượng cực đoan người Bangladesh bị Singapore trục xuất. Ảnh: Straits Times

Theo Reuters, những người bị bắt được xác định là các phần tử cực đoan ủng hộ những nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) và al-Qaeda. Bộ Nội vụ Singapore cho biết, các vụ bắt giữ diễn ra từ tháng 11 đến tháng 12/2015. Sau đó, chính quyền đảo quốc đã trục xuất 26 người. Người còn lại đang bị tạm giam do âm mưu rời khỏi Singapore trái phép sau khi hay tin bạn bè bị bắt.

Cảnh sát Bangladesh cho biết 12 trong số 26 người nói trên từng bị giam ở nước này vì các cáo buộc liên quan đến khủng bố. Theo điều tra của cảnh sát Singapore, một số người đã lên kế hoạch gây ra những vụ tấn công bạo lực ở nước ngoài, nhưng không bao gồm Singapore. Một số tên khác từng tham gia vào các lực lượng thánh chiến vũ trang ở Trung Đông.

Ngoài việc bắt 27 người Bangladesh, báo Straits Times cho biết nhà điều tra thu giữ "số lượng đáng kể" những tài liệu tuyên truyền về cực đoan và thánh chiến, bao gồm sách, các đoạn phim về hoạt động ở trại huấn luyện khủng bố, những bản vẽ hướng dẫn cách giết người và sử dụng vũ khí.

"Tôi thúc giục tất cả chúng ta phải hết sức cảnh giác trước mọi hành vi tuyên truyền cực đoan hoặc bất kỳ hành động khả nghi. Chúng ta cũng cần duy trì sự đoàn kết và không phân biệt đối xử với những lao động nước ngoài", Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Hồi giáo Yaacob Ibrahim thông báo trên Facebook.

Việc Singapore trục xuất các phần tử cực đoan diễn ra trong bối cảnh nguy cơ khủng bố gia tăng ở Đông Nam Á. Hồi tuần trước, các tay súng và những kẻ đánh bom liều chết đã thực hiện vụ tấn công liên hoàn ở trung tâm thủ đô Jakarta, Indonesia. Ít nhất 7 người chết và nhiều người bị thương. Cảnh sát Indonesia đã xác định kẻ chủ mưu từng đến Syria và gia nhập IS.

'Phiến quân IS có thể tấn công Indonesia đẫm máu hơn'

Giám đốc cảnh sát Indonesia ngày 18/1 cảnh báo nước này đối mặt với nguy cơ nhiều cuộc tấn công từ lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đẫm máu hơn cả vụ việc ở Jakarta tuần trước.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm