Ghi nhận của Zing tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM) ngày 28/1 (tức 26 tháng Chạp), lượng khách đổ về mua sắm đã bắt đầu đông đúc từ 14h. Mặc dù mỗi quầy thanh toán chỉ có khoảng 5-7 lượt khách xếp hàng, một số người tiêu dùng cho biết phải chờ hơn 30 phút mới thanh toán xong. Lý do là hóa đơn của mỗi khách lên đến hàng triệu đồng. |
Tiện đường ghé vào siêu thị, anh Trần Quang Thắng (ngụ quận 5) cho biết chuẩn bị hơn 7 triệu đồng để mua sắm trong hôm nay. "Đây chỉ mới là phần cơ bản, đến cận ngày tôi sẽ mua thêm các món chính sau", anh nói. |
Tương tự, chị Huỳnh Như (quận 11) cũng mang theo gần 7 triệu đồng để mua sắm đồ ăn Tết ở nhà và biếu tặng người thân. Sau gần 2 tiếng dạo quanh siêu thị Big C Miền Đông (quận 10), chị đã chọn mua vượt số tiền dự kiến ban đầu. "Tôi mua 15 chiếc bánh chưng, gà, mứt... để tặng người thân, mong người nhà có cái Tết sum vầy và hạnh phúc", chị chia sẻ. |
Tình hình tương tự cũng được ghi nhận tại Tops market Thảo Điền (TP Thủ Đức). Theo đại diện Central Retail, nếu những năm trước, sức mua tăng từ khoảng 45 ngày trước Tết thì năm nay chỉ tăng mạnh trước đó 30 ngày. "Lượng khách giảm nhẹ nhưng có xu hướng mua giỏ hàng cao hơn, nên nhìn chung doanh thu không kém Tết năm ngoái dù dịch còn tiếp diễn", vị này cho biết. |
Theo các hệ thống bán lẻ, sức mua giai đoạn này tập trung vào các mặt hàng nước giải khát, bia và những sản phẩm đặc trưng mùa Tết. Trong đó, chỉ tính riêng tại MM Mega Market, nhu cầu mua bia và nước ngọt những ngày này tăng khoảng gần 40% ở cả kênh online và offline, đặc biệt lọt vào top mặt hàng bán chạy trên các nền tảng online. |
Bên cạnh đó, bánh kẹo, mứt hay bánh chưng, bánh tét, dưa hành, củ kiệu... cũng được ưa chuộng. Một số siêu thị còn bày bán mâm ngũ quả phù hợp truyền thống vùng miền để đáp ứng nhu cầu ở lại TP.HCM ăn Tết của người dân. |
Ông Nguyễn Thắng Lợi (63 tuổi) cho biết Tết đến thường mua nhiều món trưng bày và cúng kiếng. Tương tự mọi năm, năm nay siêu thị tiếp tục đưa ra ưu đãi với các mặt hàng đặc trưng này. |
Đồng thời, các doanh nghiệp bán lẻ cũng dự báo nhu cầu thực phẩm sẽ tăng trưởng trong những ngày tới. Do đó, nguồn cung các mặt hàng này tăng hơn 20-30% so với Tết Nguyên đán 2021. |
Điều đáng nói, sau đại dịch Covid-19, lượng đơn hàng qua các nền tảng trực tuyến của các hệ thống bán lẻ hiện đại tăng mạnh. Đơn cử, dù đã hơn 20h nhưng khu vực chứa đơn khách đặt qua Zalo tại Big C Miền Đông vẫn chật kín xe hàng chờ giao đi. |