Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu đập thủy điện hơn 4 tỷ USD đi vào hoạt động

Ethiopia ngày 20/2 đã chính thức sản xuất điện từ đập Đại Phục Hưng, con đập lớn nhất châu Phi nhưng vướng nhiều tranh cãi từ các quốc gia lưu vực sông Nile.

Thủ tướng Ethiopia Abiy đã tham quan và nhấn nút khởi động sản xuất điện từ con đập.

“Con đập được xây bởi người Ethiopia nhưng không chỉ dành cho riêng chúng tôi. Nó còn dành cho những anh chị em châu Phi”, một quan chức nói trong lễ vận hành đập thủy điện.

Con đập được xây dựng ở lưu vực sông Nile Xanh, với chi phí 4,2 tỷ USD. Dự án này dự kiến sản xuất hơn 5.000 MW điện, tăng hơn gấp đôi sản lượng điện của Ethiopia.

Đập Đại Phục Hưng (GERD) được coi là dự án thủy điện lớn nhất, nhưng hơn 10 năm qua vấp phải nhiều tranh chấp kể từ khi động thổ năm 2011.

Ai Cập và Sudan coi dự án này là mối đe dọa đến an ninh nguồn nước, khi hơn 100 triệu dân Ai Cập phụ thuộc lớn vào nước ở hạ lưu sông Nile, theo AFP.

Dap thuy dien Dai Phuc Hung Ethiopia anh 1

Đập Đại Phục Hưng, do Ethiopia xây dựng, đã vướng phải nhiều tranh cãi với Ai Cập và Sudan. Ảnh: AFP.

Ethiopia cho rằng dự án đập Đại Phục Hưng không ảnh hưởng đến nguồn nước, trong khi phía Ai Cập lo ngại lượng nước sẽ chảy chậm do cần thời gian để lấp đầy hồ chứa.

Cairo nói rằng họ có quyền phủ quyết các dự án được xây dựng trên sông Nile, theo hiệp ước được ký giữa Ai Cập và Sudan năm 1929 do đế chế Anh quản lý lúc bấy giờ. Ethiopia cho rằng họ không tham gia ký kết nên hiệp ước không có hiệu lực.

Năm 2010, ngoại trừ Ai Cập và Sudan, các nước ở lưu vực sông Nile đã ký Thỏa thuận Khung Hợp tác, cho phép xây dựng các dự án mà không cần Cairo đồng thuận.

Các đàm phán do Liên minh châu Phi (AU) dẫn dắt cũng không đạt được đột phá, do sự bất đồng giữa các bên.

Trẻ suy dinh dưỡng, gia súc chết đầy đất vì nạn đói ở Ethiopia

Hàng triệu người rơi vào cảnh thiếu lương thực và nước uống trầm trọng tại Ethiopia - đất nước đang phải vật lộn với nội chiến, hạn hán và suy thoái kinh tế.

Trung Quốc khó xử giữa tranh chấp về siêu đập thủy điện ở sông Nile

Ethiopia bắt đầu tích nước vào hồ chứa đập thủy điện, trái với mong muốn của Sudan và Ai Cập. Trung Quốc có đầu tư ở cả 3 nước, bao gồm việc sản xuất điện tại dự án gây tranh cãi.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm