Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sergio Ramos - chàng đấu sĩ trên sân cỏ

Sergio Ramos vừa cán mốc ghi 100 bàn thắng cho Real Madrid trên mọi đấu trường, cột mốc cực kỳ khó chạm tới đối với một hậu vệ. Điều gì đã tạo nên sự vĩ đại này?

Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 cho Real Madrid trong trận đấu với Inter Milan giữa tuần qua chính là pha lập công thứ 100 của Sergio Ramos cho Real trên tất cả đấu trường. Anh tiếp bước huyền thoại Fernando Hierro, trở thành trung vệ thứ hai trong lịch sử Real lọt vào “ngôi nhà 100”.

Trong 100 bàn thắng mà Ramos ghi cho Real có 55 pha lập công được anh thực hiện bằng những cú đánh đầu và phần còn lại đa phần từ chấm penalty. Một cầu thủ mà khởi đầu sự nghiệp chơi thể thao lại không phải là bóng đá đã chạm tới cột mốc mà bất kỳ trung vệ nào cũng phải mơ ước.

Sergio Ramos Real Madrid Champions League anh 1

Bàn thắng vào lưới Inter rạng sáng qua giúp Sergio Ramos cán mốc ghi 100 bàn thắng cho Real Madrid trên mọi đấu trưởng. Ảnh: Getty.

Ramos, đóa hoa nở muộn

Đa phần những huyền thoại sân cỏ đều bắt đầu làm quen với trái bóng từ năm 6-7 tuổi. Họ đi theo mô tuýp quen thuộc là bắt đầu chơi bóng như một thú vui rồi tiếp nhận sự đào tạo từ các học viện địa phương trước khi vươn ra khỏi quê nhà, và được rèn luyện chuyên nghiệp từ khoảng năm 11-12 tuổi.

Nhưng Sergio Ramos là một trường hợp đặc biệt. Cho tới tận năm 10 tuổi trong đầu của chàng trai Sevilla này vẫn chưa có khái niệm bóng đá. Sevilla là thành phố của những trận đấu bò tót. Ramos, cũng giống như bao đứa trẻ cùng lứa khác, có thể xem đấu bò cả ngày và mơ ước được trở thành một đấu sĩ.

Cũng may cho thế giới bóng đá là bố của Ramos, ông Jose María Ramos đã bằng mọi giá giết chết ước mơ làm đấu sĩ của con trai để hướng anh sang sân cỏ. Ramos đã từng thừa nhận rằng, cho đến năm 14 tuổi, anh mới thật sự có hứng thú với bóng đá và xác định vị trí thi đấu của mình là hậu vệ. Trước đó, anh chơi bóng chỉ như một thú vui tiêu khiển.

Tròn 20 năm sau quyết định nghiêm túc theo đuổi bóng đá, thế giới túc cầu chào đón một trung vệ vĩ đại. Ramos trên sân cỏ được coi là hình mẫu của một cầu thủ theo đuổi “nghệ thuật hắc ám”. Ngoại trừ một thời gian ngắn để kiểu đầu undercut gọn gàng, Ramos đa phần xây dựng “giao diện” cho bản thân theo hình mẫu một gã lãng tử có phần bất cần, gai góc và đầy mưu mẹo.

Sergio Ramos Real Madrid Champions League anh 2

Ước mơ của Ramos là trở thành một đấu sĩ bò tót chứ không phải là cầu thủ bóng đá. Ảnh: Getty.

Anh luôn là nhân vật chính trong những vụ hỗn chiến trên sân, là người có thể tung ra một cú chặt chân theo kiểu dằn mặt – cực kỳ mạnh bạo và lộ liễu, nhưng cũng có thể tạo ra ra một tình huống va chạm có tính sát thương lớn nhưng cực kỳ kín đáo. Cú khóa tay Mohamed Salah khiến cầu thủ này tức tưởi rời sân trong trận chung kết Champions League 2018 là một ví dụ kinh điển.

Đấu sĩ sân cỏ

Bình luận về tình huống này, một trung vệ cũng không kém phần tinh quái là Giorgio Chiellini từng nói rằng: “Tôi thật sự nể phục Ramos. Cậu ta dám làm bất kỳ điều gì để chiến thắng, ngay cả những hành động mang dã tâm. Những pha can thiệp của Ramos vượt ra khỏi rất nhiều logic và nó có sự xảo quyệt trong đó”.

Nghe miêu tả của Chiellini, đa phần đều cảm thấy Sergio Ramos giống với một cầu thủ Nam Mỹ, lớn lên trên đường phố, học sinh tồn trước khi học đá bóng. Tuy nhiên, tuổi thơ của Ramos lại trôi qua khá êm đềm. Dù kinh tế gia đình không dư dả, nhưng tuổi thơ của Ramos không trải qua một ngày nào đau đáu với miếng cơm manh áo. Mẹ của Ramos thậm chí còn nghỉ việc để ở nhà làm nội trợ toàn thời gian, chăm sóc anh em Ramos.

Bản thân Ramos trong rất nhiều cuộc trả lời phỏng vấn đều tự nhận mình là “một anh chàng lãng mạn”. Ramos thích chơi guitar trong thời gian rảnh rỗi, cưới vợ là một nữ phóng viên, dù từng cặp rất nhiều hoa hậu, diễn viên, người mẫu.

Trong một phát biểu sau khi chia tay siêu mẫu Carolina Martinez, Ramos đã từng gây xôn xao với phát biểu: “Tôi thích diễn viên, người mẫu vì ngoại hình của họ chứ chưa từng có ý định xây dựng một mối quan hệ lâu dài”.

Sergio Ramos Real Madrid Champions League anh 3

Ramos và cú khóa tay thể hiện sự tinh quái vượt bậc. Ảnh: Getty.

Ramos từng trải qua mối tình với nữ MC xinh đẹp Lara Alvarez. Họ thậm chí đã nghĩ tới chuyện đính hôn nhưng Ramos không đồng ý để bạn gái theo đuổi con đường nghệ thuật, chụp hình cho các tạp chí. Họ chia tay cũng vì điều đó. Rốt cuộc, anh xây dựng gia đình với nữ phóng viên Pilar Rubio, một người không liên quan gì đến thế giới nghệ thuật hào nhoáng cả.

Ramos trên sân cỏ thực tế không hề liên quan đến con người ngoài đời thực. Phiên bản Ramos sân cỏ bản năng, phóng khoáng và hung hăng như một đấu sĩ bò tót – con người mà cho tới tận bây giờ Ramos vẫn mơ ước trở thành. Ít ai biết rằng, thần tượng của Ramos lại là Alejandro Talavante – một võ sĩ đấu bò tót. Trong những chiến thắng quan trọng, Ramos đều ăn mừng theo phong cách của một đấu sĩ.

Như vậy có thể nói, sự tinh quái hay tư chất thủ lĩnh của Ramos là kết quả của quá trình cọ xát, tích lũy một thời gian dài chứ chẳng hoàn cảnh nào tạo nên sự hắc ám của Ramos cả. Điều duy nhất tồn tại xuyên suốt trong máu của Ramos kể từ khi còn là một cậu bé cho tới ngày vinh dự lọt vào câu lạc bộ 100 của Real Madrid là nhiệt huyết, là sự liều lĩnh của một đấu sĩ bò tót.

Sergio Ramos đeo dây xích tập luyện Trong khi nhiều đồng đội đang đi nghỉ mát, trung vệ đội trưởng của Real Madrid vẫn tích cực tập thể lực để chuẩn bị cho mùa giải mới 2020/21.

Ramos ra điều kiện để ở lại Real Madrid

Real Madrid chấp nhận trao cho Sergio Ramos hợp đồng 2 năm với mức lương được giữ nguyên.

10 hậu vệ ghi bàn nhiều nhất lịch sử bóng đá

Sergio Ramos là cầu thủ duy nhất vẫn còn thi đấu trong top 10 hậu vệ ghi bàn hàng đầu lịch sử.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm