Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Sự ma mãnh của Ramos lại giúp Real gỡ thể diện?

Câu chuyện cổ tích nào cũng kết thúc có hậu khi phe xấu bị trừng phạt. Tại sao Sergio Ramos vẫn luôn giành chiến thắng?

Bình luận

Sergio Ramos anh 1

"Đó là cầu thủ mà nhiều đội bóng đều muốn sở hữu trong đội hình", huấn luyện viên Marco Rose của Borussia Monchengladbach chia sẻ trong cuộc họp báo trước trận gặp Real thuộc loạt trận thứ hai vòng bảng Champions League. Người được chiến lược gia 44 tuổi nhắc tới là Ramos.

Nhiều đội bóng sẽ "đấu với nhau tới cùng" để giành chữ ký của Ramos, trừ Liverpool. Những cổ động viên "The Kop" xem trung vệ người Tây Ban Nha là "kẻ thù số một", bởi những gì cầu thủ này làm với Mohamed Salah trong trận chung kết Champions League 2017/18 không bao giờ được tha thứ.

Ramos hiện thân cho sự thô bạo, ma mãnh và chiêu trò, những yếu tố xứng đáng bị loại khỏi bóng đá. Thế nhưng, ông Marco Rose không hề quẫn trí khi nói thủ quân "Los Blancos" là cầu thủ được nhiều CLB săn đón.

Sự ma mãnh của Ramos

Để ngăn chặn Salah, Ramos sẵn sàng dùng đòn khóa tay hệt võ sĩ. Vì muốn ngăn chặn Lionel Messi, cựu sao Sevilla sẵn sàng triệt hả đối phương bằng pha vào bóng thô bạo.

Với bản lý lịch rất nhiều tiếng xấu, tất cả chờ đợi ngày đội trưởng "Los Blancos" phải trả giá. Lạ lùng thay, điều đó lại chưa tới.

Ramos đã 34 tuổi, tức bên kia sườn dốc. Ngôi sao xứ đấu bò tót như chai vang hảo hạng, để khi càng được ngâm lâu năm thì chất lượng lại thêm tuyệt vời hơn.

Sau chiến thắng 3-1 của Real trước Barca hôm 24/10, tờ France Football - đơn vị tổ chức giải thưởng Quả bóng Vàng - lập tức tiến hành cuộc khảo sát để lấy ý kiến độc giả. Họ đặt câu hỏi: "Ramos có phải trung vệ hay nhất mọi thời đại?".

62% độc giả France Football đồng ý với quan điểm này. Rõ ràng, Ramos hội đủ mọi phẩm chất cần thiết nhất để trở thành hậu vệ vĩ đại của bóng đá thế giới.

Sergio Ramos anh 2

Có Sergio Ramos, Real lập tức trình diễn bộ mặt khác. Ảnh: Getty.

Trung vệ người Tây Ban Nha không phải "cây sào" cao lêu nghêu, thế nhưng khả năng bật nhảy lại đáng kinh ngạc, yếu tố giúp anh giành chiến thắng trong những tình huống không chiến. Khả năng đọc tình huống của Ramos cũng tuyệt vời.

Trong trận siêu kinh điển hôm 24/10, thủ quân "Los Blancos" thường xuyên có những pha chọn vị trí đánh chặn chính xác. Điều này góp phần vô hiệu hóa các đường chuyền tấn công ở 1/3 cuối sân mà Barca tạo ra.

Không ai có thể nghi ngờ chất lượng của Ramos, người sở hữu khả năng tắc bóng, cản phá và chuyền bóng rất tốt. Quan trọng hơn, số 4 của Real còn trở thành người truyền cảm hứng và giúp các vệ tinh xung quanh chơi tốt, tập trung và duy trì cường độ cao.

Không có Ramos, Real lập tức bị lột mặt nạ, để rồi trở thành đội bóng không còn "tố chất chiến thắng" và giữ được khát khao mãnh liệt. Nhà báo Kerry Hau của Goal chia sẻ với Zing rằng số 4 là người duy nhất ở sân Alfredo di Stefano thường xuyên la hét để khích lệ tinh thần đồng đội trong trận thua Shakhtar 2-3 tại Champions League hôm 22/10.

Sau trận đấu, tờ Marca chạy tiêu đề lớn: "Lời nguyền cho Real khi không có Ramos chưa được phá bỏ". Trong bài viết, nhà báo Siguero phân tích: "Như trận thua trên đất Anh trước Man City ở lượt về vòng 1/8 Champions League, thất bại của Real trước Shakhtar có chung kịch bản: hàng thủ Real chơi quá kém, và họ nhớ Ramos".

Sáng 28/10, Real trở lại Champions League với hy vọng gỡ gạc danh dự. Thêm thất bại nữa đồng nghĩa với thảm họa, và cánh cửa dự Europa League cũng bắt đầu vẫy chào thầy trò Zinedine Zidane.

Tuy nhiên, thành phần "Los Blancos" di chuyển tới bang North Rhine-Westphalia (Đức) gặp Borussia Monchengladbach sẽ có sự trở lại của Ramos, người đã vắng mặt trong trận thua 2-3 trước Shakhtar vì chấn thương. Có Sergio (Ramos), đại diện thành Madrid như tìm được điểm tựa vững chắc về chuyên môn lẫn tinh thần.

Theo HLV Marco Rose của Monchengladbach, Ramos không chỉ xuất sắc trong phòng ngự, mà còn giỏi ở những tình huống tham gia tấn công. Thủ quân Real sở hữu mọi phẩm chất của trung vệ hàng đầu thế giới cộng thêm sự ma mãnh.

Trong trận siêu kinh điển, Ramos đã quá già dặn để rồi biến thành chú sói lão luyện, còn Clement Lenglet hóa cừu non ngây thơ. Hành động kéo áo của trung vệ người Pháp cho là không đủ khiến Ramos ngã xuống sân, nhưng số 4 của Real biết phải làm những gì tốt nhất trong tình huống ấy.

Khoảnh khắc Ramos té ngã và Real được hưởng quả penalty trở thành bước ngoặt trận đấu. Trước Monchengladbach, Ramos lại xuất hiện và trở thành một trong những hiểm họa với chủ nhà.

Chia sẻ với báo chí, HLV Marco Rose tuyên bố "rất hiểu và có những cầu thủ biết cách đối đầu với Ramos". Ai cũng có thể nói được điều đó, từ Liverpool tới Barca, thế nhưng Ramos vẫn luôn là người chiến thắng sau cùng.

Sergio Ramos anh 3

Real cần những cầu thủ có cá tính và đẳng cấp như Ramos. Ảnh: Getty.

Ramos là người không thể thay thế ở Real

Để chọn ra trung vệ sở hữu phong cách thi đấu lịch lãm, Alessandro Nesta trở thành hình mẫu lý tưởng. Những pha xoạc bóng của cựu trung vệ Italy trở thành nét chấm phá trong nghệ thuật phòng ngự đỉnh cao.

Còn Ramos như chiến binh đóng vai "kẻ phản diệt", người sẵn sàng làm mọi thứ để giành chiến thắng. Không giống những đồng nghiệp khác luôn tìm cách xây dựng hình ảnh bóng bẩy, số 4 của Real không từ bỏ chiêu trò nào, dù cho điều có thể làm hoen ố danh tiếng.

"Không phải ai cũng có gan để làm những điều khiến bản thân bị căm ghét. Với Ramos, anh luôn đặt thành quả đội bóng lên ưu tiên hàng đầu", 90Min bình luận về Ramos, trung vệ mà kẻ yêu quý rất nhiều và căm ghét cũng vô số.

Tuy vậy, một thực tế không thể phủ nhận rằng chính nhờ sự ma mãnh của Ramos trong hơn thập niên qua nên chiếc tủ trưng bày danh hiệu ở sân Bernabeu mới thêm phần chật chội. Nhờ đó, Real cũng liên tục trở thành đội bóng số một thế giới.

Ramos là kẻ thù của bóng đá thế giới, nhưng lại sắm vai hậu vệ xuất sắc. Lối chơi láu cá, ma mãnh và bạo lực khiến số 4 bị căm ghét, nhưng anh vẫn là ngôi sao đẳng cấp thế giới và rất ổn định.

Số phận cũng dường như ưu ái Ramos. Anh luôn được chọn để trở thành người định đoạt chiến thắng vào thời điểm quan trọng nhất, dù vị trí thi đấu trên sân không phải tiền đạo hay tiền vệ.

Năm 2014, khi Real chuẩn bị đối mặt với thất bại trước Atletico trong trận chung kết Champions League, chính Ramos lại hồi sinh cơ hội cho đội nhà với bàn thắng vào phút bù giờ. Trong giai đoạn nước rút của La Liga mùa 2019/20, vẫn là trung vệ thủ quân ghi các bàn thắng quan trọng mang về 3 điểm cho đội nhà.

Về lối chơi, Ramos hiện thân cho những gì xấu xí nhất với sự ma mãnh, lọc lừa đến khó chịu. Còn trong vai trò hậu vệ, cựu sao Sevilla chễm chệ trong ngôi đền tôn vinh những cầu thủ hay nhất.

Đêm nay, Real sẽ cần người đội trưởng vĩ đại để gỡ thể diện tại Champions League.

Ramos đánh lừa Courtois bằng cú lốp bóng Hôm 18/9, Ramos, Courtois, Hazard và các ngôi sao của Real Madrid thể hiện kỹ thuật ấn tượng trong buổi tập trước mùa giải mới.

Real chao đảo khi vắng Ramos

Trong trận hàng thủ Real trải qua đêm thảm họa, người hâm mộ thấy được tầm ảnh hưởng và vai trò của Sergio Ramos với câu lạc bộ.

Tương lai của Sergio Ramos mập mờ tại Real Madrid

Ngay cả khi đã tỏa sáng trong trận siêu kinh điển, trung vệ người Tây Ban Nha vẫn chưa được Real gia hạn hợp đồng.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm