Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Real chao đảo khi vắng Ramos

Trong trận hàng thủ Real trải qua đêm thảm họa, người hâm mộ thấy được tầm ảnh hưởng và vai trò của Sergio Ramos với câu lạc bộ.

Bình luận

Sergio Ramos anh 1

"Lời nguyền dành cho Real khi không có Ramos tại Champions League. Chưa có dấu hiệu lời nguyền này được phá bỏ. Ngược lại, mọi thứ còn tồi tệ hơn", nhà báo Siguero của Marca mở đầu bài bình luận.

Như trận thua trên đất Anh trước Man City ở lượt về vòng 1/8 Champions League, thất bại 2-3 của Real trước Shakhtar Donetsk ngày 22/10 có chung kịch bản: hàng thủ Real chơi quá kém, và họ nhớ Ramos.

Vì sao Real đá kém khi vắng Ramos?

"Bởi vì Ramos là thủ quân, đấu sĩ và chiến binh tối thượng", cây viết Muhammad Butt của Squawka trả lời câu hỏi trên.

Shakhtar không phải đối thủ quá khó chịu. Họ cũng thiếu những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Tuy vậy, vấn đề của "Los Blancos" nằm ở chính những hậu vệ đã chơi dưới sự kỳ vọng.

Sergio Ramos anh 2

Ramos không chỉ là hậu vệ xuất sắc, mà còn sắm vai chiến binh, người truyền cảm hứng cho các đồng đội. Ảnh: Getty.

Trong đêm ở Madrid, Real chỉ còn giữ được sự hào nhoáng bên ngoài, còn chất lượng của họ giảm sút nhiều. Shakhtar nhận ra điều này và bắt đầu khuấy đảo hàng thủ đội chủ nhà.

Mỗi lần đại diện Ukraine tổ chức tấn công, hàng thủ Madrid hoảng hồn. Raphael Varane, hậu vệ xuất sắc của thế giới, trở thành kẻ tầm thường vì không có người đội trưởng bên cạnh.

Như trận gặp Man City hồi tháng 8, Varane trở thành trò hề với những pha xử lý lóng ngóng. Anh không giữ được sự tập trung cao độ như lúc còn Ramos trong đội hình.

Nhìn cách trung vệ người Pháp phòng ngự, người ta thấy sự hoảng sợ toát lên. Tete của Shakhtar đánh hơi được điều đó và liên tục đe dọa khung thành đối thủ bằng những pha bóng kỹ thuật.

Shakhtar ghi 3 bàn tại Madrid nhấn chìm đội chủ nhà. Những pha phản công của đại diện Ukraine rất nguy hiểm, các mũi nhọn lại di chuyển thông minh để khai thác khoảng trống, dẫn đến hàng thủ Real bị xé nát.

Mỗi lần đội bóng của Zinedine Zidane nhận bàn thua, người ta lại nhớ Ramos, người dính chấn thương nên bỏ lỡ trận đấu. Với Real, thất bại trước Shakhtar là trận thua thứ 7 của CLB trong 8 trận gần đây ở Champions League mà thủ quân người Tây Ban Nha không có mặt.

Nhà báo Siguero có lý khi nói Real chưa phá bỏ được lời nguyền khi vắng Ramos. Với số 4 trên sân, "Los Blancos" chưa chắc tạo ra được hàng thủ có tổ chức nhưng ít nhất, khả năng lãnh đạo và truyền cảm hứng của cầu thủ này sẽ giúp các vệ tinh xung quanh chơi tốt, tập trung và duy trì cường độ cao.

"Có Ramos, Real luôn cảm thấy được an toàn", cây viết Muhammad Butt bình luận.

Trong trường hợp Ramos đá trận gặp Shakhtar, Real có lẽ vẫn bị thủng lưới. Tuy vậy, đội chủ nhà không phải nhận 3 bàn thua ngay trong hiệp một, để rồi nhận thất bại chung cuộc với tỷ số 2-3.

Hơn nữa, nếu Ramos góp mặt trên sân, Real có thể không thua. Bởi lẽ, điểm mạnh của ngôi sao 34 tuổi không chỉ thuộc về phòng ngự, mà còn nằm ở khả năng hỗ trợ tấn công.

Ramos là mũi tiêm kích lợi hại trong những tình huống cố định. Đôi lúc, cầu thủ còn có ngẫu hứng dâng cao tấn công như tiền đạo.

Đêm ở Madrid, Ramos vắng mặt, và Real trắng tay rời Alfredo Di Stefano. Thống kê được Marca đăng tải sau đó về số trận thua của "Los Blancos" khi vắng Sergio Ramos càng cho thấy tầm ảnh hưởng và vai trò của người đội trưởng lớn thế nào.

Không có Ramos, Real dễ bị tổn thương hơn. Vắng số 4, "Los Blancos" cũng chẳng còn là thế lực đáng sợ, bởi nhìn quanh thì chẳng ngôi sao nào sở hữu sự gan góc và truyền tải cảm hứng cho đồng đội hơn được cựu sao Sevilla.

Sergio Ramos anh 3

Hàng thủ Real trải qua đêm đáng thất vọng. Ảnh: Getty.

Ám ảnh còn kéo dài

"Miễn là Ramos còn đứng trong hàng thủ, không ai có thể sớm gạch tên Real", nhà báo Ed Dove của Goal đánh giá.

Ramos là biểu tượng của sự bền bỉ, những danh hiệu và ngọn lửa khát khao. Đôi lúc nhuệ khí "Los Blancos" xuống thấp, chính số 4 là người đưa ra tiếng nói để vực dậy tinh thần đồng đội.

Trong hơn thập niên qua, người hâm mộ được thấy 2 ngôi sao tạo ra tầm ảnh hưởng rất lớn đến các vệ tinh xung quanh. Người đầu tiên là Cristiano Ronaldo và tiếp theo có Sergio Ramos.

Hè 2018, Ronaldo chia tay Madrid để tới Juventus. Biểu tượng và nguồn cảm hứng của CLB đã không còn. Ramos trở thành điểm tựa tinh thần vững chắc còn sót lại ở Santiago Bernabeu.

Sergio Ramos vẫn chưa muốn dừng cuộc chơi. Nhìn vào thể trạng và cách ngôi sao này chăm sóc bản thân, người hâm mộ tin số 4 hãy còn duy trì sự bền bỉ và dẻo dai thêm nhiều năm.

Với những Madridista, Ramos còn hơn cả ngôi sao xuất sắc. Anh là biểu tượng của kỷ nguyên huy hoàng và điểm nhấn then chốt trong những chiến thắng vang dội của CLB.

Ngay cả khi tài năng, cựu sao Sevilla vẫn không thể kháng cự được sự tàn bạo của thời gian. Dù không muốn, người hâm mộ cũng phải chấp nhận tới ngày chẳng thể được thấy Ramos tung hoành trên sân.

Không có Ramos, hàng thủ Real lập tức trở nên mỏng manh và dễ bị tổn thương. Đó chỉ là bề nổi của tảng băng, trong khi phần chìm còn đáng lo ngại hơn.

Real chưa tìm ra được người kế thừa cho Ramos, cầu thủ có sức hút và tầm ảnh hưởng lớn đến phần còn lại. Ngày nào còn chưa tìm được "Sergio đệ nhị", ám ảnh hãy còn đeo bám đại diện thủ đô nhiều nữa.

Và những trận thua đáng xấu hổ như trước Shakhtar còn xuất hiện nhiều.

Ramos đánh lừa Courtois bằng cú lốp bóng Hôm 18/9, Ramos, Courtois, Hazard và các ngôi sao của Real Madrid thể hiện kỹ thuật ấn tượng trong buổi tập trước mùa giải mới.

Trận thua của Real báo động cho Zidane

Thất bại 2-3 ngay trên sân nhà trước Shakhtar Donetsk đặt ra những rắc rối lớn với huấn luyện viên Zinedine Zidane.

'Real chưa quên cách chơi bóng'

Luka Modric tin rằng Real Madrid sẽ lấy lại phong độ trước trận El Clasico dù nhận thất bại thứ 2 liên tiếp trên sân nhà chỉ trong 5 ngày.

Pep ngao ngan voi Ederson hinh anh

Pep ngao ngán với Ederson

0

Pep Guardiola có phản ứng đáng chú ý trước tình huống chuyền bóng bằng gót mạo hiểm của Ederson ở chuyến làm khách đến sân Newcastle United tối 28/9 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm