Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Serbia bác yêu cầu trừng phạt Nga từ EU

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ngày 4/1 khẳng định việc Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi nước này áp lệnh trừng phạt Nga là can thiệp vào công việc nội bộ của đất nước.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ảnh: Reuters.

Trong bài phát biểu tổng kết cuối năm, ông Vucic đã ca ngợi những thành tựu kinh tế và chính trị của đất nước, đồng thời so sánh bản thân mình như một con sói không thể bị thuần hóa dưới áp lực quốc tế, AP đưa tin.

"Cảm ơn rất nhiều vì đã can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi một cách trắng trợn", ông nói, đề cập đến yêu cầu từ phương Tây.

Mặc dù đã nộp đơn xin gia nhập EU, Serbia nhiều lần phớt lờ kêu gọi điều chỉnh chính sách đối ngoại đồng thuận với 27 thành viên của khối, bao gồm tham gia các lệnh trừng phạt nhắm vào Moscow.

Ngoài Belarus, Serbia là quốc gia châu Âu còn lại chưa áp lệnh trừng phạt nào vào Moscow, theo AP.

Nhiều thành viên EU đã đề nghị đình chỉ việc xét duyệt Serbia vào EU cho đến khi chính quyền Belgrade đồng thuận với chính sách đối ngoại của liên minh.

Trước đây, Moscow từng ủng hộ các tuyên bố của Serbia với Kosovo - đã tách ra khỏi Serbia và tuyên bố độc lập vào năm 2008 với sự hỗ trợ của phương Tây.

Tổng thống Aleksandar Vucic nói rằng các quan chức Mỹ và EU sẽ đến Serbia trong vài ngày tới để thảo luận về căng thẳng liên quan đến Kosovo, khi Belgrade đã điều quân đến biên giới chung trong những tuần qua. Khu vực miền Bắc Kosovo cũng có lượng lớn người dân tộc thiểu số Serbia.

Bản sắc Liên minh châu Âu

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách “Bản sắc cộng đồng của liên minh Châu Âu những vấn đề lý luận và thực tiễn". Cuốn sách tập trung nghiên cứu bản sắc châu Âu trong tiến trình hình thành và phát triển của EU nhằm làm rõ khái niệm bản sắc cộng đồng mới, bản sắc khu vực và đánh giá thực tế vai trò của một bản sắc chung trong tiến trình hội nhập khu vực ở châu Âu.

Cựu tướng NATO dự đoán thời điểm Nga - Ukraine ngừng bắn

Tướng Hans-Lothar Domrose, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng hỗn hợp của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dự báo Nga và Ukraine có thể ngừng bắn khoảng giữa năm 2023.

Mỹ, EU và NATO đồng loạt kêu gọi kiềm chế ở biên giới Serbia - Kosovo

Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi các bên kiềm chế tối đa ở phía bắc Kosovo giữa lúc căng thẳng leo thang.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm