Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sếp Fahasa: 'Nhiều nhà sách không mặn mà với sách giáo khoa'

Doanh nghiệp phải chịu chi phí rất lớn cùng với áp lực về tồn kho khi kinh doanh sách giáo khoa dù chiết khấu phát hành chỉ ở mức 8-10%.

Tháng 8 là giai đoạn cao điểm kinh doanh của Fahasa khi sắp đến mùa tựu trường. Ảnh: FHS.

Công ty CP Phát Hành Sách TP.HCM - Fahasa (UPCoM: FHS) cho biết trong tháng 8, đơn vị sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng nhân dịp sinh nhật lần thứ 48. Đây cũng được coi là tháng cao điểm kinh doanh khi nhu cầu từ người tiêu dùng tăng cao trong mùa tựu trường.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bà Phạm Thị Hóa, Phó tổng giám đốc Fahasa cho biết trên nền kết quả kinh doanh rất tốt của năm 2023, doanh nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng 5% doanh thu trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn và sức mua của khách hàng giảm.

Đại diện nhà sách có 120 chi nhánh trên toàn quốc cho biết doanh nghiệp đã chuẩn bị khối lượng hàng hóa phong phú, như sách giáo khoa các lớp đáp ứng nhu cầu học sinh ở tất cả trường, vùng miền, sách tham khảo, dụng cụ học sinh, phụ kiện học sinh, ba lô...

"Trong hệ thống các nhà sách tại Việt Nam, chỉ có Fahasa vẫn tập trung nhiều cho việc phát hành sách giáo khoa. Nhiều đơn vị khác không mặn mà, không thiết tha với mặt hàng này vì kinh doanh gần như không có lợi nhuận. Dù vậy, chúng tôi vẫn làm để phục vụ nhu cầu của khách hàng", bà Phạm Thị Hóa khẳng định.

Lãnh đạo Fahasa chia sẻ thêm khi kinh doanh sách giáo khoa, doanh nghiệp phải chịu chi phí rất lớn cùng với áp lực về tồn kho. Trong khi đó, chiết khấu phát hành chỉ ở mức 8-10%. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần cập nhật thông tin các địa phương sử dụng bộ sách giáo khoa nào để phối bộ sách cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng tại từng khu vực khác nhau.

Fahasa đánh giá việc bán sách giáo khoa tuy mang lại lợi nhuận không cao nhưng có thể là yếu tố kích cầu khách hàng mua sắm thêm dụng cụ học tập, mang lại doanh thu cho các nhà sách.

Bên cạnh việc tập trung vào các nhà sách truyền thống, Fahasa cũng phát triển việc bán hàng qua các kênh thương mại điện tử như website, sàn thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Giám đốc Thương mại điện tử của Fahasa cho biết trang website Fahasa.com có lượng hàng hóa với hơn 100.000 sản phẩm, đảm bảo cho 10.000 người truy cập/giây, giúp khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng, đặt hàng dễ dàng, giao hàng nhanh trong ngày.

"Chúng tôi có 2 kho hàng tại TP.HCM và Hà Nội với tổng diện tích hơn 10.000 m2. Nhân sự tại kho cũng đảm bảo vận hành trơn tru các khâu nhập hàng, soạn hàng, đóng hàng và giao hàng. Với các đơn hàng trước 15h, chúng tôi có thể đảm bảo đơn hàng được giao trong ngày", vị này cho biết thêm.

Nói về vấn đề cạnh tranh giá trên các sàn TMĐT, ông Giàu cho biết chủ trương của Fahasa là bán hàng chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng của các nhà cung cấp lớn, có uý tín. Vì vậy, doanh nghiệp không tham gia cuộc cạnh tranh này mà nỗ lực cho khách hàng thấy hàng hoá xứng đáng với giá tiền.

Fahasa thế chân đối thủ ở các trung tâm thương mại Vincom

Tổng giám đốc Fahasa khẳng định tất cả nhà sách của chuỗi đều đang kinh doanh có lãi nên doanh nghiệp sẽ tiếp tục mở rộng quy mô tại TP.HCM và các tỉnh thành lân cận.

Chuỗi nhà sách Fahasa thu gần 240 tỷ đồng/tháng

Trong quý đầu năm, chuỗi nhà sách Fahasa ghi nhận doanh thu thuần đạt gần 715 tỷ đồng, tương đương gần 240 tỷ/tháng. Lợi nhuận sau thuế theo đó đạt hơn 15,5 tỷ đồng.

Fahasa làm mới nhà sách gần 50 năm tuổi tại TP.HCM

Nhà sách Fahasa Nguyễn Huệ (quận 1) đã có gần 50 năm phục vụ độc giả trong và ngoài nước, là một trong những nhà sách lâu đời nhất tại TP.HCM.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm