Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ ra sao nếu tất cả chúng ta đều trở thành hoa hậu?

Có được một ngoại hình thu hút người đối diện là một điểm mạnh. Thế nhưng, vẻ ngoài không phải là tất cả. Bạn vẫn có thể tỏa sáng mà không cần một gương mặt khả ái.

Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Nếu bạn có vẻ ngoài xinh đẹp, chắc chắn bố mẹ bạn đã phải hối lộ cho Thượng đế”. Lại có người nói rằng: “Sắc đẹp là một thứ tài năng”. Thực ra, điều họ nói vẫn đúng ở một phía cạnh nào đó.Có một ngoại hình xinh xắn, ưa nhìn, đó là một lợi thế trong cuộc sống.

Tôi không phủ nhận điều đó. Nhưng liệu ngoại hình có phải là tất cả? Không phải ai sinh ra trên đời cũng mang một vẻ ngoài xinh đẹp. Nếu ông trời chỉ cho chúng ta đóng vai “vịt con xấu xí” thì mọi chuyện sẽ thế nào?

Hồi tháng tư, có một clip của một bà mẹ người Australia đã khiến cả thế giới giật mình xót xa. Con trai của cô, một đứa bé mới 9 tuổi muốn kết liễu đời mình bằng một sợi dây thừng. Chú nhóc Quaden Bayles bị mắc hội chứng achondroplasia, hay còn gọi là chứng loạn sản sụn, một rối loạn phát triển xương do các biến dị di truyền hiếm gặp gây ra.

Hội chứng này khiến cậu bé có thân hình nhỏ thó đến mức dị dạng và khuôn mặt khác thường. Hàng ngày, Quaden đều bị bạn bè trêu trọc. Điều đó làm anh bạn nhỏ đau khổ tới mức muốn từ bỏ cuộc sống. Đó thực sự là quyết định quá khó khăn đối với một đứa trẻ. Chắc cậu nhóc đã rất đau khổ khi nói ra điều này. Trong lớp, chỉ có mình Quaden khiếm khuyết về ngoại hình, nhưng những đứa trẻ còn lại đều khiếm khuyết về trái tim. Điều đó thật đáng xấu hổ!

Neu chung ta tro thanh hoa hau anh 1

Câu chuyện của cậu bé Quaden Bayles đã cảnh tình nhiều người trên thế giới về nạn kỳ thị ngoại hình. Ảnh: ABC.

Sau khi clip của mẹ cậu bé được đăng tải trên mạng xã hội. Nhiều người nổi tiếng đã gửi lời động viên tới Quaden. Trong đó có cả những ngôi sao nổi tiếng như nam diễn viên Hugh Jackman. Không chỉ có những khiếm khuyết lớn trên cơ thể ai đó bị lấy làm trò đùa, ngay cả những khuyết điểm nhỏ về ngoại hình đôi khi cũng có thể biến bạn thành trò tiêu khiển của đám đông.

Ngày tôi học cấp 2, trong lớp có một cô bạn hơi mập mạp một chút. Ngày nào cô bạn đáng thương cũng bị gọi bằng những cái tên như: Lợn ỉn, phì lũ, thùng phi di động, chảo mỡ… chứ không phải là Ngọc Lan, cái tên mỹ miều mà bố mẹ đặt cho cô bé tội nghiệp.

Đã thế, Ngọc Lan bạn của tôi còn bị so sánh với một cô diễn viên có thân hình mảnh dẻ. Nhất là trong giờ thể dục, khi cô bạn về cuối trong lượt chạy bền, hoặc nhảy xa thất bại mọi chuyện càng tồi tệ hơn những lời trêu chọc, những tràng cười cứ thế nổ ra, như thể việc trêu chọc con người yếu thế là việc đương nhiên mà đám đông phải làm. Việc đó với họ tự nhiên như hơi thở, như việc mở mắt thức dậy vào mỗi sớm mai.

Lan buồn lắm. Nhân một lần nhà có chuyện, bố mẹ phải đi xa cả tháng, cô bạn đã liều lĩnh ăn kiêng và thậm chí là dần bỏ ăn để giảm cân. Hành động phản khoa học này khiến Lan tụt huyết áp và ngất xỉu trong nhà. May có người hàng xóm thân thiết với gia đình cô bạn phát hiện ra, nên Lan đã được đưa tới bệnh viện kịp thời.

Thế nhưng, có những người không may mắn như Lan. Cách đây không lâu, trên báo đăng tải một câu chuyện thương tâm về một cô bạn tuổi teen người Mỹ. Vì muốn có một thân hình mảnh dẻ như người mẫu nên cô bạn đã nhịn ăn trong nhiều tháng, khiến cơ thể suy kiệt đến chết.

Neu chung ta tro thanh hoa hau anh 2

Ngay cả các hoa hậu cũng chỉ là đại diện về nhan sắc, hình thể và vóc dáng của họ đôi khi không phải là quy chuẩn bất biến của cái đẹp. Ảnh:Vietnamnet.

Liều lĩnh vì cái đẹp hình thể mà đánh đổi cả sinh mạng, điều đó có đáng không? Tôi biết rằng, thế giới này luôn có những tiêu chuẩn nhất định để đánh giá thế nào là đẹp. Những người mẫu có thân hình mình dây là một trong những tiêu chuẩn của cái đẹp. Có một điều chúng ta nên nhớ: "Thế nào gọi là đẹp không phải là một quy chuẩn bất biến. Tất cả chúng ta không phủ nhận điều đó.

Nhưng có một điều quan trọng hơn mà các bạn nên biết, đó là: “Mỗi cá thể trong thế giới này là một phiên bản đặc biệt và duy nhất ”. Chỉ điều đó thôi cũng đủ để bạn trân quý bản thân và cơ thể mình. Dù theo một số tiêu chuẩn khắt khe và phiến diện của con người, có thể nó không hoàn hảo.Ngay cả các hoa hậu cũng chỉ là đại diên về nhan sắc, hình thể và vóc dáng của họ đôi khi không phải là quy chuẩn bất biến của cái đẹp.

Trước đây tôi có đọc một truyện ngắn giả tưởng, nội dung của câu chuyện đề cập đến việc ngành phẫu thuật thẩm mỹ phát triển nhanh một cách chóng mặt. Nó phổ biến đến mức ai cũng lên bàn mổ để tìm cho mình diện mạo xinh đẹp hơn. Kết quả là mọi người đều có khuôn mặt na ná nhau. Sau đó nhiều hệ lụy khó lường đã xảy ra.

Chúng ta không bài xích việc tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để có được một vẻ ngoài ưa nhìn. Thế nhưng, giá trị của một con người không gói gọn trong hai từ “nhan sắc”. Đó có thể là nhiều ưu điểm khác như: thông minh, nhận hậu, hài hước, hòa đồng. Con người cũng như ánh cầu vồng sau mưa, tỏa sáng bởi nhiều sắc màu. Bởi thế, cơ hội để tỏa sáng và sống một cuộc đời tươi đẹp luôn có phần cho tất cả chúng ta, dù bạn xinh đẹp hay không!

Bản tình ca nào dành cho mùa hè?

Giữa băn khoăn nhịp đời hiện tại, đôi khi giữa trưa hè chang chang nắng, ta vẫn mộng du về thời quá vãng.

Khu vườn nhỏ chứa đầy kỷ niệm tuổi thơ tôi

Nhìn mấy quả mướp lủng lẳng trên giàn, cùng đám rau dền non mơn mởn, ta thấy lòng bình yên đến lạ. Nhớ lại những ngày mùa xuân chưa xa, đám hạt giống mới nảy mầm.

Nơi góc bếp còn chiếc chổi rơm?

Màu vàng của những cọng rơm mới, thêm cái sắc đỏ của sân gạch bát lâu năm sao mà hợp nhau đến thế. Từng nhát chổi, vẫn đưa thoang thoảng mùi thơm của nếp chín mỗi độ tháng năm.

Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm