Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẽ giảm 17 tổng cục, 8 cục và 145 vụ sau khi sắp xếp lại bộ máy

"Dự kiến sau khi rà soát lại cơ cấu tổ chức, các bộ giảm 17 tổng cục, 8 cục và 145 vụ. Chủ trương sắp tới là một vấn đề thì một bộ làm", theo Phó thủ tướng Phạm Bình Minh.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trả lời câu hỏi của các đại biểu về sắp xếp lại bộ máy hành chính, sáng 5/11. Ảnh: Phạm Thắng.

Số liệu được Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đề cập trong phần trả lời ý kiến của đại biểu Quốc hội về công tác sắp xếp đơn vị hành chính và tinh giản biên chế, sáng 5/11.

Theo Phó thủ tướng, giai đoạn 2019-2021, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giúp giảm được 8 huyện và 561 xã, góp phần tinh gọn tổ chức, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng thừa nhận những khó khăn, vướng mắc như chế độ, chính sách đối với cán bộ dôi dư còn lúng túng, trụ sở chưa được bố trí, sử dụng hiệu quả chính sách đặc thù với các đơn vị hành chính mới thành lập còn bất cập.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trên, trong đó đây là lần đầu Chính phủ triển khai vấn đề này nên có những nội dung chưa được làm rõ cũng như phân định tiêu chí để sắp xếp.

Phó thủ tướng cho biết tới đây, Chính phủ sẽ trình cấp có thẩm quyền về đề án sắp xếp đơn vị hành chính các cấp giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030 và hoàn thiện quy định, chế độ chính sách với đơn vị hành chính, cán bộ công chức, viên chức nơi sắp xếp, nhất là với cán bộ dôi dư.

Trường hợp cần có chính sách đặc thù cần xin ý kiến của Quốc hội, Chính phủ sẽ khẩn trương nghiên cứu, trình Quốc hội xem xét.

sap xep bo may anh 1

Trước đó chiều 4/11, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: Phạm Thắng.

Ngoài ra, Thủ tướng đã thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới sắp xếp bộ máy và chỉ đạo các bộ trong giai đoạn vừa qua rà soát chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp.

Theo Phó thủ tướng, đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong việc rà soát lại nhiệm vụ, chức năng của bộ ngành Trung ương. Chủ trương là một vấn đề thì một bộ làm và có sự phối hợp với các bộ khác.

Đến nay, Chính phủ đã ban hành 15 Nghị định liên quan các bộ, còn lại 11 bộ ngành sẽ được ra các Nghị định về cơ cấu tổ chức bộ máy trong thời gian tới.

Dự kiến sau khi rà soát lại cơ cấu tổ chức, các bộ sẽ giảm tổng số 17 tổng cục, 8 cục và 145 vụ.

Đề cập thêm đến vấn đề tinh giản biên chế, Phó thủ tướng cho biết đến năm 2021, cả nước đã giảm 27.530 biên chế công chức, đạt 10,01% chỉ tiêu và giảm 236.000 biên chế viên chức, đạt 11,67%.

"Tuy nhiên, việc tinh giản biên chế còn mang tính chất cơ học, cào bằng, chưa thực sự gắn với định hướng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức viên chức", Phó thủ tướng nhìn nhận.

Vì vậy, thời gian tới, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức bộ máy tinh gọn, sắp xếp đơn vị hành chính, hoàn thiện vị trí việc làm, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, quan tâm việc bố trí công tác, giải quyết chế độ cho cán bộ dôi dư…

Trước đó, trong phần trả lời chất vấn chiều 4/11, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết mối quan hệ của việc tinh giản biên chế hệ thống tác động rất rõ. Chính phủ đã tiết kiệm được 25.600 tỷ đồng trong giai đoạn 2019-2021. "Số này được đưa vào cải cách tiền lương", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng nhấn mạnh việc tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng đội ngũ đã đạt kết quả bước đầu.

“Ngành nội vụ còn rất nhiều việc phải đổi mới, bổ sung, hoàn thiện đòi hỏi phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và cử tri cả nước”, nữ Bộ trưởng nói.

Trình Quốc hội việc bổ sung thông tin nơi sinh vào mẫu hộ chiếu mới

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho điều chỉnh chương trình kỳ họp, xem xét, quyết định việc bổ sung nội dung thông tin nơi sinh vào mẫu hộ chiếu mới.

Sắp trình Bộ Chính trị quy định kiểm soát quyền lực trong thanh tra

Cùng với đề xuất sửa đổi Luật Thanh tra, ông Đoàn Hồng Phong cho biết sẽ trình Bộ Chính trị quy định kiểm soát quyền lực trong thanh tra, nhằm xây dựng lực lượng liêm chính.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm