Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trình Quốc hội việc bổ sung thông tin nơi sinh vào mẫu hộ chiếu mới

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho điều chỉnh chương trình kỳ họp, xem xét, quyết định việc bổ sung nội dung thông tin nơi sinh vào mẫu hộ chiếu mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa xin ý kiến đại biểu Quốc hội về điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ tư.

Trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, ý kiến của cơ quan thẩm tra, sau khi xem xét kỹ hồ sơ tài liệu, tính cấp thiết của vấn đề cần giải quyết và xét thấy đủ điều kiện trình, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép bổ sung một nội dung vào chương trình kỳ họp thứ 4 nhưng không kéo dài thời gian của kỳ họp.

Nội dung được đề nghị trình Quốc hội xem xét, quyết định là bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam. Quyết định của Quốc hội về nội dung này sẽ được thể hiện trong Nghị quyết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Về vấn đề mẫu hộ chiếu mới không có nơi sinh dẫn đến khó khăn cho công dân trong quá trình nhập cảnh trong một số trường hợp từng được Bộ trưởng Công an trả lời chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hồi tháng 8.

Đại tướng Tô Lâm khẳng định hộ chiếu mới phù hợp thông lệ quốc tế. Hiện nay, nhiều nước trên thế giới cũng sử dụng mẫu này và cũng không có nơi sinh.

Lý do một số quốc gia không chấp thuận vì họ muốn tìm hiểu nguồn gốc công dân, khi không có thông tin này, không tra cứu được thì sẽ khó khăn trong quản lý. Vì vậy, Bộ Công an cho rằng đây là “lỗi kỹ thuật”.

Việc cấp hộ chiếu mẫu mới, theo Bộ trưởng Công an, đã được thực hiện đúng quy định, song về trách nhiệm, Bộ Công an chủ trì về việc này nên xin nhận trách nhiệm.

Nội dung thứ hai được điều chỉnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho phép chưa thông qua dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 4 để có thêm thời gian chuẩn bị và đánh giá tác động kỹ hơn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dự kiến điều chỉnh chương trình kỳ họp từ ngày 7/11 đến khi bế mạc kỳ họp.

Đối với việc bổ sung nội dung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam, dự kiến việc bố trí nghe trình bày tờ trình, báo cáo thẩm tra diễn ra vào sáng ngày 7/11; kết hợp thảo luận ở tổ vào chiều cùng ngày và thảo luận ở hội trường vào ngày 9/11.

Việc biểu quyết không thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) trong kỳ họp thứ 4 sẽ thực hiện vào chiều 14/11. Ngoài ra, nội dung dự kiến điều chỉnh thời gian thông qua dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) là từ ngày 11 sang ngày 14/11.

Kỳ họp thứ tư của Quốc hội vẫn bế mạc vào ngày 15/11 như chương trình đã được Quốc hội quyết định.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Bộ trưởng Công an nói về hộ chiếu mẫu mới

“Về trách nhiệm thì Bộ Công an chủ trì về việc này nên xin nhận trách nhiệm”, Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 14.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm