Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ luật 56 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý

Theo Bộ trưởng Nội vụ, tổng hợp năm 2021 và 6 tháng đầu năm nay đã có 56 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự.

  • Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà là thành viên Chính phủ thứ ba đăng đàn, sau Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng.
  • 107 đăng ký chất vấn.
  • "Chia lửa" với nữ bộ trưởng có Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, bộ trưởng các bộ: Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội...
  • 4 nhóm vấn đề chất vấn Bộ trưởng Nội vụ

    Thứ nhất là việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập, xây dựng hệ thống vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và việc triển khai thực hiện cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức. Việc ban hành các văn bản thực hiện quy định của Bộ luật Lao động về tuổi nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức, viên chức.

    Thứ hai, giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nhận xét, đánh giá, xử lý vi phạm.

    Thứ ba, nguyên nhân, giải pháp trước tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc gia tăng trong thời gian gần đây, nhất là lĩnh vực, vị trí địa bàn đông dân cư, chịu nhiều áp lực công việc (như viên chức y tế…). Việc bảo đảm biên chế cho ngành giáo dục, đáp ứng yêu cầu dạy - học.

    Thứ tư, giải pháp giải quyết những vấn đề khó khăn, bất cập của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố (về số lượng người làm việc, về chế độ, chính sách…), nhất là công chức cấp xã dôi dư sau sắp xếp.

    Trong báo cáo gửi đến đại biểu Quốc hội trước đó, Bộ Nội vụ thống kê từ đầu năm 2020 đến giữa 2022, số cán bộ, công viên chức thôi việc là hơn 39.500, chiếm 1,94% tổng số biên chế.

    Trong đó, bộ, ngành có 7.100 người, địa phương 32.450 người; 650 tiến sĩ, 4.000 thạc sĩ và khoảng 1.200 bác sĩ. Ngành giáo dục đào tạo có số lượng thôi việc nhiều nhất 16.400; y tế gần 12.200.

    Cũng theo Bộ Nội vụ, số công chức, viên chức thôi việc tập trung ở các tỉnh, thành phố lớn, có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, hệ thống dịch vụ khu vực ngoài Nhà nước phát triển nên nhiều cơ hội việc làm. Việc dịch chuyển này là xu hướng tích cực vào - ra theo cơ chế thị trường, xu thế của sự phát triển, vận động kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho rằng hàng loạt công chức, viên chức thôi việc trong hai năm rưỡi qua là điều cần nhìn nhận nghiêm túc, là vấn đề đáng quan ngại.

  • Tinh gọn bộ máy, biên chế đạt kết quả bước đầu

    chat van BT Noi vu anh 1

    Phát biểu trước khi trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết thời gian qua, Bộ Nội vụ đã tập trung xây dựng hệ thống thể chế, chính sách và phối hợp triển khai đồng bộ, toàn diện lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành liên quan tới bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh việc tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng đội ngũ đã đạt kết quả bước đầu.

    “Phía trước, ngành nội vụ còn rất nhiều việc phải đổi mới, bổ sung, hoàn thiện đòi hỏi phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn nữa để đáp ứng được yêu cầu của Quốc hội và cử tri cả nước”, nữ Bộ trưởng nói và mong muốn lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội, để ngành tiếp tục khắc phục khó khăn, hạn chế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.

  • Đánh giá công chức chuyển biến tích cực, tỷ lệ cán bộ xuất sắc giảm

    chat van BT Noi vu anh 2

    Đại biểu Hà Sỹ Huân (Đoàn ĐBQH Bắc Kạn) nêu vấn đề đánh giá xếp loại cán bộ, công viên chức, thực tế còn chưa thực chất, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Bộ Nội Vụ có giải pháp gì để việc đánh giá được chính xác, thực chất.

    Trả lời băn khoăn này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết vừa qua, Đảng, Chính phủ đã quan tâm công tác đánh giá cán bộ công viên chức. Kết quả những năm gần đây có chuyển biến tích cực hơn.

    Đơn cử, trong năm 2021, số cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là 22%, trong khi những năm trước đó là 30%. Số cán bộ công chức không hoàn thành nhiệm vụ là 1,72%, trong khi trước đó chỉ 0,56-0,64%.

    “Tình hình đã có chuyển biến, nhưng nhìn tổng thể thì việc đánh giá chưa sát thực tiễn, chưa căn cứ sản phẩm đầu ra”, Bộ trưởng nói.

    Bà cho biết thời gian tới cần tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật về đánh giá, đảm bảo đồng bộ, liên thông, đa chiều, có tiêu chí và sản phẩm cụ thể; tập trung xác định vị trí việc làm, khung năng lực để đánh giá cán bộ, công chức.

    Bên cạnh đó, các bộ quản lý ngành cần căn cứ theo tiêu chí đánh giá của Đảng, Chính phủ để cụ thể hóa ở cơ quan đơn vị mình, để đánh giá công bằng, dân chủ, chính xác. Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng cần ứng dụng công nghệ thông tin để có công cụ đánh giá.

  • Thu hút nhân lực tham mưu chính sách vào khu vực công

    chat van BT Noi vu anh 3

    Đại biểu Huỳnh Thị Hằng Nga (Trà Vinh) chất vấn Bộ trưởng Nội vụ về giải pháp gì để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức trong tham mưu xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

    Nữ đại biểu nêu thực tế đội ngũ này vừa qua còn thiếu kỹ năng phân tích, dự báo, thiếu tầm nhìn, thiếu kinh nghiệm thực tiễn nghiên cứu chính sách chưa sâu, chưa kỹ, chưa đánh giá hết các tác động của các chính sách ban hành; một số trường hợp còn thiếu trách nhiệm, nặng về lợi ích ngành, cơ quan, chưa quan tâm bố trí đủ công chức làm công tác pháp chế. "Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lãng phí tài sản công, gây bức xúc trong nhân dân", đại biểu nhìn nhận.

    Trả lời, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết trong hệ thống đào tạo hiện nay rất quan tâm đào tạo lao động trong lĩnh vực pháp luật. Tuy nhiên, lực lượng này vào khu vực công chưa nhiều. Hơn nữa, trong những năm gần đây thị trường lao động trong lĩnh vực này phát triển đa dạng, phong phú dẫn đến việc thu hút lực lượng này vào khu vực công khó khăn hơn.

    Nữ Bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu và trong thời gian tới phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng một đề án căn cơ, cụ thể để xây dựng nguồn nhân lực tham mưu xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

  • chat van BT Noi vu anh 4

    Đại biểu Lương Văn Hùng (Đoàn Quảng Ngãi) nêu vấn đề xác định vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập còn bất cập, hạn chế, cần khắc phục để thực hiện cải cách tiền lương.

    Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết từ 2012, sau khi ban hành Luật Cán bộ công chức, sau này là Luật viên chức, các luật đã nêu rõ mục tiêu xác định vị trí việc làm chuyển từ cách sắp xếp theo chức nghiệp đến theo vị trí việc làm. “Đây là xu thế thế giới, đảm bảo năng động, linh hoạt”, bà Trà nói và cho biết từ năm 2012 đến nay đã xác định vị trí việc làm nhưng chưa đầy đủ, căn cơ.

    Sau khi có Nghị quyết 18 của Trung ương, Bộ Nội vụ mới tập trung triển khai, tham mưu cho Chính phủ ban hành 2 nghị định xác định vị trí làm việc của công chức, viên chức.

    “Theo yêu cầu về quản lý biên chế, chúng ta đã xác định khung chung với 866 vị trí trong đơn vị hành chính, 615 vị trí ở đơn vị sự nghiệp, 17 vị trí cấp cơ sở (cấp xã)”, nữ Bộ trưởng thông tin.

    Bà cho biết tới đây, theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế việc làm, chúng tôi sẽ hoàn thiện lại toàn bộ vấn đề liên quan đến vị trí việc làm, khung năng lực, triển khai đồng bộ để đảm bảo được hiệu quả.

  • Tiết kiệm hàng chục nghìn tỷ nhờ tinh giản biên chế

    chat van BT Noi vu anh 5

    Đại biểu Tao Văn Giót (đoàn Lai Châu) đặt câu hỏi về tác động của hoạt động tinh giản biên chế tới việc cải cách tiền lương. Ngoài ra, đại biểu này chất vấn nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng thiếu cục bộ một số lĩnh vực tại địa phương.

    Bộ trưởng Nội Vụ Phan Thị Thanh Trà cho biết mối quan hệ của việc tinh giản biên chế hệ thống tác động rất rõ. Chính phủ đã tiết kiệm được 25.600 tỷ đồng trong giai đoạn 2019-2021. "Số này được đưa vào cải cách tiền lương", Bộ trưởng nhấn mạnh.

  • Bố trí cán bộ cần tính tới quy mô dân số

    chat van BT Noi vu anh 6

    Đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) hỏi về việc sửa Nghị định 34 sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố.

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà giải thích hiện nay đang khoán kinh phí cho đội ngũ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn. Trong khi đó, ở xã có 8-9 chức danh không chuyên trách và ở thôn, tổ dân phố có 3 chức danh.

    Bộ Nội vụ đã nghiên cứu kỹ về Nghị định 34 trên cơ sở thực tiễn và thấy có những bất cập do sắp xếp lại bộ máy. Một số nơi quy mô dân số của đơn vị hành chính cấp xã rất lớn như ở TP.HCM có phường, xã lên tới 130.000 dân nhưng bên cạnh đó cùng ở cấp này một số nơi chỉ có khoảng 400 dân. Bà Trà cho biết sẽ bất cập nếu tiếp tục ấn định số lượng cán bộ ở mức như hiện nay.

    “Phải sửa nghị định 34”,  nữ Bộ trưởng nói và cho biết đã gửi văn bản lấy ý kiến lần đầu tới 63 tỉnh, thành. Đồng thời, sau kỳ họp Quốc hội này, Bộ Nội vụ tiếp tục nghiên cứu, xin ý kiến Thủ tướng để xem xét đối với những nơi có quy mô dân số lớn, ngoài việc số lượng ấn định theo đơn vị hành chính ra cần tính tới quy mô dân số.

    Ngoài ra, trên cơ sở mức lương dự kiến được Quốc hội xem xét điều chỉnh, bà Trà cho hay sẽ có thay đổi về mức khoán đối với cán bộ không chuyên trách cao hơn.

    Bộ trưởng Nội vụ cũng đồng thời khẳng định Nghị định 34 sẽ sửa đổi theo hướng phân cấp cho địa phương căn cứ vào tổng cán bộ công chức cấp xã và cán bộ không chuyên  trách cấp xã, thôn từ đó bố trí người làm việc phù hợp.

  • Bất cập khi "một địa bàn có hai chế độ công vụ"

    chat van BT Noi vu anh 7

    Đại biểu Trần Chí Cường (Đà Nẵng) cho biết khi thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, các cán bộ như MTTQ phường vẫn thực hiện như Nghị định 34, không được chuyển thành công chức quận. Điều này tạo tâm tư cho cán bộ công chức.

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phân tích khi triển khai các quy định liên quan đến mô hình chính quyền đô thị tại TP.HCM, Đà Nẵng và Hà Nội đã chuyển toàn bộ 15 cán bộ công chức khối chính quyền thành công chức cấp quận. Còn lại số biên chế lãnh đạo thường trực cấp ủy, mặt trận tổ quốc phường… vẫn thực hiện theo Nghị định 92 và 34.

    Như vậy, tại một địa bàn tồn tại 2 chế độ công vụ khác nhau, tạo ra sự phân tâm của đội ngũ biên chế chưa được lên cấp quận.

    Lãnh đạo Bộ Nội vụ khẳng định tới đây sẽ báo cáo sơ kết việc thực hiện chính quyền đô thị, đồng thời báo cáo Thủ tướng xem xét, sửa đổi chuyển biên chế khối phường để làm sao chuyển thành biên chế cấp quận, đảm bảo công bằng công vụ.

  • Còn 7.700 biên chế viên chức nhưng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước

    chat van BT Noi vu anh 8

    Đại biểu Lê Hoàng Hải (đoàn Đồng Nai) đặt câu hỏi về phương án giải quyết tình trạng nhiều cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước các lĩnh vực nhưng chưa được giao biên chế sự nghiệp.

    Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nội vụ cho biết tình trạng một số cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước nhưng lại giao biên chế viên chức đã tồn tại từ lâu do chưa có Luật Cán bộ công chức và Luật Viên chức.

    Hiện tại còn 7.700 biên chế viên chức nhưng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước. Khoảng 2.000 biên chế ở cấp Trung ương và một số bộ và địa phương là khoảng 5.000, tập trung ở một số ngành như nông nghiệp, phát triển nông thôn, kiểm lâm…

    Thời gian tới, Bộ sẽ đánh giá lại số lượng biên chế này và đề xuất với Ban chỉ đạo Trung ương để chuyển đổi.

  • Đưa học sinh ở các điểm trường về trung tâm học tập

    chat van BT Noi vu anh 9

    Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk) cho rằng việc giao số lượng biên chế viên chức sự nghiệp của Bộ Nội vụ những năm qua đã khiến nhiều địa phương không thể bố trí giáo viên theo đúng định mức, vị trí việc làm dẫn đến tình trạng nhiều điểm trường, điểm lớp ở vùng biên giới, biển đảo, vùng sâu, vùng xa thiếu giáo viên và bố trí giáo viên không đúng việc làm.

    “Trước tình trạng này, Bộ trưởng có trách nhiệm như thế nào và Bộ Nội vụ có trách nhiệm ra sao để giải quyết?”, đại biểu chất vấn.

    Trả lời, Bộ trưởng Nội vụ cho biết biên chế viên chức giáo dục phải đảm bảo có học sinh phải có giáo viên.

    Hiện nay theo định mức biên chế của Bộ GD&ĐT đưa ra cần có sự sửa đổi phù hợp. Bà Trà lấy ví dụ năm học 2021-2022, số lượng viên chức ngành giáo dục còn thiếu 65.980 người trên cơ sở định mức Bộ GD&ĐT nêu ra.

    “Giao biên chế phải căn cứ theo định mức, còn nếu tính theo điểm trường thì rất khó khăn và không bao giờ chạy theo được. Các địa phương sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, các điểm trường lẻ cần được dồn lại ở vùng cao”, bà Trà nói.

    Nữ Bộ trưởng cho biết có những tỉnh giảm 700-800 điểm trường để đưa con em đồng bào dân dộc về trung tâm học trường nội trú và bán trú. Từ đó chất lượng giáo dục được nâng cao, giúp giảm đầu mối và biên chế. Thậm chí đã có tỉnh đã giảm hơn 1.000 biên chế giáo viên.

    Tới đây, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT và các địa phương để phân bố số lượng biên chế còn lại hợp lý theo mức được Bộ Chính trị giao.

  • Tiếp tục sắp xếp bộ máy của tất cả cơ quan chuyên môn

    chat van BT Noi vu anh 10

    Kết luận số 40 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026 yêu cầu toàn hệ thống chính trị tinh giảm ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Đại biểu Trần Thị Hiền (đoàn Hà Nam) đặt câu hỏi về giải pháp để Bộ Nội vụ hoàn thành mục tiêu mà Kết luận số 40 đề ra.

    Theo Bộ trưởng, để đạt được mục tiêu, cần tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của tất cả cơ quan chuyên môn. Thủ tướng thời gian vừa rồi cũng chỉ đạo quyết liệt và hệ thống đang tập trung sắp xếp bên trong các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan chính phủ và đơn vị sự nghiệp.

    Hiện vẫn còn 753 đầu mối đơn vị sự nghiệp và sẽ tiếp tục được rà soát để phân cấp phù hợp.

    Ngoài ra, cần sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã. Vừa qua, Nghị quyết 27 bổ sung Nghị quyết 1211 sẽ là điều kiện thuận lợi để tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị cấp huyện và cấp xã.

    Bên cạnh đó, tập trung hoàn thiện vị trí việc làm và khung năng lực của vị trí việc làm để xác định rõ biên chế của các cơ quan đơn vị hành chính, sự nghiệp.

    Cuối cùng, cả hệ thống chính trị cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để đáp ứng mục tiêu này.

  • Xem xét tăng lương tối thiểu 20,8%

    chat van BT Noi vu anh 11

    Đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đồng Nai) nêu nghịch lý đội ngũ viên chức văn thư, thủ quỹ chưa được 3 triệu, thấp hơn lương tối thiểu vùng và hỏi Bộ trưởng Nội vụ về giải pháp giữ chân đội ngũ này.

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận thực trạng lương viên chức văn thư, thủ quỹ… thấp hơn lương tối thiểu vùng, đúng như đại biểu nêu.

    Tại kỳ họp, bà cho biết Quốc hội sẽ quyết định việc điều chỉnh lương cơ sở tăng 20,8%. Nhóm đối tượng như đại biểu nêu cũng nằm trong diện điều chỉnh tăng lương.

    “Sang năm 2023, nếu điều kiện kinh tế đất nước ổn định, tăng trưởng tốt thì sẽ thực cải cách tiền lương, đảm bảo lương của nhóm đối tượng trên cao hơn lương tối thiểu vùng”, Bộ trưởng nói.

  • Cần có chiến lược quốc gia về thu hút và trọng dụng nhân tài

    chat van BT Noi vu anh 12

    Nhấn mạnh trọng dụng nhân tài và thưởng phạt nghiêm minh là thuật dùng người cũng là luật trị quốc, đại biểu Lê Thanh Vân (Cà Mau) đồng thời nhắc đến kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo dám nghĩ dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Ông hỏi Bộ trưởng Nội vụ về giải pháp để biến chủ trương trên thành pháp luật, thành quy tắc xử sự có tính chất áp dụng chung.

    Trả lời, bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước là thu hút và trọng dụng nhân tài. Nhiều quốc gia như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore đã tạo nên kỳ tích phát triển nhờ việc trọng dụng nhân tài.

    Từ năm 2018 chúng ta đã thu hút được 258 sinh viên xuất sắc và nhà khoa học. “Tuy chưa nhiều, điều quan trọng là tất cả địa phương đều chú trọng vấn đề này. Điển hình như Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng… đã xây dựng chính sách thu hút và trọng dụng nhân tài”, bà Trà nói và cho hay các địa phương đã thu hút gần 3.000 sinh viên xuất sắc và nhà khoa học trẻ.

    Con số này bà Trà cho rằng còn ít ỏi đòi hỏi, cần có Chiến lược quốc gia về thu hút và trọng dụng nhân tài. Từ đó có những cơ chế chính sách hấp dẫn và thu hút hơn.

    Cùng với trọng dụng nhân tài, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng cho rằng có cơ chế khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

  • 20.300 công chức, viên chức bị kỷ luật

    chat van BT Noi vu anh 13

    Đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) hỏi nữ Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà về việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách, không chuyên trách dôi dư còn nhiều vướng mắc.

    Một vấn đề khác được ông Hòa chất vấn là tình trạng nhiều cán bộ quản lý, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật, gây ra phản ứng trái chiều trong dư luận.

    Với câu hỏi thứ nhất, Bộ trưởng Nội vụ cho biết thời gian qua đã sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.056 đơn vị hành chính cấp xã, tương ứng số giảm 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã. Ngoài ra đã giảm được 429 cơ quan cấp huyện, 3.437 cơ quan cấp xã, 706 cán bộ công chức cấp huyện và 9.705 cán bộ công chức cấp xã, giảm chi ngân sách hơn 2.000 tỷ đồng.

    Số cán bộ còn dôi dư cấp huyện còn khoảng 48% và ở cấp xã là 31%. Bộ trưởng Phan Thị Thanh Trà lưu ý phải đến hết 2025 mới kết thúc quá trình sắp xếp dôi dư.

    Về thực trạng nhiều cán bộ bị kỷ luật, Bộ trưởng cho biết tổng hợp năm 2021 và 6 tháng đầu năm nay đã có 56 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý phải xử lý kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự. Ngoài ra còn xử lý kỷ luật khoảng 20.300 đảng viên, công chức viên chức, có trường hợp xử lý hình sự. Số lượng này chiếm 1% tổng số công chức, viên chức.

    Bà Trà cho biết Bộ Nội vụ sẽ tham mưu, ban hành nghị định về đạo đức công vụ để siết chặt lại kỷ cương sao cho đảm bảo sự đồng bộ giữa quy định của Đảng và Nhà nước.

  • Sắp xếp tuyển dụng tri thức trẻ thuộc “Đề án 500”

    chat van BT Noi vu anh 14

    Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) đặt câu hỏi về việc đề án 500 tri thức trẻ tình nguyện tại các xã đặc biệt khó khăn giai đoạn 2013-2020 đã hoàn thành. Đại biểu đặt câu hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng phần lớn số trí thức này chưa được sắp xếp công việc phù hợp.

    Trả lời, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết theo kế hoạch, sau khi hoàn thành nhiệm vụ năm 2020, số tri thức thuộc Đề án trên sẽ được bố trí công tác. Tuy nhiên năm 2020 có yêu cầu về sắp xếp tinh giản biên chế, do vậy 34 tỉnh có số hội viên đến công tác chưa thể bố trí hết được vị trí công tác. Hiện mới bố trí được 114 người, đạt 25,6%.

    Do vậy, cuối năm 2021, Bộ Nội vụ đã tham mưu Thủ tướng ban hành Nghị quyết 136 để tiếp tục sử dụng những tri thức trẻ này, đồng thời giao địa phương có kế hoạch tuyển dụng hoàn thành trước 31/12/2025.

    “Hiện nay, các bạn đang thực hiện theo chính sách Chính phủ đã quy định, đồng thời thống nhất với địa phương để tuyển dụng khi có biên chế đảm bảo công việc, đời sống”, bà Trà nói thêm.

  • Đưa cán bộ đi đào tạo tại Nhật, Pháp

    chat van BT Noi vu anh 15

    Đại biểu Cao Mạnh Linh (Thanh Hóa) nhận định hiện nay chất lượng đào tạo cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu, chưa gắn với nhu cầu. Ông kiến nghị cần chuyển hình thức bồi dưỡng theo ngạch sang bồi dưỡng theo chức danh, hướng đến đào tạo bồi dưỡng theo yêu cầu của đơn vị.

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đồng tình với ý kiến của đại biểu Linh. Bà cho biết vừa qua Bộ có đổi mới về bồi dưỡng cán bộ công chức theo hướng vị trí việc làm, chức danh lãnh đạo; cắt giảm tối đa các loại chứng chỉ không cần thiết, giảm 152 chứng chỉ, trong đó có cả chứng chỉ tin học, ngoại ngữ. Theo nữ Bộ trưởng, việc này đã đi vào thực chất, không hình thức.

    Thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường công tác bồi dưỡng, đổi mới việc liên kết hợp tác để đào tạo đối tượng đặc thù, như việc đưa 300 nhân sự chính quyền địa phương đi đào tạo lĩnh vực hành chính tại Nhật, Pháp…

  • Thu hồi hơn 1.000 quyết định tuyển dụng công chức sai

    chat van BT Noi vu anh 16

    Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn Hải Dương) đặt câu hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng bất cập khi phân bổ chỉ tiêu cũng như tinh giản biên chế ở một số địa phương. Đơn cử TP Phú Quốc dù có thu ngân sách chiếm 50% tổng thu ngân sách, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 25-30%, biên chế chỉ được bố trí ngang bằng các huyện, thị khác.

    Đồng thời, vị đại biểu chất vấn về nguyên nhân, trách nhiệm, giải pháp chấm dứt tình trạng sai phạm trong tuyển dụng công chức.

    Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết sẽ tiếp thu ý kiến này và sẽ rà soát, bổ sung, điều chỉnh để đạt mục tiêu và dần cơ cấu lại và tiếp tục hoàn thiện thêm từng bước.

    Về sai phạm trong tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Nội vụ cho biết đã rà soát 88.888 người từ năm 2007 đến nay. “Theo Kết luận 27 thì có 11.000, trong tổng số này phải thu hồi 1.021 quyết định sai phạm trong tuyển dụng cán bộ công chức, viên chức. Số còn lại đủ điều kiện để khắc phục sai phạm”, bà Trà nói.

  • Từ nay đến 2026 còn thiếu 107.000 chỉ tiêu giáo viên

    chat van BT Noi vu anh 17

    Được mời làm rõ vấn đề liên quan, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề cập tình trạng thiếu giáo viên và nhìn nhận đây là vấn đề nóng.

    Theo số liệu đã công bố, tổng giáo viên thiếu từ nay đến 2026 là 107.000 chỉ tiêu, trong khi chỉ tiêu được duyệt là 65.000.

    Bộ trưởng Giáo dục nêu thực tế hiện nay một số địa phương còn lượng chỉ tiêu cũ chưa tuyển, như nói Đắk Lắk thiếu giáo viên, nhưng tỉnh vẫn còn 2.358 chỉ tiêu biên chế năm cũ và năm 2022 còn vài trăm chỉ tiêu mới. Ông Sơn cho rằng cần khẩn trương tuyển đủ số cũ và mới.

    Về hiện tượng giáo viên theo chuẩn cũ chưa đáp ứng được chuẩn mới, ông Sơn cho biết nhóm đối tượng này từ nay đến 2030 mới cần hoàn tất nâng chuẩn. Nhiều địa phương đề xuất giao Bộ GD&ĐT nghiên cứu tạm tuyển giáo viên theo chuẩn cũ, đẩy mạnh bồi dưỡng để đến 2030 đạt chuẩn được. Đó là một giải pháp cho vấn đề nguồn tuyển.

  • Bố trí cán bộ công chức theo đơn vị hành chính còn bất cập

    chat van BT Noi vu anh 18

    Trả lời đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (đoàn Vĩnh Phúc) về giải pháp cho sự bất hợp lý giữa đơn vị cấp xã có đông dân cư và ít dân cư, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà thừa nhận việc bố trí cán bộ công chức theo đơn vị hành chính có một số vấn đề chưa phù hợp.

    “Chúng ta đang xác định theo quy chuẩn chung, tức là đơn vị hành chính loại 1 là 23 người, loại 2 là 21 người và loại 3 là 19 người. Quy định đồng đều chung như vậy dẫn đến tình trạng nơi đông thì vẫn chừng ấy. Việc này có những bất hợp lý”, Bộ trưởng nói.

    Trong hoạt động sửa đổi Nghị định 34 tới đây, Bộ Nội vụ sẽ tính thêm yếu tố quy mô dân số để đảm bảo địa phương, phường, xã có đông dân cư. Trách nhiệm này sau đó được giao lại cho địa phương để phân bổ phù hợp nhưng không được quá định mức của Chính phủ.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

TP.HCM có nhiều công chức, viên chức nghỉ việc nhất cả nước

TP.HCM dẫn đầu cả nước về số công chức, viên chức nghỉ việc với 6.700 người trong hơn hai năm. Bộ trưởng Nội vụ cho rằng nguyên nhân là thu nhập ở khu vực công thấp hơn khu vực tư.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm