Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do hàng loạt công chức ở Đà Nẵng xin nghỉ việc

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, lương công chức, viên chức chỉ khoảng 4-5 triệu đồng/tháng. Nhiều người phải thuê nhà để ở và làm thêm việc khác để đảm bảo cuộc sống.

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 7, HĐND TP Đà Nẵng khóa X diễn ra sáng 14/7, đại biểu Trần Tuấn Lợi đề nghị Giám đốc Sở Nội vụ cho biết vì sao tình trạng công chức, viên chức xin nghỉ việc đang có xu hướng gia tăng.

Trả lời vấn đề này, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, thừa nhận tình trạng công chức, viên chức nghỉ việc không phải đến bây giờ mới xảy ra mà năm nào cũng có. Tuy nhiên, gần đây, số lượng xin nghỉ việc nhiều hơn.

Theo ông Đồng, riêng ngành y tế thời gian qua có 322 người nghỉ việc. Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, công chức có 22 người nghỉ việc.

Về nguyên nhân, Giám đốc Sở Nội vụ lý giải đầu tiên là do lương, thu nhập thấp, chế độ phụ cấp công chức, viên chức không đảm bảo cuộc sống, trong khi chính sách thu hút của tư nhân lại rất linh hoạt.

Cong chuc Da Nang nghi viec hang loat anh 1

Nhiều nhân viên y tế xin nghỉ việc vì áp lực. Ảnh minh họa: Đoàn Nguyên.

“Công chức lương hiện tại chỉ 4-5 triệu đồng/tháng, nhiều người phải chi cả nửa tháng lương để thuê nhà ở. Trong khi đó, họ phải lo trang trải đời sống hàng ngày. Vì cuộc sống gia đình không đảm bảo nên họ phải tính công việc khác. Nhiều công chức phải làm thêm mới đảm bảo nhu cầu cuộc sống”, ông Đồng cho biết.

Người đứng đầu Sở Nội vụ cho biết nguyên nhân thứ hai là do áp lực công việc, cường lực lao động lớn. Thời gian qua, thành phố thực hiện tinh giản biên chế nên người làm giảm xuống trong khi công việc tăng thêm, gây áp lực công việc ngày càng lớn hơn. Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, công chức, viên chức, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế không có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động.

Một nguyên nhân khác khiến nhiều công chức, viên chức nghỉ việc, theo Giám đốc Sở Nội vụ, do lo sợ "rủi ro trong thực thi công vụ”.

"Làm thì phải có sai, nhưng khi thanh tra, kiểm tra, kiểm toán vào thì dứt khoát bắt những lỗi đó và phải xử lý. Có người bị xử lý hình sự, ít thì xử lý hành chính. Cho nên công chức nhiều người nói xin ra ngoài làm để cảm thấy an toàn hơn,” ông Đồng phân trần.

Về giải pháp, ông Đồng cho rằng phải cấp Trung ương mới có thể giải quyết.

"Bây giờ muốn thu hút người có năng lực vào làm việc nhưng không có chế độ tiền lương xứng đáng thì không thể được. Đây là một vấn đề cần có giải pháp tổng thể. Về pháp lý, Trung ương cũng cần tạo hành lang để công chức, viên chức thực thi công vụ yên tâm nhất”, ông Đồng nói.

Giám đốc Sở Nội vụ cũng nêu thực trạng ở một số nơi, đơn vị, người thủ trưởng chưa tạo được môi trường, động lực để cấp dưới làm việc. Thậm chí gây áp lực công việc, khiến anh em rất căng thẳng nên họ xin ra ngoài.

Theo ông Đồng, lãnh đạo thành phố nên dành thời gian gặp gỡ, trao đổi tâm tư nguyện vọng, giải quyết nhu cầu chính đáng để công chức, viên chức yên tâm công tác.

322 nhân viên y tế Đà Nẵng nghỉ việc vì áp lực thể chất, tinh thần

Ngoài việc tuyển dụng bổ sung, ngành y tế Đà Nẵng đã phối hợp với thủ trưởng các đơn vị động viên, cung cấp thông tin để cán bộ, nhân viên yên tâm gắn bó với ngành.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm