Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia tuyên bố sẽ đáp trả 'hành động chiến tranh' của Iran

Saudi Arabia cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm cho vụ phóng tên lửa đạn đạo từ Yemen nhắm vào sân bay thủ đô Riyadh, cảnh báo việc này là "hành động chiến tranh".

Ngoại trưởng Adel bin Ahmed al-Jubeir ngày 6/11 nói với CNN rằng Saudi Arabia xem vụ phóng tên lửa tấn công sân bay quốc tế Riyadh là hành động chiến tranh của Iran và sẽ đáp trả bằng các biện pháp "thích hợp" vào thời điểm phù hợp. 

"Đó là tên lửa của Iran, được phóng bởi Hezbollah, từ lãnh thổ do phiến quân Houthi chiếm đóng ở Yemen", ông al-Jubeir tuyên bố, ám chỉ lực lượng dân quân Shia ở Lebanon và Yemen, đồng minh khăng khít của Tehran.

"Chúng tôi xem đây là hành động chiến tranh", ông nói. "Iran không thể cứ thể lôi tên lửa tới các thành phố và thị trấn của Saudi Arabia mà mong rằng chúng tôi sẽ không đáp trả", quan chức này nhấn mạnh. Ông trích dẫn điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc quy định một quốc gia có thể hành động chống lại một cuộc tấn công quân sự nhằm vào nước này.

Saudi Arabia anh 1
Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel bin Ahmed al-Jubeir. Ảnh: Getty.

Ông al-Jubeir nói tên lửa này do Iran sản xuất và được vận chuyển lậu từng phần vào Yemen, nơi ông cho hay "binh lính thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran và Hezbollah" cùng nhau phối hợp để lắp ráp và phóng.

"Chúng tôi có quyền đáp trả theo cách thích hợp vào thời điểm thích hợp", nhà ngoại giao Saudi Arabia khẳng định. Ông từ chối cho biết đó là các biện pháp gì. 

Trước đó, CNN cho hay Saudi Arabia ngày 4/11 đã đánh chặn và phá hủy một tên lửa đạn đạo tấn công sân bay quốc tế King Khalid tại thủ đô Riyadh được phóng đi từ Yemen.

Lực lượng Houthi tại Yemen đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công. Kênh truyền hình Al-Masirah của Houthi cho biết lực lượng Houthi đã nhắm mục tiêu vào sân bay quốc tế nói trên, từ vị trí cách Riyadh khoảng 1.200km.

Saudi Arabia đáp trả với các cuộc không kích vào thành phố Sanaa, thủ đô của chính quyền tự xưng của Houthi ở Yemen. 

Saudi Arabia anh 2
Bản đồ lãnh thổ kiểm soát của các lực lượng trong cuộc nội chiến Yemen. Đồ họa: TTXVN.

Saudi Arabia và lực lượng Houthi đang đối đầu trong cuộc nội chiến Yemen. Năm 2014, phiến quân Houthi cùng các lực trung thành với cựu Tổng thống Saleh tràn xuống từ miền bắc và chiếm giữ thủ đô Sanaa của Yemen.

Từ tháng 2/2015, cuộc nội chiến đã buộc Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansur Hadi phải chạy về thành phố miền nam Aden, sau đó bay sang Saudi Arabia cầu cứu.

Tháng 3/2015, liên quân 8 nước Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tiến hành can thiệp quân sự, tấn công phiến quân Houthi và hỗ trợ cho lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Mansur Hadi vốn được quốc tế công nhận.

Không quân Saudi Arabia phô diễn sức mạnh Không quân Hoàng gia Saudi Arabia sở hữu phi đội tiêm kích hiện đại như Typhoon, F-15SA với sức mạnh tác chiến hàng đầu khu vực.

Saudi Arabia đánh chặn tên lửa đạn đạo tấn công thủ đô

Saudi Arabia vừa đánh chặn một tên lửa đạn đạo tấn công sân bay quốc tế tại thủ đô Riyadh được phóng bởi phiến quân Houthi từ Yemen.

Thái tử Saudi Arabia bắt giữ hàng chục hoàng tử và bộ trưởng

Thái tử Mohammed Salman của Saudi Arabia vừa ra lệnh bắt giữ nhiều hoàng tử và các bộ trưởng nhằm điều tra tội tham nhũng.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm