Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia đánh chặn tên lửa đạn đạo tấn công thủ đô

Saudi Arabia vừa đánh chặn một tên lửa đạn đạo tấn công sân bay quốc tế tại thủ đô Riyadh được phóng bởi phiến quân Houthi từ Yemen.

Theo CNN, lực lượng Houthi tại Yemen phóng tên lửa đạn đạo tấn công sân bay quốc tế King Khalid tại thủ đô Riyadh hôm 4/11. Saudi Arabia đã đánh chặn thành công tên lửa này trước khi nó chạm tới mục tiêu.

Riyadh cho biết tên lửa được phóng đi  lúc 20h07 giờ địa phương nhưng đã bị đánh chặn bởi tên lửa Patriot. Các mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống khu vực không có dân cư phía đông của sân bay King Khalid. Không có thương vong nào được ghi nhận.

Saudi Arabia anh 1
Sân bay quốc tế King Khalid tại thủ đô Riyadh là mục tiêu cuộc tấn công. Ảnh: IFC.

"Hành động thù địch và vô trách nhiệm của Houthi là bằng chứng cho thấy đã có một quốc gia trong khu vực giúp đỡ cho Houthi", kênh truyền hình nhà nước al-Ekbariya của Saudi cho biết.

Riyadh ám chỉ đã có nước cung cấp tên lửa đạn đạo cho lực lượng Houthi để thực hiện cuộc tấn công.

Trong khi đó, Houthi cho biết tên lửa được phóng đi là một tên lửa đạn đạo tầm xa Burqan 2H do Yemen chế tạo. Bộ trưởng Quốc phóng của chính phủ tự xưng tại Yemen do phiến quân Houthi thành lập tuyên bố cuộc tấn công đã thành công và "làm rung chuyển thủ đô của Saudi". 

Sau cuộc tấn công bằng tên lửa vào Riyadh, Saudi Arabia đáp trả với các cuộc không kích vào thành phố Sanaa, thủ đô của chính quyền tự xưng của Houthi ở Yemen. 

Saudi Arabia anh 2
Bản đồ lãnh thổ kiểm soát của các lực lượng trong cuộc nội chiến Yemen. Đồ họa: TTXVN.

Saudi Arabia và lực lượng Houthi đang đối đầu trong cuộc nội chiến Yemen. Năm 2014, phiến quân Houthi cùng các lực trung thành với cựu Tổng thống Saleh tràn xuống từ miền bắc và chiếm giữ thủ đô Sanaa của Yemen.

Từ tháng 2/2015, cuộc nội chiến đã buộc Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansur Hadi phải chạy về thành phố miền nam Aden, sau đó bay sang Saudi Arabia cầu cứu.

Tháng 3/2015, liên quân 8 nước Arab do Saudi Arabia dẫn đầu tiến hành can thiệp quân sự, tấn công phiến quân Houthi và hỗ trợ cho lực lượng trung thành với chính quyền Tổng thống Mansur Hadi vốn được quốc tế công nhận.

Tới nay, cuộc chiến tại Yemen đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng và khoảng 3 triệu người mất nhà cửa. Theo WHO, dịch tả cũng đang hoành hành tại Yemen với nửa triệu người đã bị nhiễm bệnh và 2.000 ca tử vong được ghi nhận.

Đoạn phim mô tả chiến đấu cơ Saudi Arabia bắn rơi máy bay Qatar Kênh truyền hình Al Arabia mới đây đăng tỉnh đoạn phim hoạt hình mô tả chiến đấu cơ Saudi Arabia bắn rơi máy bay Qatar đi vào không phận của Saudi.

Mỹ phá hủy 2 trại huấn luyện của IS ở Yemen

Lầu Năm Góc cho biết đã không kích vào 2 trại huấn luyện của IS ở Yemen giết chết hàng chục tay súng và làm gián đoạn quá trình đào tạo chiến binh mới.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm