Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia phóng thích quan chức cấp cao của Hamas

Sau 3 năm bị giam giữ, một quan chức của phong trào Hồi giáo Hamas tại Palestine đã được chính quyền Saudi Arabia trả tự do, một thành viên của phong trào này cho biết.

Phong trào Hồi giáo Hamas là một trong những lực lượng quân sự chính tại Palestine. Ảnh: Reuters.

Trong một tuyên bố, ông Ezzat El-Reshiq, thành viên thuộc cơ quan chính trị của phong trào Hồi giáo Hamas, cho biết ông Mohammad Al Khodary, quan chức của Hamas bị chính quyền Saudi Arabia bắt giam vào năm 2019 cùng hàng chục người khác, đã được trả tự do và đang trên đường tới Jordan, Reuters đưa tin.

"Tôi đã nói chuyện với Khodary và ông ý đang có trạng thái tình thần tốt. Ông Khodary hy vọng và cầu nguyện những chiến hữu của ông đang bị giam giữ sẽ được thả tự do", ông Reshiq cho biết.

Vào năm 2019, việc ông Khodary, người từng giữ vị trí đại diện của Hamas tại Saudi Arabia, bị bắt giữ và xét xử do ủng hộ phong trào này đã khiến quan hệ giữa Hamas và Saudi Arabia càng trở nên căng thẳng.

Phong trào Hồi giáo Hamas được thành lập vào những năm 1980 như một nhánh của Hội anh em Hồi giáo toàn Arab. Nhưng để xóa bỏ hiềm khích với Ai Cập và thu hút sự ủng hộ của các quốc gia Arab giàu có, Hamas gần đây nhấn mạnh gốc rễ của mình là phong trào giải phóng người Palestine.

Trong quá khứ, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Ai Cập đã cố gắng trấn áp Hội anh em Hồi giáo toàn Arab do lo ngại tổ chức này sẽ có tác động tiêu cực đến các quốc gia trên.

Ông Reshiq hy vọng hành động trả tự do cho Khodary sẽ dẫn tới sự cải thiện quan hệ giữa phong trào Hamas và chính quyền Saudi Arabia.

quan chuc phong trao Hamas anh 1

Trong những năm gần đây, Hamas đã thay đổi mục tiêu sang ủng hộ phong trào giải phóng Palestine để thu hút sự ủng hộ của các quốc gia Arab giàu có như Saudi Arabia. Ảnh: Anadolu Agency.

"Chúng tôi rất biết ơn hành động của chính quyền Saudi Arabia và hy vọng đây sẽ là khởi đầu của một chương mới trong quan hệ giữa 2 bên, đồng thời sẽ dẫn tới việc các thành viên Hamas đang bị giam giữ khác được trả tự do", ông Reshiq tuyên bố.

Theo Guardian, Hamas - lực lượng quân sự lớn nhất và hiện kiểm soát Dải Gaza - bị Mỹ, Israel, Anh và Liên minh châu Âu (EU) coi là tổ chức khủng bố do những hành động quân sự của phong trào này nhằm vào quốc gia Do Thái.

Trong cuộc xung đột quy mô lớn gần nhất giữa Hamas và Israel vào tháng 5/2021, đã có hơn 4.300 quả tên lửa được bắn từ Dải Gaza tới các thành phố ở Israel.

Hamas hành quyết 2 người vì 'cấu kết' với Israel

Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 4/9 thông báo đã hành quyết 5 người Palestine, trong đó có 2 người bị xử tử do "hợp tác" với Israel.

Australia đảo ngược tuyên bố về Tây Jerusalem

Ngoại trưởng Australia cho biết nước này duy trì quan điểm đã tồn tại từ lâu rằng vấn đề Jerusalem cần được giải quyết thông qua đàm phán giữa Israel và Palestine.

An Bình

Bạn có thể quan tâm