Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Australia đảo ngược tuyên bố về Tây Jerusalem

Ngoại trưởng Australia cho biết nước này duy trì quan điểm đã tồn tại từ lâu rằng vấn đề Jerusalem cần được giải quyết thông qua đàm phán giữa Israel và Palestine.

Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong. Ảnh: NCA NewsWire.

Ngoại trưởng Penny Wong xác nhận Australia sẽ dừng việc công nhận Tây Jerusalem là thủ đô của Israel, Guardian đưa tin.

Trong cuộc họp báo ngày 18/10, Ngoại trưởng Wong đã nhấn mạnh việc công nhận phần phía tây của thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ chỉ diễn ra sau khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa nhà nước Do Thái và người dân Palestine hoàn tất.

“Hôm nay, chính phủ Australia khẳng định quan điểm tồn tại từ lâu rằng vấn đề Jerusalem phải là một phần của bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào giữa Israel và người dân Palestine”, bà Wong cho biết

Bà Wong khẳng định việc đảo ngược quyết định công nhận Tây Jerusalem là thủ đô của Israel được chính phủ Australia thông qua ngày 18/10.

Theo ngoại trưởng Australia, quyết định công nhận Tây Jerusalem là thủ đô của Israel được chính phủ tiền nhiệm đưa ra vào năm 2018 nhằm giành lợi thế trong cuộc bầu cử vị trí hạ nghị sĩ Australia đại diện cho khu vực Wenworth, nơi có cộng đồng người Do Thái đông đảo.

“Quyết định vào năm 2018 của Thủ tướng Scott Morrison về thủ đô của Israel được đưa ra chỉ để có thêm phiếu bầu. Ông Morrison đã thao túng chính sách ngoại giao để đạt được mục tiêu chính trị của mình”, bà Wong cho biết.

Tuy đảo ngược quyết định công nhận Tây Jerusalem là thủ đô của Israel, bà Wong cho biết 2 nước vẫn có quan hệ tốt đẹp.

thu do cua Israel anh 1

Vào năm 2018, chính phủ của Thủ tướng Australia Scott Morrison đã ra quyết định công nhận nửa phía tây của thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: Reuters.

“Australia sẽ luôn là người bạn đáng tin cậy của Israel. Chính phủ Australia luôn ủng hộ Israel và cộng đồng người Do Thái tại Australia. Chúng tôi là quốc gia đầu tiên công nhận chủ quyền của Israel dưới thời Thủ tướng Ben Chifley”, bà Wong viết trong tuyên bố trên mạng xã hội.

"Bên cạnh đó, chúng tôi cũng duy trì sự ủng hộ với người dân Palestine thông qua các hành động cứu trợ nhân đạo hàng năm kể từ năm 1951 và thúc đẩy quá trình đàm phán hòa bình", bà Wong bổ sung.

Trưởng phái đoàn ngoại giao Palestine phụ trách khu vực Australia, New Zealand và Thái Bình Dương Izzat Abdulhad cho biết Palestine “hoan nghênh” quyết định của Australia. “Hành động của chính phủ Australia là một bước đi đúng đắn, tuân thủ với giải pháp 2 nhà nước cho vấn đề Israel và Palestine”, ông Abdulhad cho biết.

Bang Victoria ban bố tình trạng khẩn cấp

Mưa lũ lớn tấn công các bang ở miền Đông Nam Australia, làm ngập hàng trăm ngôi nhà và buộc chính quyền phát đi cảnh báo nghiêm trọng, yêu cầu hàng nghìn người dân sơ tán.

Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo bắn rocket vào Jerusalem

Lực lượng Thánh chiến Hồi giáo ngày 7/8 tuyên bố bắn rocket vào thành phố Jerusalem, đòn đáp trả mới nhất của tổ chức thánh chiến sau các vụ không kích của Israel.

An Bình

Bạn có thể quan tâm