Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hamas hành quyết 2 người vì 'cấu kết' với Israel

Phong trào Hồi giáo Hamas ngày 4/9 thông báo đã hành quyết 5 người Palestine, trong đó có 2 người bị xử tử do "hợp tác" với Israel.

"Vào sáng 4/9, bản án tử hình đã được thi hành đối với 2 người có hành vi hợp tác với quân chiếm đóng (Israel) và 3 người khác trong các vụ án hình sự", AFP dẫn lời phong trào Hồi giáo Hamas.

Tổ chức này cũng cho biết các bị cáo trước đó đã được trao "toàn quyền tự bào chữa".

Cơ quan nội vụ của tổ chức Hamas cũng cung cấp tên viết tắt và năm sinh của 5 người Palestine bị hành quyết.

Phong trao Hoi giao Hamas anh 1

Thành viên phong trào Hồi giáo Hamas trong cuộc biểu tình tại thành phố Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza, hồi tháng 5/2021. Ảnh: Reuters.

Hai người bị hành quyết vì "hợp tác" với Israel là hai người đàn ông lần lượt sinh năm 1978 và 1968.

Người đàn ông sinh năm 1968 sống tại thành phố Khan Yunis, phía Nam Dải Gaza. Người này bị kết tội vì cung cấp cho Israel "thông tin về những người kháng chiến, nơi ở của họ cùng vị trí đặt bệ phóng tên lửa" vào năm 1991, Hamas cho biết.

Tuyên bố của Hamas còn cho hay người đàn ông sinh năm 1978 bị kết tội vì cung cấp thông tin tình báo cho Israel vào năm 2001, "dẫn đến việc nhiều công dân trở thành mục tiêu tử vì đạo”.

Ba người còn lại bị hành quyết do phạm tội giết người, tuyên bố cho biết.

Hamas đã kết án tử hình nhiều người trong những năm gần đây vì "hợp tác" với Israel. Tuy nhiên, vụ hành quyết được công bố hôm 4/9 là vụ hành quyết đầu tiên kể từ tháng 5/2017.

Toan tính của Hamas

Khác với những lần đụng độ trước đây, Hamas đã không can dự vào cuộc xung đột gần nhất giữa Israel và lực lượng thánh chiến Palestine ở dải Gaza.

Giao tranh khốc liệt ở Dải Gaza, Hamas vẫn đứng ngoài

Hamas, lực lượng quân sự nắm quyền kiểm soát Gaza, tiếp tục đứng ngoài giao tranh trong bối cảnh chiến sự đã bước sang ngày thứ ba.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm