Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Saudi Arabia hành quyết 3 binh sĩ

Bộ Quốc phòng Saudi Arabia cho biết nước này ngày 10/4 hành quyết 3 binh sĩ vì tội “phản quốc nghiêm trọng” và cáo buộc các binh sĩ trên thông đồng với kẻ thù.

Thông qua Saudi Press Agency, Bộ Quốc phòng tuyên bố các binh sĩ bị kết tội "phản quốc nghiêm trọng và hợp tác với kẻ thù", đe dọa Saudi Arabia và các lợi ích quân sự của nước này.

Tuyên bố nêu tên ba binh sĩ bị hành quyết là Mohammed bin Ahmed, Shaher bin Issa và Hamoud bin Ibrahim, AFP đưa tin. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng không công bố kẻ thù mà các binh sĩ này bị buộc tội hỗ trợ.

Saudi Arabia coi Iran là kẻ thù chính trong khu vực và xác định phiến quân Houthi được Tehran hậu thuẫn ở Yemen là mối đe dọa an ninh lớn đối với mình.

Tuyên bố về vụ hành quyết trên là lần hiếm hoi thông tin loại này được công bố ở Saudi Arabia, đất nước vốn rất bí mật về lực lượng vũ trang của mình.

“Việc tên của những người bị hành quyết được công khai nghĩa là Saudi Arabia coi hành vi sai trái của họ là đặc biệt nghiêm trọng và đáng bị trừng phạt để làm gương”, chuyên gia David Des Roches từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Cận Đông Nam Á ở Washington cho biết.

Bộ Quốc phòng Saudi Arabia nói các binh sĩ bị hành quyết tại Bộ chỉ huy phía Nam gần biên giới với Yemen, nơi Saudi Arabia dẫn đầu chiến dịch kéo dài 6 năm chống lại phiến quân Houthi.

Các vụ hành quyết xảy ra trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman, người thừa kế ngai vàng 35 tuổi, đang củng cố quyền lực.

Saudi Arabia hanh quyet 3 binh si anh 1

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đang củng cố quyền lực của mình. Ảnh: Reuters.

Thái tử Mohammed, con trai vua Salman, được coi là người cai trị trên thực tế của Saudi Arabia. Ông kiểm soát tất cả cơ quan chính của chính phủ, từ quốc phòng đến kinh tế.

Thái tử Mohammed bin Salman giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi em trai ông, Hoàng tử Khalid bin Salman, là thứ trưởng.

Ba năm qua, Thái tử Mohammed đã bỏ tù các thành viên hoàng gia, tài phiệt, giáo sĩ và nhà hoạt động chỉ trích hoặc đối đầu với mình.

Tháng 3/2020, Hoàng tử Ahmed bin Abdulaziz al-Saud, anh trai của Quốc vương Salman, và cựu Thái tử Mohammed bin Nayef đã bị bắt giữ, nhiều nguồn tin cho biết.

Tàu Iran bất ngờ bị tấn công trên Biển Đỏ

Vụ tấn công nhằm vào tàu Saviz của Iran ngày 6/4, ngoài khơi bờ biển của Yemen và Saudi Arabia đã làm leo thang căng thẳng trong khu vực vào thời điểm quan trọng.

Ấn Độ hoãn cung cấp vaccine cho Brazil, Saudi Arabia và Morocco

Do nhu cầu tiêm chủng trong nước tăng cao, Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) thông báo sẽ hoãn cung cấp thêm vaccine Covid-19 cho ba nước Brazil, Saudi Arabia và Morocco, theo Guardian.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm