Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau thảm kịch Cam Túc, Trung Quốc cấm các cuộc thi 'siêu marathon'

Tổng cục Thể dục Thể thao Trung Quốc đã đình chỉ các cuộc chạy đua xuyên sa mạc, vượt địa hình và cự ly cực xa, sau khi 21 vận động viên thiệt mạng trong cuộc đua ở tỉnh Cam Túc.

Cụ thể, Tổng cục Thể dục Thể thao Trung Quốc (GAS) tuyên bố rằng một loạt các bộ môn chạy thiếu các quy định rõ ràng và tiêu chuẩn an toàn nhất định. Do đó, GAS đình chỉ các cuộc đua liên quan đến những bộ môn nói trên. Quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

"Vào ngày 22/5, sự cố tại Đường đua 100 km đường mòn ở thành phố Bạch Ngân thuộc tỉnh Cam Túc, một phần do thời tiết thay đổi đột ngột, đã gây ra thiệt hại lớn về người, để lại bài học thấm nhuần và sâu sắc", GAS viết trong một thông cáo.

"Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người dân, các cuộc đua vượt địa hình đồi núi, các cuộc chạy xuyên sa mạc, chạy đua cự ly cực xa và các hoạt động thể thao mới phổ biến khác có rủi ro cao và thiếu quy định chặt chẽ sẽ bị đình chỉ từ hôm nay (3/6)", thông cáo viết.

Trước đó, vào ngày 22/5, trong Cuộc đua đường mòn 100 km trên rừng đá Hà Hoàng ở tỉnh Cam Túc, 21 vận động viên chạy ưu tú của Trung Quốc đã thiệt mạng sau khi gặp phải một cơn bão bất ngờ và nhiệt độ rơi xuống dưới ngưỡng đóng băng.

Thảm kịch nói trên gây chấn động Trung Quốc. Chính quyền địa phương nơi cuộc thi được tổ chức đã bị chỉ trích nặng nề vì thiếu kế hoạch dự phòng và công tác hậu cần chưa đảm bảo.

Trung Quoc cam chay ultramarathon anh 1

Thời tiết cực đoan kết hợp với sự thiếu chuẩn bị của ban tổ chức được cho là nguyên nhân gây ra sự cố ở giải chạy xuyên rừng thuộc tỉnh Cam Túc làm 21 vận động viên thiệt mạng. Ảnh: Reuters.

GAS hiện dự kiến sẽ kiểm tra kỹ lưỡng các cuộc đua và bộ tiêu chuẩn tổ chức liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn. GAS cũng nhấn mạnh sự cần thiết của công tác cứu hộ khẩn cấp, phòng chống đại dịch và các yếu tố địa hình, khí tượng trong khâu tổ chức các sự kiện, đồng thời thực hiện đánh giá toàn diện các rủi ro có thể xảy ra.

Thông cáo của GAS cũng quy định rằng các cuộc đua từ nay sẽ bị tạm dừng khi xuất hiện các dấu hiệu nguy hiểm đầu tiên.

Sự bùng nổ của chạy bộ ở Trung Quốc bắt đầu từ đầu thập niên 2010. Kể từ đó số cuộc đua ultramarathons (siêu marathon), chạy đua đường mòn, xuyên sa mạc và các cuộc đua vượt đồi núi được tổ chức ở Trung Quốc với quy mô và mật độ ngày càng gia tăng.

Cộng đồng chạy bộ của Trung Quốc với khoảng hàng chục triệu người đã không tham gia các cuộc đua vào năm 2020, tương tự phần còn lại của thế giới. Kể từ khi các sự kiện chạy bộ ở Trung Quốc được nối lại từ đầu năm 2021, vé tham dự hầu hết cuộc đua đã được đặt trước nhanh chóng.

Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên trong giải chạy ‘tử thần’

Người chăn cừu Chu Khắc Minh, 49 tuổi, tình cờ trở thành ân nhân cứu mạng 6 vận động viên trong giải chạy việt dã “tử thần” tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.

21 người chết ở cuộc thi chạy, ban tổ chức bị chỉ trích ham lợi nhuận

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho rằng một số quan chức địa phương đã đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn, từ đó dẫn đến thảm kịch khiến 21 người chết ở tỉnh Cam Túc.

Điều gì đã xảy ra tại đường chạy marathon 'tử thần' ở Trung Quốc?

Thảm kịch làm dấy lên sự phẫn nộ của công chúng trên mạng xã hội Trung Quốc, chủ yếu nhắm vào chính quyền địa phương và lên án việc thiếu kế hoạch dự phòng của ban tổ chức.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm