Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người chăn cừu cứu mạng 6 vận động viên trong giải chạy ‘tử thần’

Người chăn cừu Chu Khắc Minh, 49 tuổi, tình cờ trở thành ân nhân cứu mạng 6 vận động viên trong giải chạy việt dã “tử thần” tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.

“Ai trong hoàn cảnh ấy cũng sẽ làm như thế”, ông Minh nói khi nhóm 6 vận động viên được ông cứu mạng muốn xin số liên lạc để sau này cảm ơn, China Youth Daily đưa tin ngày 23/5.

Sáu vận động viên này nằm trong số 151 người được giải cứu kịp thời sau khi thời tiết thay đổi đột ngột làm gián đoạn giải chạy siêu marathon 100 km tại tỉnh Cam Túc, Trung Quốc vào cuối tuần qua. 21 người khác đã thiệt mạng, trong đó có hai vận động viên hàng đầu Trung Quốc.

sieu marathon Trung Quoc anh 1

Căn nhà đất nơi nhóm 5 vận động viên trú ẩn. Ảnh: China Youth Daily.

Kể lại với China Youth Daily, ông Minh, người thôn Trường Sinh, huyện Cảnh Thái, cho biết khoảng 9h sáng 22/5, dù trời nổi gió to, ông vẫn như thường lệ lên đỉnh núi cho cừu ăn cỏ. Ông biết hôm nay trong quận có tổ chức giải chạy nên sinh lòng hiếu kỳ và cũng muốn đi xem một chuyến.

Hơn 10h, trời bắt đầu mưa, nhiệt độ dần xuống thấp. Ông Minh phải dừng chân tại một căn nhà đất không người ở.

“Tôi thường xuyên chăn cừu ở quanh khu vực này nên căn nhà đất này trước kia là nơi tôi hay cất quần áo, chăn màn, và lương khô”, ông Minh, 49 tuổi, nói.

Đang ngồi trú mưa, ông nghe tiếng người ở ngoài nên chạy ra xem. Lúc này, ông Minh nhìn thấy một nhóm 5 vận động viên chạy việt dã, một người đã bắt đầu co giật. Ông Minh liền đưa cả nhóm vào trong nhà đất và đốt thêm mấy đống lửa sưởi ấm.

sieu marathon Trung Quoc anh 2

Ông Minh đang dìu vận động viên Zhang Xiao Tao (giữa) vào hang. Ảnh: CCTV.

Xong xuôi, ông Minh chạy ra chỗ có tín hiệu điện thoại để gọi cho đường dây cứu hộ của quận Cảnh Thái. Trong khi chờ đợi, ông nhiều lần một mình đi ra ngoài nhà đất để xem “đoàn cứu hộ đi đến đâu rồi”.

Trong một lần ra thăm dò tình hình, ông Minh nhìn thấy “phía trước có vật gì đó nhìn không rõ hình dạng”. Nhìn kỹ, ông mới phát hiện đây cũng là một vận động viên đã gục ngất trên đất. Ông Minh và những vận động viên đã hồi sức cùng nhau dìu người gặp nạn vào trong nơi trú ẩn.

Dần dần, 6 vận động viên trong căn nhà đất hồi phục sức lực. Cũng đúng lúc này, nhân viên cứu hộ tới vị trí căn nhà đất và đưa cả nhóm tới nơi an toàn.

“Chỗ đó xe máy không lên được, nhân viên cứu hộ phải vừa đi vừa leo”, nữ vận động viên có tên trên mạng xã hội là “Tiểu Yến Hương Hương” chia sẻ với China Youth Daily.

sieu marathon Trung Quoc anh 3

Nhiều người dân mang chăn tới giúp vận động viên bị lạnh, theo vận động viên có tên trên mạng xã hội là "Tiểu Yến Hương Hương". Ảnh: China Youth Daily.

“Tiểu Yến Hương Hương” cho biết mình là nhân viên y tế, từ trước đã có kinh nghiệm tham gia 3 giải chạy việt dã 100 km đường núi nhưng thời tiết lần này thay đổi quá nhanh khiến chị không kịp trở tay.

Trên đường đi về, cả nhóm 6 vận động viên mới biết nhiều bạn chạy thất lạc tứ tán, nhân viên cứu hộ đang khẩn trương tìm kiếm.

“Tôi nhìn thấy rất nhiều thôn dân mang chăn tới giúp chúng tôi, thật cảm động”, một vận động viên khác nói.

23h ngày 22/5, cả nhóm 6 người mới về tới khách sạn. Lúc này nhớ lại, “Tiểu Yến Hương Hương” phải dùng cụm từ “thoát chết trong gang tấc” để mô tả những gì vừa trải qua.

Lời kể nhân chứng về đường chạy marathon 'tử thần' ở Trung Quốc

Cuộc chạy marathon ở Trung Quốc cuối tuần qua trở thành thảm kịch khi hơn 20 người tham gia thiệt mạng, bao gồm những vận động viên hàng đầu đất nước.

21 người chết ở cuộc thi chạy, ban tổ chức bị chỉ trích ham lợi nhuận

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc cho rằng một số quan chức địa phương đã đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn, từ đó dẫn đến thảm kịch khiến 21 người chết ở tỉnh Cam Túc.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm