Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau sự cố bí ẩn, Mỹ cân nhắc đóng cửa sứ quán tại Cuba

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang xem xét đóng cửa sứ quán Mỹ tại Havana sau một loạt sự cố khó hiểu liên quan đến sức khỏe của các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba.

Ngày 17/9, AP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho hay việc đóng cửa sứ quán "đang được xem xét". "Đây là vấn đề rất nghiêm trọng đối với những tổn hại mà nhiều cá nhân phải gánh chịu. Chúng tôi đã đưa một số người về. Mọi việc đang được cân nhắc", ông Tillerson nói trên kênh truyền hình CBS.

Ít nhất 21 nhà ngoại giao Mỹ tại đại sứ quán ở Cuba đột ngột ngã bệnh mà chưa rõ nguyên nhân. Ông Tillerson trước đó gọi đây là "vụ tấn công sức khoẻ" nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ lại sử dụng từ "những sự cố" và nhấn mạnh chưa biết điều gì đã xảy ra. Cuba phủ nhận mọi liên quan và trách nhiệm, nhưng nêu rõ rằng nước này muốn giúp Mỹ giải quyết vấn đề.

Trong 21 người được xác nhận là nạn nhân, một số bị mất thính lực vĩnh viễn hoặc bị chấn động, trong khi những người khác bị đau đầu, buồn nôn, ù tai. Một số người bỗng mất khả năng tập trung và năng lực nhận biết ngôn ngữ.

Số khác khác cảm thấy rung lắc hoặc nghe thấy tiếng động chỉ trong một số khu vực trong phòng, khiến các nhà điều tra coi đây có thể là "cuộc tấn công bằng âm thanh". Những người khác không nghe thấy gì nhưng sau đó xuất hiện các triệu chứng. 

nha ngoai giao My bi benh o Cuba anh 1
Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cuba. Ảnh: AP.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/8 thông báo Washington đã trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba khỏi nước này hồi tháng 5 sau khi một số nhân viên đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana mắc phải các triệu chứng kỳ lạ. 

Các quan chức giấu tên nói với CNN và các hãng truyền thông Mỹ khác rằng các nhân viên này có thể đã bị tổn hại bởi một thiết bị sóng âm. Thiết bị này hoạt động bên ngoài phạm vi âm thanh nghe, được đặt tại các vị trí trong và bên ngoài nơi cư trú của những nhân viên ngoại giao Mỹ tại Cuba.

Việc Mỹ "xem xét" đóng cửa Đại sứ quán tại Cuba có thể là động thái nghiêm trọng ảnh hưởng đến bước tiến ngoại giao lịch sử mà 2 nước đạt được cách đây hơn 2 năm. Washington và Havana bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2015 sau hơn 5 thập niên thù địch. Mỹ và Cuba đã mở lại các Đại sứ quán ở thủ đô 2 nước.

Sóng âm tấn công các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba như thế nào? Mỹ đang nghi ngờ một số nhân viên ngoại giao của nước này tại Cuba bị tấn công bởi sóng âm, một loại vũ khí nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh của nạn nhân.

Bí ẩn Cuba và những giả thuyết vụ 21 nhà ngoại giao Mỹ ngã bệnh

Nhà điều tra đưa ra nhiều giả thuyết về hình thức tấn công và loại vũ khí sử dụng trong vụ 21 nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba bất ngờ ngã bệnh, nhưng nguyên nhân thực sự vẫn còn là bí ẩn.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm