Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ điều tra vụ nhiều nhà ngoại giao mắc triệu chứng lạ ở Cuba

Quan chức Mỹ và Canada đang điều tra vụ việc một số nhà ngoại giao Mỹ ở Havana mắc triệu chứng lạ về sức khỏe, có thông tin họ có thể bị một loại vũ khí sóng âm bí ẩn tấn công.

AFP cho hay các quan chức của Mỹ và Canada đang tiến hành điều tra vụ việc một số nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba, mắc triệu chứng lạ về sức khỏe.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/8 thông báo Washington đã trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba khỏi nước này hồi tháng 5 sau khi một số nhân viên đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Havana mắc phải các triệu chứng kỳ lạ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết chính xác các "sự cố" này là gì, song chúng đã gây ra những tổn thương thể chất cho một số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Havana.

Bà không nêu cụ thể số lượng người mắc triệu chứng lạ, chỉ nói chúng không đe dọa tính mạng và một số người đã về nước để "điều trị y tế". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính phủ Mỹ coi vụ việc này là vô cùng nghiêm trọng. 

My dieu tra vu nha ngoai giao o Cuba anh 1
Đại sứ quán Mỹ ở Havana, Cuba. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Canada xác nhận một nhân viên ngoại giao của họ ở Cuba cũng gặp phải sự cố tương tự.

"Chúng tôi đã được thông báo về các triệu chứng mà các nhân viên ngoại giao Mỹ và Canada cùng gia đình họ ở Havana đang gặp phải", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Canada Brianne Maxwell cho biết. 

Theo AFP, các quan chức Mỹ không đổ lỗi trực tiếp cho Cuba về "những sự cố" này, trong khi Havana khẳng định họ đang nỗ lực bảo vệ phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Cuba. 

Ngay sau khi Mỹ thông báo trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba, Bộ Ngoại giao Cuba khẳng định: “Cuba chưa từng, và sẽ không bao giờ, cho phép những hành động tổn hại tới các nhân viên ngoại giao và thân nhân của họ trên lãnh thổ Cuba”.

Các quan chức giấu tên nói với CNN và các hãng truyền thông Mỹ khác rằng các nhân viên này có thể đã bị tổn hại bởi một thiết bị sóng âm. 

Thiết bị này hoạt động bên ngoài phạm vi âm thanh nghe, được đặt tại các vị trí trong và bên ngoài nơi cư trú của những nhân viên ngoại giao Mỹ tại Cuba.

Trong khi đó, Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Washington cho biết một số nhân viên ngoại giao Mỹ ở Havana đã phải trở về nước trước thời hạn do gặp vấn đề về thính lực và các triệu chứng khác trong vòng 6 tháng qua. Một số người phải dùng máy trợ thính.

Một số quốc gia phát triển các loại vũ khí sóng âm và siêu thanh, loại vũ khí có thể được dùng để kiểm soát đám đông hoặc ngăn chặn cướp biển mà không gây chết người. Tuy nhiên, chưa có vụ việc nào được ghi nhận cho thấy thiết bị kiểu này được các cơ quan tình báo hay kẻ khủng bố sử dụng đối với các phái đoàn ngoại giao. 

Washington và Havana bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 2015 sau hơn 5 thập niên thù địch. Mỹ và Cuba đã mở lại các Đại sứ quán ở thủ đô hai nước.

Cuba phản đối TT Trump thay đổi chính sách nhưng sẵn sàng đối thoại

Havana chỉ trích biện pháp mới của chính quyền TT Trump, siết chặt chính sách với Cuba, là một "bước lùi" trong quan hệ song phương tuy nhiên Cuba sẽ tiếp tục đối thoại với Mỹ.

Trump sẽ hạn chế di chuyển và thương mại với Cuba

Tổng thống Trump sẽ thắt chặt các quy định đối với việc đi lại của công dân Mỹ tới Cuba và hạn chế đáng kể công ty Mỹ giao thương với các doanh nghiệp Cuba do quân đội kiểm soát.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm