Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuba phản đối TT Trump thay đổi chính sách nhưng sẵn sàng đối thoại

Havana chỉ trích biện pháp mới của chính quyền TT Trump, siết chặt chính sách với Cuba, là một "bước lùi" trong quan hệ song phương tuy nhiên Cuba sẽ tiếp tục đối thoại với Mỹ.

Ngày 16/6, chính phủ Cuba chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump siết chặt quy định du lịch của công dân Mỹ tới nước này và hạn chế giao dịch với các doanh nghiệp thuộc sự quản lý của quân đội Cuba. 

Havana nói rằng đây là một "bước lùi" trong quan hệ Mỹ - Cuba. Tuy nhiên, chính phủ Cuba tái khẳng định sẵn sàng "tiếp tục đối thoại một cách tôn trọng và hợp tác (với Mỹ) về những vấn đề hai bên cùng quan tâm".

Cuba tiep tuc duong loi doi thoai voi My anh 1
Người dân Havana xem tin tức về việc Tổng thống Trump ra chính sách mới đối với Cuba ngày 16/6. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/6 ký sắc lệnh siết chặt quy định đối với việc đi lại của công dân Mỹ tới Cuba và hạn chế công ty Mỹ giao dịch với các doanh nghiệp Cuba do quân đội kiểm soát. 

Theo sắc lệnh mới, lệnh cấm du lịch tới Cuba vẫn duy trì hiệu lực và Washington sẽ siết chặt các quy định du lịch trong khuôn khổ 12 hạng mục, trong đó có giáo dục, tôn giáo, các dự án nhân đạo.

Chính sách mới cũng cấm hầu hết giao dịch làm ăn giữa doanh nghiệp Mỹ với Tập đoàn Doanh nghiệp Quân đội (GAESA), tập đoàn tham gia vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Cuba. 

Các quan điểm cứng rắn đối với Cuba được công bố tại thành phố Miami, bang Florida, nơi cộng đồng người gốc Cuba chiếm số đông và có ảnh hưởng. Chính sách cứng rắn với Havana là một trong những lời hứa từ thời còn tranh cử của ông Trump.

Mỹ cắt đứt quan hệ với Cuba từ năm 1961. Tháng 12/2014, Tổng thống Obama tuyên bố tái lập quan hệ ngoại giao với nước láng giềng, đồng thời nới lỏng cấm vận đối với Cuba, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước. Việc ra chính sách mới của Tổng thống Trump có thể coi là động thái nhằm xóa bỏ một phần di sản của chính quyền tiền nhiệm.

Trump sẽ hạn chế di chuyển và thương mại với Cuba

Tổng thống Trump sẽ thắt chặt các quy định đối với việc đi lại của công dân Mỹ tới Cuba và hạn chế đáng kể công ty Mỹ giao thương với các doanh nghiệp Cuba do quân đội kiểm soát.

Khách sạn hiện đại tráng lệ giữa lòng thủ đô cổ kính của Cuba

Các tập đoàn khách sạn bắt đầu nhìn thấy cơ hội làm ăn tại Havana cổ kính trong bối cảnh lượng khách du lịch đổ về Cuba ngày một đông.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm